Phải làm gì khi đang lái xe bị kẹt chân ga?
Ngày:12/01/2023 lúc 08:51AM
Xe bị kẹt chân ga được coi là "cơn ác mộng" của bất kỳ người lái xe ô tô nào. Khi gặp phải tình huống này, xe của bạn giống như một chiếc “xe điên”, sẵn sàng lao về phía trước bằng vũ lực, thiếu kiểm soát và người điều khiển dễ mất bình tĩnh. Và nguy hiểm hơn nữa nếu điều này thực sự xảy ra trong nội thành, tai nạn là điều tuyệt đối không thể tránh khỏi cho dù bạn có cố gắng phanh đến đâu thì tất cả đều vô ích.
Tại sao xe bị kẹt chân ga?
Điều này rất khó để giải thích và đưa ra một câu trả lời thỏa đáng. Trước đây, nhiều hãng xe lớn đã triệu hồi xe trên diện rộng như vụ Lexus ES 2009 của Toyota khiến một gia đình 4 người Mỹ thiệt mạng chỉ vì kẹt chân ga. Tuy nhiên, câu trả lời chỉ xoay quanh vấn đề lỗi điện tử hay máy móc. Như vậy, sự cố kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong mọi tình huống. Mặc dù, đây không phải là một tình huống phức tạp nhưng người lái nên hình dung, lường trước và học các bước xử lý khi xe bị kẹt chân ga.
Làm gì khi xe ô tô bị kẹt chân ga?
Theo chia sẻ từ các diễn đàn kể về trường hợp xe Nissan Teana bị kẹt chân ga. Do sử dụng xe côn tay, anh đã đạp côn, bỏ qua tiếng hú của xe, sau đó giữ bình tĩnh nhất có thể, chuyển làn để dừng lại. Và tuyệt đối không phanh gấp, tránh trường hợp mất lái. Khi rơi vào hiện tượng kẹt chân ga, bạn chỉ cần gạt cần về mo N hoặc đạp cônKhi xe bị kẹt chân ga thì xử lý như thế nào?. Thao tác này sẽ giúp ô tô tách các mối liên kết, giảm ảnh hưởng của ga đến chuyển động của trục bánh xe.
Trong một trường hợp hiếm hoi mà bạn không thể chuyển cần số ở mo N, bạn phải tắt máy. Nhưng hiện nay, nhiều xe không trả chìa khóa về vị trí khóa khi nó chưa dừng hẳn. Dùng phanh để dừng xe và quay chìa khóa. Lưu ý xe ô tô khởi động bằng nút bấm, chỉ cần về mo N là nhanh và độc nhất. Nhìn chung, để có giải pháp phù hợp cho vấn đề kẹt chân ga, xin vui lòng xem lại các mục liệt kê dưới đây theo thứ tự.
Bình tĩnh
Một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng bậc nhất là bình tĩnh. Thông thường ở nam giới thì sự cân bằng cảm xúc tốt hơn ở nữ giới. Nhưng trong hoàn cảnh nguy hiểm này, chính khả năng điều tiết tâm trạng của bạn sẽ cứu được mạng sống của bạn và nhiều người khác. Để bình tĩnh lại, bạn nên hít thở sâu và ghi nhớ các bước cần thực hiện mà bạn đã học trước đó. Chẳng bao giờ là quá thừa khi chuẩn bị cho những rắc rối có thể xảy ra, chẳng lẽ cứ để mọi thứ “nước đến chân mới nhảy”?
Khi đã bình tĩnh, bạn sẽ không khó để nhận ra những chướng ngại vật mà mình sẽ gặp phải trên đường đi, có thể là xe cộ hay bất cứ đồ vật nào. Điều cần thiết nhất lúc này, bạn nên hạn chế va chạm với chúng, di chuyển xe linh hoạt và quan sát kỹ gương chiếu hậu, cửa kính xe và đừng quên bật đèn khẩn cấp. Bạn luôn cố gắng để hạn chế tối đa tình trạng xe mất lái.
Không điều khiển phanh tay
Điều cần lưu ý là phanh tay được thiết kế đặc biệt cho xe không di chuyển khi xe đang đỗ, tức là ở trạng thái đứng yên, do tác động phanh của bánh sau. Vì vậy, khi bị kẹt chân, phanh tay không những không giúp xe đang lao nhanh không dừng lại mà còn khóa bánh sau, tệ hơn có thể khiến xe bị văng.
Hãy thử hình dung với những tay đua driff, thói quen kéo phanh tay gấp khiến bánh sau mất kiểm soát, nếu chưa quen bạn sẽ rất khó bám đường. Nhưng đây là phản ứng của hầu hết mọi người và chẳng may trong tình huống đồ đạc bị kẹt cứng thì điều này là không nên.
Chỉ tắt máy khi xe đã dừng
Xe đang di chuyển với tốc độ cao và đột ngột ngừng hoạt động hệ thống hỗ trợ lái, điều này sẽ khiến xe khó di chuyển và rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Trong trường hợp đó, bạn hãy thử nhấc bàn đạp ga bằng chân phải. Tại sao không được sử dụng chân trái? Vì để tránh vướng và bạn cần giữ chân trái để dừng xe bằng nhiều phương pháp khác, ví dụ như đạp côn..
Về số mo N
Cũng như những kinh nghiệm đã chia sẻ ở trên thì số mo N rất quan trọng. Nếu bạn đã thử dùng chân phải để nhấc chân ga khi bị kẹt, hãy tìm cách dừng chuyển động của xe. Đối với xe số tay, bạn chỉ cần đạp côn và vặn về số N nhưng sẽ phát ra tiếng ồn lớn do vòng tua máy tăng lên. Còn đối với xe số tự động, bạn gạt cần số sang số N.
Tìm nơi dừng để đỗ xe
Và cuối cùng, khi bạn đã di chuyển xe, bạn có thể sử dụng phanh chân bình thường để cho xe từ từ giảm tốc độ cho đến khi dừng hẳn. Suy nghĩ, quan sát các điểm dừng, làn dừng an toàn. Chờ cho đến khi xe dừng hẳn, sau đó tắt máy. Đến đây thì bạn hoàn toàn có thể thở phào nhẹ nhõm. Bước ra khỏi xe và gọi xe cấp cứu là những việc cần thiết bạn nên làm trong giai đoạn này. Không bao giờ sử dụng lại xe hoặc cố khởi động lại xe, trừ khi xe đã được sửa chữa bình thường.
Xe số sàn và xe số tự động, giải quyết tình trạng kẹt chân ga có giống nhau?
Để giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hai loại xe này, mời các bạn cùng xem qua một số lưu ý dưới đây về xe ô tô số sàn và xe số ô tô tự động.
Xe số sàn
Trước đây, xe số sàn được ưa chuộng vì giá thành phải chăng mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Điều này là tất nhiên khi so sánh chi phí của hộp số sàn và hộp số tự động, nhưng bù lại sự thay đổi về tốc độ và lực kéo sẽ cho bạn cảm nhận về hiệu suất của chiếc xe. Theo nguyên lý hoạt động của xe ô tô số sàn, các vị trí của hệ thống ly hợp hay chúng ta thường gọi nó với cái tên quen thuộc là ly hợp, phanh và ga, tổng cộng có ba bàn đạp để người sử dụng thao tác. Điều này có thể giúp người lái ứng biến linh hoạt trong nhiều tình huống và cả khi kẹt chân ga..
Theo kinh nghiệm lái xe côn tay, bạn cần xử lý tình huống bị kẹt chân ga như sau:
Bước 1: Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi đột ngột, bạn cần tiếp tục đạp ga để giữ đều, không bị nảy. Thao tác này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mất phanh trợ lực.
Bước 2: Dùng chân trái để đạp côn. Động tác này sẽ giúp bạn phá vỡ liên kết, giảm sự truyền lực bánh xe và xe sẽ dần chạy theo quán tính.
Bước 3: Quan sát thật kỹ xung quanh để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về mo N, đồng thời chân phanh vẫn giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt động cơ khi xe dừng hẳn.
Bước 4: Ra khỏi xe ô tô và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ, lúc này hãy để các chuyên gia xử lý giúp bạn.
Xe số tự động
Việc sử dụng hai loại hộp số ở hai xe, dẫn đến chế độ bảo dưỡng, mức đầu tư và tính năng sử dụng khác nhau. Do chỉ có phanh ô tô và bàn đạp ga nên xe số tự động sử dụng đơn giản và dễ dàng hơn. Các vấn đề liên quan đến hệ thống, chẳng hạn như những vấn đề với hộp số tay, được xử lý bởi hệ thống cơ và điện tử của hộp số tự động. Công việc chính của tài xế chủ yếu xoay quanh việc tập trung lái xe hoặc tìm giải pháp thích hợp khi không may gặp tai nạn. Và tất nhiên, giá xe số tự động bao giờ cũng “nhỉnh” hơn xe số sàn.
Khi điều khiển xe số tự động bị kẹt chân ga, bạn cần:
Bước 1: Thực hiện như xe côn tay, bạn cần dùng chân đạp vào phanh để giữ lực cân bằng, ổn định và không bị nhả.
Bước 2: Vẫn giữ phanh xe, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số N. Sẽ có trường hợp người lái không thể sang số N, nếu xe có nút thì bạn cần nhấn và giữ khoảng 3 giây. Còn với những xe ô tô có ổ cắm thì bạn nên vặn chìa khóa sang ACC nhưng hãy khoan rút chìa khóa ra để tránh khóa vô lăng ô tô khiến bạn kẹt cứng hơn khi xe vẫn chạy theo quán tính. Bạn có thể sử dụng phanh tay ô tô để giảm tốc độ xe nhanh hơn.
Mặc dù có sự phân biệt giữa hai hình mẫu, nhưng cũng giống như thứ tự liệt kê ở trên, cảm xúc được kiểm soát trước, trạng thái bình tĩnh luôn cần thiết và quan trọng. Bởi vì, trong thời điểm đó, chính bạn là người đưa ra "giải pháp" cho "sự cố" kẹt chân ga.
Với những hướng dẫn trên, bạn cần đặc biệt nhớ rằng đây là những điều cần làm để đề phòng trường hợp xe bị kẹt chân ga khi đang di chuyển, thậm chí là đề phòng trường hợp xe bị mất phanh/phanh gấp. Từ những gợi ý trên, nếu bạn muốn tự mình kiểm tra trước khi tình huống xảy ra, bạn cần xem xét kỹ các quy tắc phải làm, thực hiện ở đâu an toàn, không có xe cộ qua lại. Nếu bạn cảm thấy không tự tin thì bạn có thể không cần làm điều đó