Phụ tùng ô tô máy bao gồm những gì?
Ngày:15/02/2024 lúc 08:52AM
Giống như bất kỳ phương tiện nào khác, xe của bạn sẽ xuống cấp theo thời gian và một số phụ tùng sẽ bị hư hỏng. Một mẹo ở đây, chúng ta nên thay thế chiếc xe của bạn với các bộ phận ban đầu. Bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa ô tô - bao gồm cả việc thay thế các bộ phận bị hư hỏng hoặc hao mòn vượt quá tiêu chuẩn cho phép - là một phần tất yếu của quá trình vận hành ô tô. Hãy cùng hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST tìm hiểu thêm về phụ tùng ô tô máy hay phụ tùng động cơ và địa chỉ mua phụ tùng ô tô máy chính hãng ở đâu nhé!
Phụ tùng ô tô máy là gì?
Trong hầu hết các xe hơi, bạn sẽ thấy động cơ của xe thường nằm trong khoang dưới mui xe. Tuy nhiên, có nhiều mẫu xe và động cơ được đặt ở phía sau, tùy thuộc vào thiết kế và hoạt động của xe. Có nhiều loại động cơ ô tô, tuy nhiên ngày nay loại động cơ phổ biến nhất là động cơ đốt trong. Nói một cách đơn giản, động cơ ô tô tạo ra năng lượng nhiệt bằng cách sử dụng không khí và nhiên liệu, sử dụng bugi để đốt cháy hỗn hợp và tạo ra năng lượng cần thiết.
Các loại phụ tùng ô tô máy
Nhiều bộ phận động cơ được lắp ráp và sản xuất từ các bộ phận linh kiện phụ riêng biệt. Nếu một trong số chúng bị trục trặc, toàn bộ hệ thống động cơ của xe có thể không hoạt động.
Hệ thống phân phối khí
Hệ thống phân phối khí trong động cơ ô tô bao gồm các van và hệ thống cơ khí điều khiển chúng đóng mở đúng thời điểm. Hệ thống đóng mở được gọi là trục cam.Trục cam có các vấu cam để đẩy các xu-páp lên xuống. Các xu-páp hút và xả cần được mở đúng lúc để lượng không khí vào xilanh tối đa và thải khí cháy trong xilanh ra ống xả. Cả xu-páp nạp và thải đều đóng trong quá trình nén và kích nổ để buồng đốt được làm kín.
Hệ thống làm mát
Trong khi động cơ đang chạy, khi nhiên liệu cháy trong buồng đốt, một lượng nhiệt lớn sẽ tỏa ra bên ngoài và nhiệt lượng sinh ra do ma sát của các bộ phận bên trong động cơ. Vì vậy, hệ thống làm mát ra đời nhằm giúp động cơ vận hành ổn định trong mọi điều kiện.
Hệ thống làm mát giúp động cơ chạy ổn định trong điều kiện nhiệt độ cho phép. Nếu không được làm mát đầy đủ và kịp thời, động cơ và các bộ phận sẽ quá nóng, gây ra ma sát đáng kể, dầu mất tác dụng bôi trơn, piston bị kẹt, làm hỏng các bộ phận bên trong động cơ.
Hệ thống bôi trơn
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối dầu bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát và chuyển động của động cơ. Đồng thời lọc các tạp chất có lẫn trong dầu khi nhớt làm sạch các bề mặt ma sát này và làm mát dầu để đảm bảo hoạt khả năng động tốt của nó.
Công dụng của dầu bôi trơn (nhớt):
- Bôi trơn các bề mặt ma sát, giảm ma sát khi các chi tiết máy hoạt động
- Làm mát các bộ phận của máy trong quá trình hoạt động
- Vệ sinh các bộ phận của máy
- Đóng đường dẫn dầu qua các kẽ (đóng lỗ thông giữa piston và xilanh)
- Giúp chống rỉ máy móc
Có nhiều loại chất dầu nhờn được sử dụng trong hệ thống bôi trơn. Được phân loại thành các cấp, hạng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Việc lựa chọn chất bôi trơn để sử dụng phụ thuộc vào tải trọng, tốc độ và cường độ hoá của động cơ.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu
Chức năng của hệ thống nhiên liệu động cơ là cung cấp nhiên liệu cho động cơ, ở các trạng thái hoạt động khác nhau. Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu giúp loại bỏ các tạp chất ra khỏi nhiên liệu.
Hệ thống nhiên liệu của động cơ gồm hai loại: Bộ chế hòa khí và bộ phun xăng. Loại bộ chế hòa khí sử dụng trên xe đời cũ. Nhiên liệu được cung cấp cho động cơ bởi một thiết bị gọi là bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí trộn không khí với nhiên liệu trước khi đi vào xi lanh. Nó hoàn toàn là một thiết bị cơ khí, sử dụng hiệu ứng Ventury. Khi không khí lưu thông trong một không gian hẹp, áp suất và tốc độ tăng đồng thời, hút nhiên liệu từ bình chứa.
Hệ thống cung cấp khí nạp, xả
Hệ thống nạp - xả (còn được gọi là hệ thống thay đổi khí hoặc hệ thống trao đổi khí) có chức năng lọc sạch không khí, sau đó đi vào không gian làm việc của xi lanh và thải các khí thải của động cơ. Các thành phần cơ bản của hệ thống nạp và xả bao gồm: bộ lọc không khí, ống nạp, ống xả, bộ giảm thanh và cơ cấu phân phối khí.
Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa là một bộ phận rất quan trọng của động cơ. Để xe hoạt động tốt nhất, cần phải phối hợp hệ thống đánh lửa với các hệ thống khác.
Cơ cấu trục khuỷu, thanh truyền
Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một trong những bộ phận quan trọng và chiếm diện tích lớn nhất trong động cơ. Trục khuỷu ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển động của xe. Công việc của nó là biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu khi động cơ chạy.
Cấu tạo của trục khuỷu thanh truyền được chia thành 2 nhóm chi tiết chính:
- Nhóm bộ phận không chuyển động gồm: Thân máy (khối xy lanh); nắp máy, ống lót xy lanh, đệm nắp máy và cạc te dầu.
- Nhóm chi tiết chuyển động gồm: Piston, xéc măng, chốt piston, thanh truyền, trục khuỷu và bánh đà.
Mua phụ tùng ô tô máy chính hãng, giá rẻ ở đâu?
Hiện nay có rất nhiều đại lý phân phối phụ tùng ô tô chính gốc chất lượng, giá tốt. Chúng ta không còn phải chờ đợi đơn hàng và hoàn toàn có thể mua sắm phụ tùng bên ngoài mà không cần vào hãng để tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế. Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST là một trong những nhà phân phối phụ tùng hàng đầu với đầy đủ các dòng phụ tùng cho các dòng xe tại Việt Nam.
Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST là nơi bạn có thể tin tưởng về chất lượng và giá cả của các loại phụ tùng máy. Chúng tôi chuyên nhập khẩu và kinh doanh phụ tùng ô tô cho các hãng Hyundai, Honda, Ford, Toyota, v.v. Với số lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, đảm bảo, giá cả hợp lý và nhân viên phục vụ chu đáo. Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác lâu dài cùng Quý khách hàng.