Cách thay ổ bi bánh xe ô tô
Ngày:24/05/2024 lúc 14:41PM
Ổ bi không chỉ có nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn giữa bánh xe và trục bánh, mà còn giúp định vị cố định bánh xe ở vị trí thẳng đứng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống phanh xe, vì hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng phanh đĩa. Dưới đây là các bước hướng dẫn thay thế ổ bi bánh xe. Nếu ổ bi bị lắc hoặc nghiêng, bánh xe sẽ quay không đều, làm cho phanh đĩa hoạt động không ổn định. Để thay thế ổ bi hư hỏng, bạn có thể làm theo các bước dưới đây. Bài viết này lấy ví dụ về việc thay thế ổ bi ở bánh xe trước.
Bước 1: Đậu xe trên nền phẳng
Trước khi bắt đầu sửa chữa, bạn nên đỗ xe trên mặt phẳng, chẳng hạn như sân nhà. Chuyển cần số về vị trí P và kéo phanh tay, sau đó chặn các bánh xe không liên quan đến việc thay ổ bi. Ngoài ra, bạn nên tham khảo cẩm nang sửa chữa của xe để nắm rõ những điểm cần chú ý khi thực hiện.
Bước 2: Tháo bánh xe
Sử dụng cần tụp để lỏng các bu-lông trên bánh xe. Sử dụng động cơ thủy lực để nâng bánh xe mà bạn muốn thay ổ bi, đồng thời đảm bảo sử dụng con đỡ dưới xe để đảm bảo an toàn. Khi bánh xe đã được nâng lên khỏi mặt đất, bạn tiếp tục tháo tất cả các bu-lông bánh xe và gỡ bánh ra.
Bước 3: Tháo cùm phanh
Để gỡ bỏ moay ơ trên bánh xe, trước hết bạn cần tháo cùm phanh. Cùm phanh được cố định bằng 2 bu lông và bạn có thể tháo chúng bằng cờ lê hoặc cần tuýp tự động. Ngay sau khi tháo cùm phanh, bạn nên treo nó lên bằng một sợi dây thép để đảm bảo không gây hỏng cho đường ống dầu phanh.
Bước 4: Tháo moay ơ bánh xe
Sau đó, sử dụng cần mở đai ốc để nới lỏng. Tiếp theo, bạn sẽ nhìn thấy một vòng đệm kim loại và bạc đạn bên ngoài. Sử dụng kìm nhọn để lấy bạc đạn bên ngoài trước, sau đó gỡ toàn bộ moay ơ ra. Bạc đạn bên trong thường đặt trên moay ơ và được bảo vệ bởi phốt. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể kẹt trên trục bánh xe.
Bước 5: Kiểm tra các ổ bi
Hãy vệ sinh hai bạc đạn này trước khi kiểm tra xem chúng có hỏng không. Đối với bạc đạn côn, hãy chú ý kiểm tra xem các viên bi hình côn có bị rỗ hoặc có mạt kim loại không. Đối với các ổ bi bôi trơn vĩnh cửu, hãy thử xoay chúng để kiểm tra độ trơn tru. Nếu không trơn tru, thì đã đến lúc thay thế chúng.
Bước 6: Thay thế ổ bi mới
Sau khi phát hiện ổ bi hỏng, bạn cần thay thế nó bằng một ổ bi mới có kích thước tương tự. Đặt ổ bi mới vào vị trí của ổ cũ và sau đó lắp moay ơ lên trục bánh xe. Đảm bảo tuân thủ quy trình ngược lại quá trình tháo ra.
Trước khi lắp ổ bi mới, đảm bảo bôi trơn nó với mỡ bôi trơn.
Sử dụng cờ lê mô-men xoắn để siết đai ốc điều chỉnh đến 75 ft-lb (khoảng 100 N.m).
Bước 7: Lắp bánh xe
Khi đã đặt mô-ay lên trục bánh xe, tiếp theo bạn cần gắn cụm phanh và lắp bánh xe vào. Sau đó, tháo con đội chết ra và hạ đội xuống.
Khi hoàn thành, bạn cần kiểm tra một lần nữa xem tất cả các chi tiết đã được lắp chặt chẽ hay chưa. Sau đó, thử lái xe trên đường để cảm nhận xem có xuất hiện âm thanh nào bất thường không.