Tìm hiểu về bơm nhiên liệu ô tô & những thời điểm cần thay thế
Ngày:06/05/2024 lúc 15:00PM
Bơm nhiên liệu hay còn gọi là bơm xăng đóng vai trò quan trọng ở quá trình vận hành nhiên liệu của động cơ. Nếu bộ phận này bị hỏng, động cợ ô tô sẽ bị giảm công suất, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe.
Bơm nhiên liệu là gì?
Bơm nhiên liệu là một bộ phận có nhiệm vụ tạo áp suất đẩy xăng đến hệ thống nhiên liệu của động cơ. Đây là công việc rất quan trọng và vị trí đặt máy bơm nhiên liệu rất khó tiếp cận nên bơm được chế tạo rất bền bỉ.
Bơm nhiên liệu có thể gặp vấn đề như làm việc quá tải hoặc bị bám bẩn.
Không nên để nhiên liệu cạn quá mức, bởi khi đó nhiên liệu sẽ không được bôi trơn và làm mát.
Bơm nhiên liệu thường gặp những hư hỏng như tiếp xúc kém hay dây điện bị đứt.
Nếu áp suất nhiên liệu ở mức quá thấp dẫn đến tình trạng động cơ bị chết máy hoặc bị rung lắc.
Dấu hiệu nhận biết hư hỏng
Cũng như các thiết bị khác trên xe hơi, bơm xăng ô tô dù bền đến đâu cũng sẽ gặp những tình trạng trục trặc, hư hỏng. Nhưng có một điều đặc biệt, bơm xăng trục trặc sẽ không có cảnh báo nào trên bảng Taplo và đèn Check Engine cũng không sáng. Tuy nhiên sẽ có một hiện tượng dựa vào một số dấu hiệu dưới đây:
Khó khởi động sau khi máy nguội
Buổi sáng chỉ khởi động được một lần
Bình nhiên liệu gây tiếng ồn
Xe hao xăng bất thường
Khí xả giảm hoặc tăng bất thường
Không có tiếng ồn trong bình xăng
Tuyệt đối không để cạn bình nhiêu liệu
Trong quá trình sử dụng, nhiên liệu đóng vai trò như chất làm mát cho bộ phận bơm, và nếu bình nhiên liệu cạn kiệt thì sẽ không có chất lỏng để làm mát bơm. Nếu để tình trạng này thường xuyên xảy ra, bơm nhiên liệu sẽ bị giảm tuổi thọ.
Mức nhiên liệu ảnh hưởng tới áp bơm nhiên liệu, tức ít nhiên liệu sẽ tạo độ chênh áp, có nghĩa bơm phải tốn công nhiều hơn.
Các tạp chất và bất kỳ mạt vụn nào từ xăng dầu hoặc bụi bẩn lọt vào bình nhiên liệu sẽ chìm xuống đáy. Khi nhiên liệu ở đáy bình bị hút vào bơm nhiên liệu, các mảnh vụn có thể gây hư hỏng. Rất may, bộ lọc nhiên liệu sẽ bảo vệ kim phun và động cơ khỏi các mạt vụn nhưng bơm sẽ bị ảnh hưởng.
Bơm nhiên liệu có tuổi thọ bao lâu?
Theo các chuyên gia, tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô thường là 160.000 km. Trong một số trường hợp, bơm nhiên liệu có tuổi thọ hơn 320.000 km. Hãy chú ý cột mốc sau 160.000 km vì sự cố của máy cố của máy bơm hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Nếu đã thay hoặc vệ sinh sạch lọc xăng nhưng áp suất phun nhiên liệu vẫn thấp thì các gara sửa chữa nên hướng khách thay bơm phun nhiên liệu.
Bảo dưỡng định kỳ
Hãy kiểm tra thường xuyên và thay thế bộ lọc nhiên liệu nếu cảm thấy chúng hoạt động không ổn định. Các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ hoạt động lâu dài nếu được bảo dưỡng đúng cách.
Có thể kiểm tra bơm nhiên liệu bằng cách lắp đồng hồ kiểm tra áp suất bơm ngay cổng chờ trong khoang động cơ. Nếu áp suất nhiên liệu cao, bạn cần điều chỉnh lại, còn nếu áp suất nhiên liệu thấp, thì có thể bơm xăng bị yếu hoặc đường ống bị tắc.
Đảm bảo nắp nhiên có một vòng đệm tốt, nếu không hơi nhiên liệu có thể thoát ra ngoài và bụi và các mạt vụn có thể lọt vào.
Sử dụng nhiên liệu ở các cây xăng uy tín
Nếu đổ xăng ở những cây xăng kém chất lượng, có thể sẽ bị pha nước, khi ấy chúng nặng hơn nhiên liệu sẽ đọng lại dưới đáy bình xăng, dẫn đến làm rỉ sét bình chứa. Sự rỉ sét này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển bên trong bình, có thể phá hủy toàn bộ hệ thống nhiên liệu.