Quạt làm mát két nước và các lỗi thường gặp
Ngày:24/05/2024 lúc 14:13PM
Quạt làm mát két nước trên các xe hơi đời mới được điều khiển bởi ECU thông qua hệ thống điện của xe. Do đó, bộ phận này thường xuyên gặp phải sự cố. Dưới đây là 6 hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước.
Hệ thống điều khiển trên xe sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và gửi tín hiệu điều khiển quạt làm mát két nước. Điều này giúp tối ưu hóa công suất.
Dưới đây là những sự cố có thể làm quạt làm mát két nước ngừng hoạt động:
Hư hỏng cầu chì
Đây là một lỗi phổ biến khiến quạt làm mát két nước không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Bạn cần sử dụng sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để xác định vị trí của cầu chì quạt. Thông thường, cầu chì này nằm trong khoang động cơ. Bạn có thể thay thế cầu chì bị hỏng bằng một cầu chì dự phòng trong hộp cầu chì.
Hư hỏng Rơ-le quạt làm mát két nước
Nếu bạn nhận thấy động cơ đã nóng lên nhưng quạt làm mát két nước không quay, có thể nguyên nhân nằm ở giắc cắm và dây điện. Hãy kiểm tra kết nối từ rơ le đến quạt để xem có dòng điện không. Sử dụng đồng hồ VOM để đo điện áp giữa rơ le và quạt. Đồng hồ nên chỉ 12V, nếu không thì có thể bạn sẽ cần thay rơ le.
Ngoài ra, cần đảm bảo rằng rơ le không bị hỏng. Cấp điện vào rơ le quạt và dùng đồng hồ VOM để kiểm tra thông mạch các chân và xem rơ le có hoạt động hay không. Nếu các chân đều thông mạch đúng theo cấu tạo, điều này vẫn chưa chắc chắn rằng rơ le còn hoạt động. Bước cuối cùng để xác định chính xác, hãy dùng đồng hồ VOM đo điện trở cuộn dây trong rơ le trước và sau khi cấp điện vào rơ le. Đến lúc đó, bạn mới biết chắc chắn rằng rơ le quạt còn hoạt động hay không.
Hư hỏng ly hợp quạt làm mát két nước
Ly hợp có nhiệm vụ kết nối quạt làm mát với trục bơm nước. Nếu ly hợp bị hỏng, động cơ sẽ bị quá nhiệt do không được làm mát. Loại ly hợp này thường xuất hiện trên xe tải, nơi quạt làm mát được lắp trên trục bơm nước. Khi ly hợp hoạt động, quạt làm mát mới quay và két nước mới được giải nhiệt.
Mức nước làm mát không đủ:
Mức nước làm mát cũng có thể gây ra vấn đề. Nếu thiếu hoặc không có nước làm mát, các chi tiết sẽ bị nóng lên quá mức giới hạn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Khi nhiệt độ quá cao, chất lượng dầu bôi trơn trong động cơ cũng bị ảnh hưởng. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, dầu bôi trơn có thể bốc cháy nếu không được làm mát kịp thời. Điều này có thể làm piston bị kẹt và dễ gây kích nổ trong động cơ. Vì vậy, nước làm mát của quạt cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động an toàn của động cơ. Bạn cần phải quan sát bình chứa nước làm mát và châm thêm nước nếu thiếu để tránh kích nổ.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là bộ phận chính quyết định thời điểm quạt làm mát hoạt động. Nếu cảm biến này bị hỏng, ECU sẽ không biết được nhiệt độ của động cơ để điều khiển quạt làm mát. Thêm vào đó, ECU cũng không thể tính toán chính xác thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải,… Vì vậy, cảm biến nhiệt độ nước làm mát là một thành phần rất quan trọng đối với hoạt động của quạt làm mát và sự vận hành chung của động cơ.
Cánh quạt bị gãy
Do cánh quạt được làm bằng nhựa, sau một thời gian hoạt động sẽ xuất hiện hiện tượng nóng và giòn do giãn nở vì nhiệt. Nếu quạt tản nhiệt bị hỏng cánh, nó sẽ không cung cấp đủ gió làm mát. Bạn cần thay thế cánh quạt kịp thời và nhanh chóng