7 Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề
Ngày:13/04/2024 lúc 10:27AM
Theo các chuyên gia phụ tùng ô tô Kia của MAST thì một bugi trung bình có thể phát tia lửa 27,5-110 triệu lần trong suốt tuổi thọ hoạt động. Mỗi lần, bugi sẽ mất đi một vài phân tử khỏi các điện cực bugi. Dần dần, khoảng cách điện cực bugi cách xa nhau hơn và hỗn hợp nhiên liệu-không khí không còn cháy hiệu quả nữa và có thể hỏng hoàn toàn. Động cơ ô tô là một cỗ máy phức tạp. Hiệu suất, mức tiết kiệm nhiên liệu và độ tin cậy phụ thuộc vào việc cung cấp không khí, nhiên liệu và tia lửa một cách nhất quán. Chính vì thế, các bác tài nên quan sát thường xuyên để nhận ra các vấn đề bugi sớm có thể cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu và tránh sự cố khi lái xe. Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bugi có vấn đề.
1. Tốn nhiên liệu hơn
Mọi người nên theo dõi mức nhiên liệu của xe bởi lẽ vấn đề về bugi có thể khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Vì mô-đun điều khiển động cơ (ECM) không kiểm soát được cường độ tia lửa hoặc hàm lượng oxy nên phải bổ sung nhiên liệu để bù cho quá trình đốt cháy kém.
2. Máy không nổ
Tình trạng này xảy ra khi bugi không thể đốt cháy hỗn hợp không khí-nhiên liệu. Điều này có thể xảy ra do bugi bị mòn, bị nhiễm bẩn, dây bugi bị nứt hoặc các vấn đề khác.
3. Đèn động cơ bất ổn
Đối với nhiều người, đèn động cơ có thể là dấu hiệu duy nhất cho thấy động cơ của bạn có vấn đề về bugi. ECM nhạy cảm hơn nhiều so với nhiều người lái và có thể phát hiện sự không đốt cháy trong xi-lanh.
4. Khó khởi động xe
Đánh lửa đúng là điều khó khăn nhất khi động cơ “nguội lạnh”. ECM sẽ thêm nhiều nhiên liệu hơn để bù đắp cho sự bay hơi kém. Điều này có thể khiến bugi bị mòn gặp khó khăn để đánh lửa, dẫn đến việc khởi động xe khó khăn.
5. Xe rung hơn khi ở chế độ nghỉ
Ở chế độ nghỉ (Idle), các vấn đề bugi có thể dễ nhận biết hơn, ví dụ như xe rung động hơn. Về cơ bản, sự không đốt cháy trong xi lanh chỉ xảy ra ở chế độ nghỉ.
6. Hiệu suất kém
Khi tăng tốc, bugi được yêu cầu đặc biệt để cung cấp tia lửa đủ mạnh để đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Bugi bị hỏng hoặc dây đánh lửa bị yếu có thể không đáp ứng nhu cầu.
7. Phản ứng chậm
Điều này có thể được mô tả là động cơ không phản ứng ngay lập tức đúng với “tín hiệu khởi động” từ người lái xe. Bên cạnh đó, "sức mạnh" động cơ có thể đột ngột tăng lên và được thể hiện qua tình trạng máy nổ không đều. Phản ứng chậm trong việc phân phối năng lượng, gây hiện tượng xe giật bất ngờ có thể cho biết bugi đang có vấn đề
=>> Xem thêm: Những bệnh thường gặp ở máy phát điện ô tô.