Công dụng của piston ô tô
Ngày:13/04/2024 lúc 10:32AM
Piston động cơ ô tô là một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ động cơ nào. Hãy cùng hệ thống phụ tùng ô tô Mast tìm hiểu về nguyên lý và cấu tạo của piston ô tô trong bài viết này nhé!
Công dụng của piston ô tô
Piston có các chức năng sau:
- Phối hợp với xi lanh & nắp máy để tạo buồng đốt.
- Nhận áp suất của khí cháy & truyền lực qua thanh truyền đến trục khuỷu ở kỳ cháy co giãn.
- Nhận lực quán tính của bánh đà thông qua trục khuỷu và thanh truyền để thực hiện hành trình hút, nén, xả.
Riêng đối với động cơ 2 thì piston còn giúp đóng mở những cửa hút, cửa xả.
Cấu tạo của piston
Do piston hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao, chịu ma sát và mài mòn lớn nên vật liệu thường được sử dụng để sản xuất là gang xám và gang tổng hợp kim loại.
Piston thường được chia thành ba phần:
– Đỉnh piston: Tính từ mép trên của rãnh xéc măng khí thứ nhất trở lên. Một trong những động cơ Diesel có một buồng đốt phụ được cắt trên đỉnh của piston. Trên đỉnh của piston thường có vạch chỉ dẫn hướng lắp piston. Đỉnh piston có 3 loại
+ Đỉnh bằng: Dễ chế tạo, sử dụng phổ biến cho động cơ xăng
+ Đỉnh lõm: Phần đỉnh của piston được khoét lõm theo các hình: chỏm cầu, .... Kiểu này làm cho hỗn hợp được trộn đều dùng cho động cơ điêzen có buồng đốt phụ.
+ Đỉnh lồi: Lực phân bố đều xung quanh, khả năng chống lực tốt. Loại này khó chế tạo, diện tích trao đổi nhiệt lớn, khó truyền nhiệt, loại này ít được sử dụng.
– Đầu piston: là bộ phận có xẻ rãnh để lắp các xéc măng khí và xéc măng dầu
– Thân piston: là bộ phận dẫn hướng khi piston chuyển động tịnh tiến trong xylanh. Trên thân piston có một lỗ chốt piston. Một số động cơ vẫn có xéc măng dầu ở cuối thanh dẫn. Thân piston thường xuất hiện các vết cắt để tránh việc piston bị kẹt trong xylanh khi chịu nhiệt độ cao.
Trên đây là những thông tin cơ bản về công dụng và cấu tạo của piston ô tô. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn đọc.
>> Tìm hiểu thêm: