Bật mí: Xe hoạt động trơn tru nhờ thay dầu động cơ ô tô định kỳ & đúng cách
Ngày:14/05/2024 lúc 17:27PM
Một chiếc xe ô tô có hơn 30.000 linh kiện và phụ tùng thay thế khác nhau, một số bộ phận cần thay dầu để hoạt động trơn tru và ổn định. Trong đó, mỗi bộ phận sẽ cần một loại dầu nhớt khác nhau để bảo dưỡng. Trong quá trình sử dụng, nếu không dùng các loại dầu bôi trơn sẽ dẫn đến hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ các bộ phận.
Các công dụng của dầu nhớt ô tô
Dầu nhớt (dầu máy, chất bôi trơn) là loại chất lỏng có tác dụng đặc biệt quan trọng cho động cơ, nhưng nhiều người khi sử dụng vẫn chưa hiểu hết tác dụng của nó.
Dầu nhớt có thành phần chính là dầu mỏ (dầu thô) kết hợp với nhiều chất phụ gia khác như chất chống ăn mòn, chống oxy hoá, chất làm sạch, chất phân tán, chất cải thiện chỉ số độ nhớt…
Giải nhiệt, làm mát động cơ
Các chi tiết ma sát vào nhau khi động cơ hoạt động nhằm chuyển hóa nhiệt năng. Ngoài ra, xy lanh động cơ cũng tỏa nhiệt lượng rất lớn trong quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Điều này khiến các chi tiết bên trong động cơ dễ bị nóng lên khi làm việc. Dầu nhớt ô tô có tác dụng giải nhiệt, làm mát mọi thứ bên trong. Từ đó giảm thiểu, tránh được tình trạng quá nhiệt động cơ, cháy piston…
Chống gỉ, duy trì sự bền bỉ của động cơ
Khi có màng dầu nhớt bên ngoài, các chi tiết động cơ nhờ hạn chế tiếp xúc sẽ tránh được tình trạng oxy hoá dẫn đến hoen gỉ. Bản thân trong thành phần dầu động cơ cũng có chất chống ăn mòn, chống oxy hoá.
Làm kín
Những khe hở siêu nhỏ thường xuất hiện giữa piston và thành xy lanh động cơ. Khi ấy dầu nhớt sẽ giống như một lớp trám mềm làm kín những khe hở này. Từ đó giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt đạt hiệu quả cao hơn, không bị thất thoát.
Bôi trơn, giảm ma sát cho động cơ
Dầu nhớt ô tô sẽ giúp tạo một màng ngăn giữa bề mặt của các chi tiết liền kề, giúp bôi trơn khi chúng chuyển động ma sát với nhau. Từ đó làm giảm thiểu sự tiếp xúc, giảm lực ma sát, giảm mài mòn.
Làm sạch động cơ
Mạt kim loại, muội bám lại là do những chi tiết động cơ liên tục ma sát với nhau. Dầu ô tô sẽ giúp làm sạch, lấy đi các bụi bẩn này. Đó là lý do bên trong thành phần dầu thường có cả chất làm sạch.
Tại sao phải thay dầu bôi trơn định kỳ?
Thay dầu sau một thời gian sử dụng sẽ giúp cho bộ lọc dầu ô tô luôn trong trạng thái ổn định và tránh tình trạng bị nhiễm bẩn. Vì thế cần thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ. Nếu xe không được thay dầu định kỳ có thể gây ra nhiều hậu quả như:
Động cơ bị hao mòn, hư hại
Nếu không có chất bôi trơn tốt, các chi tiết máy sẽ phải chịu lực ma sát lớn, dẫn đến hao mòn nhanh, kẹt bó máy, nứt vỡ, hư hại nặng…
Động cơ bị quá nhiệt
Dầu để lâu sẽ bị bẩn, dễ sôi và khả năng giải nhiệt thấp. Điều này có thể khiến động cơ bị quá nhiệt, gây hại nghiêm trọng đến động cơ.
Động cơ bị bẩn, gỉ sét
Dầu đã lâu bị bẩn sẽ khó làm sạch cho động cơ, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết máy, dẫn đến gỉ sét.
Hiệu suất động cơ giảm
Các chi tiết máy không được bôi trơn, không được làm sạch tốt sẽ khiến các khớp trục không vận hành ăn khớp, trơn tru như bình thường. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất động cơ. Xe không còn vận hành mạnh mẽ, êm ái như trước, đồng thời sẽ hao tốn nhiên liệu nhiều hơn.
Thay dầu ô tô bao nhiêu km thay 1 lần?
Để biết chính xác thời điểm thay dầu, tốt hơn hết hãy xem trong sổ hướng dẫn sử dụng xe hoặc nhờ sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên viên kỹ thuật của hãng.
Có thể thay sớm theo mốc số kilomet được khuyến cáo nếu thường xuyên vận hành trong các điều kiện khắc nghiệt như leo dốc cao, tải nặng, môi trường ô nhiễm…
Còn nếu trong điều kiện chạy xe bình thường, thời gian thay dầu xe ô tô định kỳ nên từ 3.000 – 5.000 km vận hành hoặc 3 tháng. Tuy nhiên, có thể sử dụng nhiều loại dầu nhớt tốt hơn và lâu dài hơn như 6 – 12 tháng hoặc 12.000 km.
Bên cạnh đó, có thể kiểm tra bằng cách xem lượng dầu, mức hao hụt dầu, màu sắc dầu… để tiến hành thay sớm hơn và biết chính xác khi nào cần thay dầu ô tô.
Các loại dầu nhớt ô tô khác cần thay thế định kỳ
Dầu hộp số
Dầu hộp số có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát, chống gỉ sét… giúp các bộ bánh răng bên trong hộp số có thể hoạt động trơn tru. Ngoài ra, dầu hộp số cũng sẽ giúp tránh tình trạng bị quá nhiệt trong quá trình vận hạnh và cũng loại bỏ sự bám bẩn tích tụ.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, dầu hộp số nên được thay sau mỗi 40.000 - 50.000 km sử dụng đối với xe hộp số sàn, và sau mỗi 60.000 - 150.000 km đối với hộp số tự động.
Dầu trợ lực lái
Hệ thống trợ lực lái thủy lực luôn cần sử dụng dầu để hỗ trợ cho việc vận hành, giúp thao tác đánh lại trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Loại dầu này sẽ xuống cấp sau thời gian sử dụng nhất định nên cần được thay thế định kỳ sau mỗi 60.000 - 80.000 km tương đương với 4 - 5 năm sử dụng.
Dầu thủy lực
Dầu phanh có vai trò truyền lực từ bàn đạp phanh qua các cùm phanh (má phanh) ở 4 bánh xe. Còn đối với hệ thống treo, dầu có tác dụng thông qua hoạt động của piston làm triệt tiêu các rung động giúp xe di chuyển êm ái hơn.
Loại dầu nhớt ô tô này cũng cần được bổ sung và thay thế thường xuyên. Dầu thủy lực được khuyến cáo nên thay thế sau mỗi 5000 - 6000 giờ hoạt động liên tục.
Mỡ bôi trơn các trục
Mỡ bôi trơn thường xuất hiện ở vòng bi bánh xe, khớp trục các đăng, moay ơ vòng bi cắt ly hợp, trục khuỷu động cơ,... có tác dụng làm giảm ma sát giữa các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau chống lại tình trạng ăn mòn.
Mỡ bôi trơn không cần bổ sung quá thường xuyên, thông thường chủ xe chỉ cần thực hiện việc này khi xe đã chạy được khoảng 100.000 - 150.000 km.