Nguyên nhân gây hỏng hệ thống làm mát
Ngày:07/02/2024 lúc 11:11AM
Những nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống làm mát sẽ khiến cho bộ phận này không thể duy trì được nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc, từ đó dẫn đến tình trạng quá nhiệt và phát sinh những hư hỏng nặng.
Nguyên nhân gây hỏng hệ thống làm mát
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho động cơ bị nóng chính là do van hằng nhiệt. Ngoài ra, cũng có thể do một số nguyên nhân phổ biến khác như nước làm mát không đủ, quạt không làm việc, két nước bị tắc...
Để kiểm tra làm rõ nguyên nhân, chúng ta sẽ bắt đầu từ hệ thống bên ngoài, xem mức nước trong bình có đang ở giới hạn cho phép hay không? Nếu thấy mức nước ở dưới mức nhỏ nhất thì rất có thể hệ thống làm mát đang bị rò rỉ ở đâu đó. Khi nước nóng thì các điểm nối ghép sẽ rất dễ bị phá hủy, do đó cần bổ sung thêm nước làm mát. Tuy nhiên, đừng nên tháo nắp bình nước khi động cơ còn đang nóng vì có thể lúc này nước đang sôi, áp suất trong bình cao sẽ khiến cho nước nóng trào ra, bạn sẽ bị bỏng.
Tiếp theo, hãy kiểm tra dây đai xem có hiện tượng bị mòn, chùng hay bị bẻ cong hay không. Khi khởi động máy lên, nếu chỉ một vài phút sau đã thấy động cơ bị nóng thì van hằng nhiệt đã bị hỏng. Lúc mới khởi động, nhiệt độ động cơ còn thấp, bơm nước sẽ luân chuyển nước trong động cơ với tác dụng hâm nóng tạo điều kiện cho việc hòa trộn không khí với xăng. Tuy nhiên khi nhiệt độ đạt mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát cho động cơ, và nếu van hằng nhiệt bị hỏng thì nước sẽ không được làm mát, từ đó khiến cho nhiệt độ động cơ bị tăng vọt.
Trường hợp máy bị nóng sau khi mới chạy được vài km, nóng khi tốc độ vòng quay thấp... thì nguyên nhân là do quạt và két tản nhiệt. Lúc này, mặc dù động cơ đã được làm mát nhưng chỉ ở mức thấp do nước đi qua két không đủ hoặc là do quạt làm việc không hiệu quả.
Nếu xe bạn sử dụng quạt điện cho việc làm mát thì bộ phận này sẽ quay khi nhiệt động cơ trong ngưỡng từ 90 – 105 độ C. Thử cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải và quan sát nhiệt độ làm mát trên bảng điều khiển, bạn sẽ thấy quạt được bật tự động trước khi đồng hồ báo mức nhiệt độ cao. Nếu quạt không quay thì phải tắt máy ngay để tránh hỏng động cơ. Đợi máy nguội hãy bật điều hòa lên, nếu quạt quay thì có thể là do hiệu quả làm mát của quạt đã bị suy giảm.
Trường hợp quạt vẫn không quay thì nên kiểm tra lại hệ thống điện của nó. Những xe sử dụng quạt làm mát truyền thống thì vấn đề có thể là do ly hợp quạt. Hãy tắt tất cả các phụ tải của động cơ, sau đó tắt máy, lúc này quạt sẽ vẫn tiếp tục quay trong khoảng 2 giây rồi mới dùng. Tuy nhiên nếu thời gian này dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy tại vòng quay thấp thì có nghĩa là đã đến lúc bạn cần thay ly hợp quạt. Nếu quạt vẫn làm việc tốt thì rìa két nước chính là bộ phận cần kiểm tra. Bộ phận này bị bẩn hoặc lỗi cũng sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt