Những bệnh thường gặp ở máy phát điện ô tô
Ngày:11/01/2023 lúc 09:40AM
Máy phát điện trên xe ô tô có vai trò quan trọng trong các thiết bị cung cấp điện nhằm phát điện, chỉnh lưu và điều chỉnh điện áp. Bộ vi mạch được thiết kế nhỏ gọn lắp vào máy phát. Ngoài chức năng điều áp, máy phát điện ô tô còn giúp người lái nhận biết hư hỏng bằng cách điều khiển đèn báo sạc.
Nguyên lý hoạt động của máy phát điện
Thông thường máy phát điện được sử dụng cuộn dây và nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn dây. Khi suất điện động sinh ra trên cuộn dây càng lớn khi cuộn dây càng quấn thì nam châm càng mạnh làm cho tốc độ chuyển động của nam châm càng nhanh.
Đồng thời, khi nam châm hoạt động đưa đến gần cuộn dây, từ thông qua cuộn dây sẽ tăng lên. Ngược lại, khi cuộn dây bị dịch chuyển ra xa thì đường sức từ qua cuộn dây sẽ giảm. Bản thân cuộn dây không muốn từ thông qua nó thay đổi, vì vậy nó cố gắng tạo ra từ thông theo hướng chống lại những thay đổi xảy ra.
Ngoài ra, trong thực tế, máy phát điện được thiết kế:
Nam châm vĩnh cửu được thay thế bằng nam châm điện nên từ thông có thể thay đổi được.
Thêm một lõi thép sẽ làm tăng từ thông qua cuộn dây.
Tạo ra từ thông vòng lặp làm cho từ thông thay đổi liên tục.
Dấu hiệu hư hỏng máy phát điện
Sau một thời gian sử dụng, việc hư hỏng, hao mòn là điều không thể tránh khỏi. Do đó, những dấu hiệu nhận biết máy phát điện của ô tô bị hư hỏng là gì:
Chổi than tiếp xúc không tốt: Do bị oxi hóa hoặc bị kẹt trong vòng tiếp xúc, cổ góp mòn không đều, kênh chổi than hoặc giảm sức căng lò xo chổi than, v.v ... Như vậy sẽ làm tăng điện trở của mạch kích từ máy phát, làm giảm độ lớn dòng điện kích từ và làm cho công suất máy phát giảm.
Cuộn cảm ứng nguội: Thường xảy ra ở đầu các cuộn dây với các vòng tiếp xúc sẽ làm giảm từ thông. Do đó, điện áp sẽ nhỏ và dòng điện không đi ra mạch ngoài, ảnh hưởng đến hoạt động của các động cơ khác.
Khi cuộn dây bị đứt: Khi cuộn dây bị đứt thì suất điện động trong cuộn dây stato chỉ còn 3-4V do từ dư của rôto cảm ứng. Khi đó, máy phát điện sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho các động cơ, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
Cuộn dây bị chập cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của máy phát điện khi đi vào hoạt động.
Đứt cuộn dây stato: Nếu đứt 1 pha thì 2 pha còn lại mắc nối tiếp làm cho điện trở cuộn dây stato tăng, khi đó điện áp tăng có thể chọc vào diode chỉnh lưu. Trường hợp đứt hai pha sẽ làm đứt mạch của cuộn dây stato và máy phát điện không hoạt động.
Cuộn dây stato bị nối đất: Có thể xảy ra do hư hỏng cơ, nhiệt của cuộn dây hoặc ở đầu ra. Hiện tượng này làm giảm công suất của máy phát điện.
Cách bảo dưỡng máy phát điện
- Làm sạch bề mặt máy phát điện và kiểm tra độ chặt, độ căng của dây đai truyền lực.
- Đối với việc kiểm tra theo mùa cần kiểm tra tình trạng của cổ góp, chổi than và ổ trục. Ngoài ra, việc siết chặt và kiểm tra độ căng của dây đai là không thể tránh khỏi. Vì vậy cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo động cơ của xe hoạt động ổn định và liên tục.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về máy phát điện. Hi vọng với những gì chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích ít nhiều cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về bộ phận quan trọng này trên ô tô của mình.
Ngoài ra để tìm hiểu thêm về các phụ tùng ô tô quý khách vui lòng liên hệ:
Phụ tùng ô tô MAST
Điện thoại: 1800.1539 K1B
Địa chỉ: 956 Bạch Đằng - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Website: https://mast.com.vn