• PHỤ TÙNG NHÀ SẢN XUẤT
  • PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG
  • PHỤ TÙNG THEO XE
  • PHỤ TÙNG ĐỘNG CƠ
  • PHỤ TÙNG THÂN VỎ
  • PHỤ TÙNG GẦM
  • PHỤ TÙNG ĐIỀU HOÀ
  • PHỤ TÙNG ĐIỆN
  • PHỤ TÙNG NỘI THẤT
  • PHỤ TÙNG NGOẠI THẤT
  • PHỤ TÙNG GƯƠNG ĐÈN
  • PHỤ TÙNG CÔN PHANH
  • PHỤ TÙNG BẢO DƯỠNG
  • PHỤ KIỆN Ô TÔ
  • KINH NGHIỆM
  • TUYỂN DỤNG
MAST MAST: Phân phối phụ tùng ô tô Hàn Quốc chính hãng
    Tài khoản Đăng nhập, đăng ký
    0
    Giỏ hàng của bạn Vận chuyển toàn quốc
    Hiện chưa có sản phẩm
    TỔNG TIỀN: 0₫
    Xem giỏ hàng Thanh toán
    MAST: Phân phối phụ tùng ô tô Hàn Quốc chính hãng
    • 0
    DANH MỤC SẢN PHẨM

    Danh mục sản phẩm

    • PHỤ TÙNG NHÀ SẢN XUẤT

    • PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG

    • PHỤ TÙNG THEO XE

    • PHỤ TÙNG ĐỘNG CƠ

    • PHỤ TÙNG THÂN VỎ

    • PHỤ TÙNG GẦM

    • PHỤ TÙNG ĐIỀU HOÀ

    • PHỤ TÙNG ĐIỆN

    • PHỤ TÙNG NỘI THẤT

    • PHỤ TÙNG NGOẠI THẤT

    • PHỤ TÙNG GƯƠNG ĐÈN

    • PHỤ TÙNG CÔN PHANH

    • PHỤ TÙNG BẢO DƯỠNG

    • PHỤ KIỆN Ô TÔ

    • KINH NGHIỆM

    • TUYỂN DỤNG

    • Trang chủ
    • Giới thiệu
      • NHÀ PHÂN PHỐI
    • Tin tức
    • Tuyển dụng
    • Con người MAST
    • Kinh nghiệm
    • Liên hệ
      • HÌNH THỨC VẬN CHUYỂN
      • QUY ĐỊNH BẢO HÀNH SẢN PHẨM
    MIỄN CƯỚC: 1800 1539
    1. Trang chủ
    2. Blog - Kinh nghiệm
    3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xy lanh phanh chính ô tô

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xy lanh phanh chính ô tô

    Ngày:09/10/2024 lúc 16:00PM

    Hoạt động chính xác của xy lanh phanh chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và an toàn của xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các loại xy lanh phanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Mast để hiểu rõ hơn!

    Xy lanh phanh chính là gì?

    Xy lanh phanh chính (hay còn gọi là tổng phanh) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô. Bộ phận đóng vai trò như một bộ khuếch đại lực, chuyển đổi lực đạp phanh nhẹ của người lái thành áp suất dầu phanh lớn hơn đủ để tác động lên các má phanh ở các bánh xe. Từ đó giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.

    Định nghĩa xy lanh phanh chính là gì?

    Định nghĩa xy lanh phanh chính là gì?

    Cấu tạo của hệ thống phanh xy lanh chính

    Một hệ thống phanh xy lanh chính điển hình bao gồm các thành phần sau:

    • Bàn đạp phanh: Là nơi tiếp nhận lực tác động từ chân người lái.
    • Bầu trợ lực phanh: Giúp khuếch đại lực đạp phanh, giảm bớt sức lực của người lái.
    • Xy lanh chính: Là trái tim của hệ thống, gồm piston, lò xo hồi vị, và các đường ống dẫn dầu.
    • Van điều tiết: Điều chỉnh lượng dầu phanh đến các bánh xe.
    • Đường ống dẫn dầu: Truyền dầu phanh từ xy lanh chính đến các xy lanh bánh xe.
    • Xy lanh bánh xe: Chuyển đổi áp suất dầu thành lực ép lên má phanh.
    • Má phanh và đĩa phanh: Tạo ra ma sát để làm giảm tốc độ của bánh xe.
    Xem thêm: Khi nào thì cần phải thay đĩa phanh ô tô

    Mô tả chi tiết nguyên lý hoạt động  

    Nguyên lý hoạt động của xy lanh phanh chính chủ yếu dựa trên định luật Pascal. Khi người lái đạp phanh, lực từ chân được truyền qua bàn đạp đến piston của xy lanh.

    • Tăng áp suất thuỷ lực: Khi bàn đạp phanh được nhấn, piston di chuyển và ép dầu phanh trong xy lanh. Áp suất tăng lên nhanh chóng, khiến dầu phanh di chuyển đến các xy lanh phanh bánh ở bốn góc xe.
    • Kích hoạt phanh bánh: Cuối cùng, áp lực thủy lực này sẽ khiến các xi lanh tại bánh xe hoạt động. Từ đó tạo ra ma sát với đĩa phanh hoặc trống phanh khiến xe dừng lại.

    Quá trình này diễn ra liên tục và rất nhanh, đảm bảo khả năng phản hồi kịp thời với bất kỳ mệnh lệnh nào từ người lái.

    Nguyên lý hoạt động, vận hành của xy lanh phanh ô tô

    Nguyên lý hoạt động, vận hành của xy lanh phanh ô tô

    Các loại xy lanh chính ô tô thường gặp

    Có nhiều loại xy lanh phanh chính khác nhau, mỗi loại có đặc điểm riêng phù hợp với từng dòng xe và nhu cầu sử dụng khác nhau. Dưới đây là những loại phổ biến nhất.

    Loại xy lanh phanh chính đơn

    Xy lanh phanh chính đơn được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe nhỏ hoặc xe gia đình. Với chỉ một piston thực hiện chức năng phanh, hệ thống này có ưu điểm là cấu tạo đơn giản. Vì vậy giúp dễ dàng trong việc bảo trì và sửa chữa. Nhờ vào chi phí sản xuất thấp, xy lanh phanh chính đơn thường được ưa chuộng trong các dòng xe bình dân. 
    Tuy nhiên, nhược điểm của nó là hiệu suất phanh không cao. Đồng thời khả năng phản hồi trong các tình huống phanh khẩn cấp cũng chậm hơn so với những loại phanh phức tạp hơn. Vì vậy mà gây hạn chế trong việc đảm bảo an toàn tối đa khi xe phải dừng đột ngột.
    Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS trên ô tô

    Loại xy lanh phanh chính kép

    Xy lanh phanh chính kép là một hệ thống phanh tiên tiến. Chúng thường được trang bị trên các dòng xe thể thao hoặc xe hạng sang. Với hai piston điều khiển hai hệ thống phanh riêng biệt. Do đó loại xy lanh này tạo ra áp suất mạnh mẽ hơn giúp xe phản hồi nhanh chóng khi cần phanh gấp.

    Xy lanh phanh chính kép được trang bị trên các dòng xe thể thao hoặc xe hạng sang

    Xy lanh phanh chính kép được trang bị trên các dòng xe thể thao hoặc xe hạng sang

    Vậy nhưng cấu trúc phức tạp của hệ thống này đòi hỏi chi phí sản xuất cao hơn và cần nhiều không gian lắp đặt. Đây là lý do khiến cho xy lanh phanh chính kép thường ít được sử dụng trên các dòng xe phổ thông.

    Loại xy lanh phanh chính thuỷ lực

    Xy lanh phanh chính thủy lực là lựa chọn tối ưu cho các dòng xe tải lớn hoặc xe chuyên dụng nhờ khả năng tạo ra lực phanh mạnh mẽ và ổn định, vượt trội hơn so với hệ thống phanh khí nén. Với việc sử dụng dầu phanh, hệ thống này đảm bảo hiệu suất phanh tốt ngay cả khi xe chở tải nặng. 
    Nhược điểm của xy lanh phanh chính thủy lực là cần bảo trì thường xuyên. Mục đích là để kiểm tra và ngăn chặn rò rỉ dầu phanh. Nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru và an toàn trong mọi điều kiện.

    Tìm hiểu về các loại đường ống dẫn dầu phanh

    Nếu ống dẫn dầu phanh bị rò rỉ, hệ thống phanh sẽ không thể hoạt động hiệu quả, khiến xe mất khả năng phanh. Vì lý do này, hệ thống thủy lực phanh được chia thành hai hệ thống độc lập.

    Áp suất thủy lực từ xy lanh chính sẽ được truyền đến các phanh đĩa hoặc xy lanh phanh thông qua hai đường dẫn dầu riêng biệt. Cách bố trí đường ống dẫn dầu phanh giữa các xe FR (động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau) và FF (động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước) có sự khác nhau.

    Áp suất thủy lực từ xy lanh chính sẽ được truyền thông qua hai đường dẫn dầu riêng biệt

    Áp suất thủy lực từ xy lanh chính sẽ được truyền thông qua hai đường dẫn dầu riêng biệt

    Với xe FR, hệ thống phanh được chia thành hai phần riêng biệt cho bánh trước và bánh sau. Trong khi đó, xe FF sử dụng hệ thống đường ống chéo, kết nối bánh trước bên phải với bánh sau bên trái và bánh trước bên trái với bánh sau bên phải. Do tải trọng chủ yếu dồn vào bánh trước nên hệ thống này giúp tối ưu lực phanh.

    Việc sử dụng đường ống chéo đảm bảo rằng nếu một hệ thống bị hỏng, hệ thống còn lại vẫn có thể duy trì lực phanh, giúp xe vẫn có thể dừng lại an toàn, tránh nguy cơ mất kiểm soát.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xy lanh phanh

    Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xy lanh phanh chính. Những yếu tố này không chỉ bao gồm các vấn đề kỹ thuật mà còn phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo trì của người lái xe.

    Chất lượng dầu phanh

    Dầu phanh là một yếu tố quan trọng trong hệ thống phanh. Chất lượng của dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của xy lanh phanh chính.

    • Dầu không đạt tiêu chuẩn: Nếu dầu phanh không đạt tiêu chuẩn có thể gây ra hiện tượng mất áp suất. Hiện tượng này làm cho hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả.
    • Dầu bị ô nhiễm: Sự nhiễm bẩn trong dầu phanh có thể dẫn đến ăn mòn các bộ phận bên trong xy lanh, giảm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động.

    Chất lượng dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc

    Chất lượng dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc

    Tình trạng của các bộ phận liên quan

    Ngoài xy lanh phanh chính, các bộ phận khác trong hệ thống phanh cũng có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất tổng thể.

    • Xi lanh phanh bánh: Nếu các xy lanh phanh bánh không hoạt động tốt, áp suất từ xy lanh phanh chính sẽ không đủ để kích hoạt hệ thống phanh.
    • Má phanh và đĩa phanh: Khi má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh bị biến dạng khả năng phanh sẽ bị suy giảm dù xy lanh phanh chính vẫn hoạt động tốt.

    Kỹ thuật lái xe

    Thói quen lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của xy lanh phanh chính.

    • Lái xe bất cẩn: Việc thường xuyên đạp phanh quá mạnh sẽ khiến xy lanh phanh chính nhanh chóng hỏng hóc.
    • Sử dụng sai kỹ thuật: Không biết cách sử dụng hệ thống phanh đúng cách có thể dẫn đến tình trạng quá tải cho xy lanh phanh chính.

    Thực hiện bảo trì định kỳ và kiểm tra hệ thống sẽ giúp người lái xe tự tin hơn trong mọi tình huống.

    Kỹ thuật lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh

    Kỹ thuật lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh

    Các lỗi thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

    Xy lanh phanh chính có thể gặp phải một số lỗi trong quá trình sử dụng. Nhận diện và khắc phục những lỗi này kịp thời sẽ giúp cải thiện hiệu suất của hệ thống phanh.

    Lỗi rò rỉ dầu

    Rò rỉ dầu phanh là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người dùng có thể gặp phải.

    • Dấu hiệu nhận biết: Người lái có thể phát hiện ra bằng cách kiểm tra dưới xe có vết dầu hay không, hoặc cảm giác bàn đạp phanh trở nên nhẹ hơn.
    • Cách khắc phục: Thay thế các gioăng cao su hoặc các bộ phận hư hỏng để ngăn chặn rò rỉ. Nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, có thể cần thay xy lanh phanh chính.
    Hoạt động chi tiết

    Các lỗi thường gặp của xy lanh phanh chính và cách khắc phục hiệu quả

    Mất áp suất

    Mất áp suất là một lỗi nghiêm trọng có thể dẫn đến tai nạn.

    • Dấu hiệu nhận biết: Bàn đạp phanh cảm giác mềm, không có lực phản hồi.
    • Cách khắc phục: Kiểm tra hệ thống dầu phanh để tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ. Nếu cần thiết thì thay thế luôn xy lanh phanh chính.

    Kẹt piston

    Khi piston trong xy lanh phanh chính bị kẹt, hệ thống phanh sẽ không hoạt động hiệu quả.

    • Dấu hiệu nhận biết: Âm thanh lạ phát ra khi phanh hoặc cảm giác phanh không đều.
    • Cách khắc phục: Gỡ và làm sạch xy lanh phanh chính. Nếu không hiệu quả, có thể cần phải thay thế.

    Những lỗi này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe. Do đó cần chú ý kiểm tra thường xuyên.

    >> Tìm hiểu ngay:

    Bộ xy lanh phanh sau, phải dùng xe Grand I10 14

    Bộ xy lanh phanh trước, phải 14 inch  dùng xe Grand I10 14

    Cách xử lý khi đèn phanh xe ô tô báo sáng

    • xy lanh phanh chính
    Bài viết mới nhất
    • Nguyên nhân ô tô có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga tăng tốc

      Nguyên nhân ô tô có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga tăng tốc

      Ngày:12/05/2025 lúc 11:17AM

    • Bật mí cách đổ xăng ô tô để TRÁNH HẠI XE & TIẾT KIỆM

      Bật mí cách đổ xăng ô tô để TRÁNH HẠI XE & TIẾT KIỆM

      Ngày:12/05/2025 lúc 03:27AM

    • Khám phá vị trí và cách mở nắp xăng xe ô tô: Mẹo và thủ thuật đơn giản

      Khám phá vị trí và cách mở nắp xăng xe ô tô: Mẹo và thủ thuật đơn giản

      Ngày:18/04/2025 lúc 10:17AM

    • Khi nào thì cần thay lọc xăng ô tô

      Khi nào thì cần thay lọc xăng ô tô

      Ngày:16/04/2025 lúc 11:00AM

    • TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN CÔNG NỢ

      TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN CÔNG NỢ

      Ngày:15/04/2025 lúc 08:30AM

    BÌNH LUẬN
    Tin cùng chuyên mục
    • Nguyên nhân ô tô có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga tăng tốc (24/02/2022 14:57)
    • Bật mí cách đổ xăng ô tô để TRÁNH HẠI XE & TIẾT KIỆM (21/05/2022 16:22)
    • Khám phá vị trí và cách mở nắp xăng xe ô tô: Mẹo và thủ thuật đơn giản (23/05/2023 08:25)
    • Khi nào thì cần thay lọc xăng ô tô (25/10/2021 09:24)
    • 7 Dấu hiệu nhận biết xe bị tắc kim phun xăng và cách khắc phục (07/12/2021 09:26)
    • Cách khắc phục đèn xi nhan ô tô không hoạt động NHANH, DỄ (11/06/2022 13:51)
    • Tìm hiểu về các loại cánh cửa xe ô tô (15/10/2021 08:19)
    • Taplo ô tô là gì? 64 biểu tượng trên bảng taplo cần phải biết (07/10/2021 15:54)
    Vận chuyển tận nơi
    Hoàn 100% tiền mua hàng
    Nếu là hàng nhái, hàng kém chất lượng
    Đặt hàng trực tuyến
    090 722 5555 - 09445.777.66
    Zalo
    09445.777.66

    Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng và Dịch vụ Kỹ thuật MAST
    • Giấy CNĐKDN: 0101109846 – Ngày cấp: 02/04/2001, được sửa đổi lần thứ 6 ngày 05/09/2012. Cơ quan cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội
    DMCA.com Protection Status
    Thông tin hỗ trợ
    • Giới thiệu
    • Tin tức
    • Tuyển dụng
    • Kinh nghiệm
    • Con người MAST
    • Quy định bảo hành sản phẩm
    • Hình thức vận chuyển
    • Hình thức thanh toán
    • Hướng dẫn đặt hàng
    • Chính sách bảo mật thông tin cá nhân
    • Chính sách đổi / trả hàng
    • Chính sách và Quy định chung
    • Liên hệ
    Địa chỉ cửa hàng
    • Địa chỉ 1: 30-32 Lãng Yên - Phường Bạch Đằng - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
    • Địa chỉ 2: K1B - 956 Bạch Đằng - Phường Thanh Lương - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
    • Địa chỉ 3: 151D - Nguyễn Duy Dương - Phường 2 - Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh
    • Địa chỉ 4: 29 Đường số 8 - Khu dân cư Bình Hưng - Huyện Bình Chánh - Thành phố Hồ Chí Minh
    Đường dây nóng
    • Bán hàng (8:00 - 17:30)
    • (024) 39.766.766
      1800.1539
      090.722.5555
      09445.777.66
    Fanpage
    Facebook

    Copyright 2001© MAST

      1800 1539 / 0907 22 5555