Các vấn đề thường gặp ở két nước ô tô
Ngày:11/01/2023 lúc 11:53AM
Một chiếc ô tô sẽ không thể hoạt động ổn định và bền bỉ nếu không có hệ thống két nước làm mát ô tô. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi khi ô tô hoạt động, nhiệt lượng do động cơ tỏa ra là rất lớn. Nếu không được làm mát kịp thời sẽ làm hỏng động cơ trên xe. Tìm hiểu những sự cố thường gặp với két nước ô tô để đảm bảo an toàn cho bạn và người thân trên mọi nẻo đường.
Các sự cố thường gặp với két nước ô tô
Các vấn đề về két nước ô tô có thể ban sẽ gặp rất nhiều. Nhưng dưới đây, MAST chỉ ra một số trường hợp phổ biến nhất để các bạn lưu ý. Có thể bạn đã biết nguyên nhân nhưng, hãy đọc kỹ để tìm ra giải pháp phù hợp
Tắc két nước ô tô
Két nước sau một thời gian dài hoạt động sẽ bị tích tụ cặn bẩn. Khiến lưu thông nước làm mát giảm hoặc bị tắc nghẽn. Vì vậy, chủ xe cần thay nước làm mát và kiểm tra két nước của xe định kỳ để tránh sự cố này. Đây được coi là hư hỏng phổ biến nhất. Nguyên nhân của việc hư hỏng này hoàn toàn do chủ phương tiện chứ không phải nguyên nhân khách quan. Nhiều chủ xe quên thay nước làm mát ô tô định kỳ dẫn đến hệ thống tản nhiệt và làm mát bị tắc. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước làm mát kém chất lượng, nước làm mát không phù hợp với xe cũng gây ra tình trạng này.
Hỏng van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt chỉ là một bộ phận nhỏ trong hệ thống làm mát động cơ. Tuy nhiên, nó đóng một vai trò rất lớn trong việc điều hòa làm mát và quan trọng hơn là sự ổn định của động cơ.
Khi mới nổ máy, động cơ còn lạnh. Van hằng nhiệt sẽ đóng đường dẫn nước hoặc dầu vào két nước làm mát và mở van để nước làm mát hoặc dầu qua két làm mát khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định (khoảng 87-102 độ C tùy theo nhiệt độ tuỳ thuộc tốc độ xe). Van hằng nhiệt có vai trò ngăn không cho nước làm mát lưu thông đến nơi khác khi nhiệt độ động cơ chưa đạt mức tối thiểu để hoạt động.
Do đó, động cơ có thể được khởi động nhanh chóng, giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi van hằng nhiệt bị kẹt, nhiệt độ động cơ sẽ tăng lên. Do không mở được van khi quá trình sấy nóng chấm dứt và nước làm mát không được lưu thông. Thấy két nướct ô tô nóng lên là dấu hiệu của vấn đề này.
Hỏng bơm nước
Nhiệm vụ của bơm nước là thúc đẩy nước chảy nhanh trong kết cấu hệ thống làm mát bằng nước của ô tô. Đặt chất làm mát bên trong động cơ, đi qua bộ làm mát sau đó quay ngược lại để tiếp tục làm mát động cơ. Tuy nhiên, nếu bơm nước làm mát ô tô bị hư hỏng. Việc đẩy nước sẽ không còn hiệu quả hoặc hoạt động không ổn định. Điều này sẽ khiến hệ thống làm mát của xe không còn hoạt động tốt.
Để biết được nguyên nhân tại sao máy bơm nước bị hỏng cần tiến hành kiểm tra máy bơm nước ô tô. Hỏng hóc thường gặp nhất ở bộ phận máy bơm nước đó là máy bơm nước bị nứt ở các khớp nối. Điều này khiến chất lỏng màu vàng hoặc xanh lá cây bị rò rỉ dưới gầm xe. Một trường hợp khác là cánh bơm bị cụt do nước làm mát không còn tác dụng, khiến các tạp chất bên trong nó bị biến chất, ăn mòn cánh bơm. Bên cạnh đó, máy bơm luôn phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao và tần suất hoạt động lớn nên bị ăn mòn rất nhanh. Ngoài ra, việc rò rỉ nước làm mát qua phớt chặn của bơm khiến nước làm mát nhanh chóng bị cạn kiệt. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm bị hỏng.
Đường ống hoặc két nước bị nứt
Trong quá trình di chuyển, hệ thống làm mát của xe có thể gặp trục trặc vì nhiều nguyên nhân như nứt đường ống hoặc két nước, cặn bẩn trong đường ống dẫn,… Tất cả những nguyên nhân này đều có thể dẫn đến động cơ không được cung cấp nước làm mát. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra két nước làm mát phụ. Nếu mực nước trong két nằm dưới vạch L (Low) có nghĩa là xe của bạn đã hết nước làm mát. Lúc này bạn có thể cho nước vào két nước làm mát phụ để bổ sung cho xe.
Nếu sau khi thêm nước, mực nước vẫn dưới L. Có thể xe của bạn bị thủng bộ tản nhiệt hoặc đường ống bị nứt khiến nước bị rò rỉ ra ngoài. Lúc này, bạn nên di chuyển với tốc độ vừa đủ và liên tục kiểm tra để bổ sung nước làm mát vào két nước. Sau đó tìm đến một gara sửa chữa ô tô gần nhất để kiểm tra hệ thống làm mát của ô tô.
Những lưu ý quan trọng trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa két nước ô tô
Hệ thống làm mát có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Nhưng để mỗi chiếc xe được vận hành an toàn thì hệ thống làm mát chính là động lực thúc đẩy hệ thống động cơ của xe. Một số lưu ý dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn nắm vững kỹ năng chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống làm mát ô tô của mình.
Vệ sinh két nước ô tô thường xuyên
Đây là một lưu ý khá quan trọng với két nước ô tô. Thông thường, mỗi tháng nên vệ sinh két nước ô tô một lần. Vì nước làm mát bên trong két nước ô tô có thể bị đóng cặn do nhiệt độ nóng của xe gây ra. Hãy xem các bước vệ sinh két nước ô tô để thực hiện:
- Bước 1: Tìm két nước và tháo ra khỏi động cơ xe.
- Bước 2: Dùng tô vít dẹt để cậy phần vai trên của két nước, sau đó nhấc hẳn ra ngoài.
- Bước 3: Xả nước liên tục vào đường xả của két nước để nước chảy ngược. Dùng que thép mỏng đã chuẩn bị sẵn và chọc vào từng khe hở của két nước. Làm như vậy cho đến khi các khe này thông thoáng và không còn bị tắc nữa. Khi việc thông két nước đã hoàn tất, sử dụng nhíp nhỏ để điều chỉnh lại các vách ngăn bên ngoài của két nước.
- Bước 4: Dùng khăn sạch lau nắp đậy của két nước.
- Bước 5: Bôi keo lên bề mặt két nước và nắp, sau đó dùng tô vít khóa chặt nắp với két nước.
- Bước 6: Bước cuối cùng là lắp lại két nước trở lại vị trí ban đầu.
Lựa chọn két nước chính hãng có bảo hành
Do sự phát triển của công nghệ và thương mại. Ngày nay rất nhiều công ty sản xuất các sản phẩm tương tự như chính hãng nhưng không có tên tuổi, không có thương hiệu. Khác với hàng nhái, những thiết bị này tuy không rõ nguồn gốc nhưng vẫn được các nhà sản xuất đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, hàng tốt nhất vẫn là hàng chính hãng. So về giá thành có thể đắt hơn, thậm chí đắt gấp đôi so với các thiết bị tràn lan trên thị trường. Nhưng chúng giúp bạn tự tin hơn khi sử dụng, đảm ảo an toàn cho bạn và xế yêu.
Thay dung dịch làm mát định kỳ, không sử dụng nước lọc thay thế
Một điều mà nhiều chủ xe bỏ qua là tầm quan trọng của nước làm mát. Bạn có thể nghĩ rằng đó chỉ là nước phun vào để làm mát động cơ. Đúng là công dụng của nước giải nhiệt là như vậy. Nhưng nếu bạn không chú ý có thể gây ra hư hỏng lớn cho xe. Nếu bạn để ý vấn đề tắc nghẽn két nước mà chúng tôi vừa nêu thì đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc két nước. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho xe, bạn đừng ngại kiểm tra dung dịch nước làm mát và thay nước định kỳ.
Trong trường hợp hết nước làm mát giữa đường nhưng không có cửa hàng thay thế và phụ tùng ở đó. Bạn có thể dùng tạm nước lọc trong thời gian ngắn. Sau đó, bạn nên đến cửa hàng dịch vụ để vệ sinh két nước và thay dung dịch ngay.
Trên đây là những chia sẻ của MAST về kinh nghiệm sử dụng két nước ô tô và các sự cố thường gặp. Nếu một ngày nào đó, Quý khách có dịp ghé qua thay thế phụ tùng tại hệ thống phân phối phụ tùng ô tô chính hãng MAST. Xin hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi. Hãy cùng đội ngũ MAST viết tiếp những kinh nghiệm trên con đường lái xe nhé! Chúc các bạn có những chuyến du lịch an toàn !