Những tác hại khôn lường của bạt trùm xe ô tô
Ngày:11/01/2023 lúc 10:21AM
Đỗ xe ngoài trời hoặc khi trời nắng nóng. Có rất nhiều cách để bảo vệ "xế yêu" và sử dụng bạt trùm xe ô tô là cách được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc phủ bạt ô tô có thực sự tiện lợi hay không?
Tác hại khôn lường của nắng nóng đối với ô tô?
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với thời tiết mưa nắng đặc trưng. Nắng nóng gay gắt có thể khiến sơn xe bị xỉn màu, lốp xe nhanh bị lão hóa,… Do đó, việc để xe ngoài trời trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hỏng hóc cho nội thất xe cũng như sức khỏe của người sử dụng.
Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Bar Or (Đại học Hamilton - Canada). Nếu bạn đậu xe dưới trời nắng gắt mà không che chắn, nhiệt độ trong cabin có thể tăng cao. Nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 35 độ C, nhiệt độ cabin có thể tăng lên 50 độ chỉ sau 20 phút đậu xe dưới trời nắng gắt. Và con số này có thể tiếp tục tăng lên 65,5 độ C, sau 40 phút đỗ xe. Đây là lý do tại sao khi bạn mới bước vào một chiếc xe đã đậu lâu dưới ánh nắng mặt trời, bạn sẽ cảm thấy rất nóng. Bí bách, khó chịu vô cùng, tưởng như mình đang bước vào “lò nung”.
Không những vậy, khi nhiệt độ cabin xe lên tới 50 độ C. Các bộ phận được làm từ cao su hoặc nhựa vinyl trong cabin. Sẽ rất dễ sinh ra các khí độc hại như Hyperthermia, Benzen, Heatstroke… Đồng thời ở ngưỡng nhiệt độ này. Dung môi và xăng cũng sẽ hóa hơi. Những khí độc đó có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm về xương khớp, đường hô hấp, thần kinh… Và nghiêm trọng hơn là có nguy cơ dẫn đến ung thư.
>> Xem ngay: 8 Bộ phận trên xe ô tô “cực dễ hỏng” vào mùa nắng nóng
Dùng bạt trùm che chắn cho xe ô tô sẽ như thế nào?
Để hạn chế những tác hại từ ánh nắng mặt trời hay tia UV có hại cho ô tô và con người, việc chọn mua bạt phủ ô tô khá phổ biến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ô tô. Sử dụng bạt phủ xe ô tô chưa chắc đã là cách tốt mà còn gây ra những tác hại khôn lường cho xe và sức khỏe người sử dụng.
Cụ thể, bạt thường rất dày dẫn đến nhiệt độ trong cabin tăng cao khi che xe dưới trời nắng gắt. Làm hỏng âm thầm các chi tiết nội thất của xe. Các chi tiết gỗ sẽ bị phai màu, nứt nẻ, nhựa chảy ra, đặc biệt làm hỏng màu sơn của xe, phai màu nhanh hơn.
Ngoài ra, việc phủ bạt ngay khi xe vừa tắt máy dẫn đến xe không thoát được nhiệt. Việc làm nóng bề mặt nắp ca-pô dẫn đến nhiều nguy hiểm cho xe như nóng bạc. Rò rỉ nhựa, làm hỏng bề mặt sơn trên nắp ca-pô. Nếu xe phủ bạt lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng bốc hơi. Nước bốc hơi bám vào lớp bạc không bay được và đọng lại ở thành xe. Mùi hôi gây bong tróc bề mặt sơn và làm ô xi hóa khung xe.
Vậy cách tốt nhất để bảo vệ người thân của bạn là gì?
Dành cho những gia đình không có chỗ để xe. Lời khuyên của chúng tôi là hãy tìm một gara để giữ xe. Lưu ý nhà xe phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn. Chuẩn cũng như gần nhà, thuận tiện cho việc di chuyển. Quan trọng nhất là nhà để xe phải có mái che. Chỗ để xe thoáng mát, khu đất cao ráo không ngập nước, đảm bảo an toàn sau này. Đối với những người muốn bảo dưỡng xe tại nhà, tốt nhất nên đầu tư một hầm để xe riêng. Chi phí xây dựng có thể hơi tốn kém. Nhưng đổi lại sẽ là sự an tâm, một chiếc xe an toàn hơn, không bị hỏng hóc về sau.
>> Tìm hiểu ngay: Cần học thuộc ngay 8 bí kíp chống nóng xe ô tô hiệu quả