Cấu tạo và tác dụng của túi khí ô tô
Ngày:13/01/2023 lúc 09:03AM
Khi bạn mua một chiếc xe ô tô, bên cạnh giá cả, màu sắc tiện ích và nội thất thì yếu tố an toàn là phần có lẽ bạn sẽ quan tâm. Rõ ràng, liên quan đến cuộc sống của bạn và gia đình, túi khí ô tô là một phần không thể thiếu trong đó. Bài viết này sẽ đưa bạn đến với khái niệm: Túi khí ô tô là gì?
Túi khí ô tô có tác dụng gì?
Bảo vệ người lái hoặc hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi xảy ra va chạm, người ngồi trên xe theo quán tính lao về phía trước, nếu không có vật này, cơ thể bạn sẽ phải chịu một lực rất mạnh có thể gây thương tích hoặc tử vong. Khi triển khai túi khí trên ô tô sẽ tạo ra một bề mặt hấp thụ năng lượng để bảo vệ thân xe khỏi những va chạm với táp lô hay kính trước của ô tô…
Các kỹ sư ô tô đã xếp túi khí ô tô vào loại phụ kiện bảo vệ. Hỗ trợ bảo vệ bị động song song với các hệ thống bảo vệ chủ động khác như dây đai an toàn, hệ thống phanh ABS, phanh khẩn cấp EBS. Tại sao lại gọi là bị động vì người lái sẽ không thể tác động, khi có sự cố hệ thống lập tức tự kích hoạt nên tác dụng của túi khí giúp bảo vệ toàn bộ hành khách trên xe trước những va chạm. Hệ thống chống bó cứng phanh được coi là thiết bị an toàn chủ động, trong khi cả dây đai an toàn và túi khí của nó được coi là thiết bị an toàn thụ động.
Cấu tạo túi khí ô tô?
Túi khí ô tô là một hệ thống bảo vệ người lái xe ô tô được thiết kế để làm phồng túi khí hoạt động như một chiếc gối mềm trong trường hợp va chạm hoặc sự cố khác.
Túi khí có ba thành phần cơ bản: bộ phận cảm biến va chạm (ECU), hệ thống bơm khí và túi khí.
Ngoài ra, những chiếc xe hiện đại sau này còn được trang bị hàng loạt chip cho cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất bên, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển và cảm biến áp suất ghế ... Và những chiếc xe đó cũng sẽ tích hợp không chỉ ghế lái, phụ hành khách. ghế ngồi, bên cửa, dây đai an toàn bơm hơi, cảm biến dây đai an toàn bên trái và bên phải và cũng có một mô-đun túi khí cho người đi bộ.
Cơ chế vận hành của túi khí ô tô
Khi xảy ra một vụ tai nạn ngay tức thời, cảm biến va chạm của xe cung cấp thông tin quan trọng cho bộ điều khiển điện tử túi khí (ECU), bao gồm loại va chạm, góc và mức độ của va chạm. Sử dụng thông tin này, thuật toán va chạm của ECU túi khí xác định xem sự kiện va chạm có đáp ứng các tiêu chí để triển khai và kích hoạt hệ thống bơm túi khí hay không.
Nếu xác định chính xác hệ thống bơm sẽ kích hoạt các mô-đun bao gồm xi lanh khí nén được kích hoạt lúc này với tốc độ lên đến 300km/h chỉ trong 0,04 giây ví như trong một cái chớp mắt của bạn. Và khi nó đã bung nghĩa là bạn cần thay mới. Túi khí chỉ tồn tại một lần vào thời điểm xảy ra va chạm lớn.
Báo giá túi khí xe ô tô
Việc va chạm là điều không ai mong muốn, nhưng nếu triển khai túi khí thì bạn sẽ quan tâm: Thay túi khí giá bao nhiêu? Tùy theo thương hiệu, dòng xe, đời xe hay xuất xứ phụ tùng mà mức giá dao động từ 5 đến 25 triệu. Vui lòng liên hệ với đại lý bán xe để có báo giá chính xác cho mẫu xe của bạn.
Cũng cần lưu ý, xe có trang bị túi khí nhưng an toàn chủ yếu vẫn nằm sau vô lăng, vì vậy tốt nhất bạn nên cẩn thận, kiểm soát tốc độ xe và bình tĩnh xử lý để tránh bung túi khí.
>> Tìm hiểu ngay
Kiểm tra lỗi túi khí trước khi đăng kiểm xe ô tô