Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xy lanh phanh chính ô tô
Ngày:09/10/2024 lúc 16:00PM
Hoạt động chính xác của xy lanh phanh chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và an toàn của xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các loại xy lanh phanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Mast để hiểu rõ hơn!
Xy lanh phanh chính là gì?
Định nghĩa xy lanh phanh chính là gì?
Cấu tạo của hệ thống phanh xy lanh chính
Một hệ thống phanh xy lanh chính điển hình bao gồm các thành phần sau:
- Bàn đạp phanh: Là nơi tiếp nhận lực tác động từ chân người lái.
- Bầu trợ lực phanh: Giúp khuếch đại lực đạp phanh, giảm bớt sức lực của người lái.
- Xy lanh chính: Là trái tim của hệ thống, gồm piston, lò xo hồi vị, và các đường ống dẫn dầu.
- Van điều tiết: Điều chỉnh lượng dầu phanh đến các bánh xe.
- Đường ống dẫn dầu: Truyền dầu phanh từ xy lanh chính đến các xy lanh bánh xe.
- Xy lanh bánh xe: Chuyển đổi áp suất dầu thành lực ép lên má phanh.
- Má phanh và đĩa phanh: Tạo ra ma sát để làm giảm tốc độ của bánh xe.
Xem thêm: Khi nào thì cần phải thay đĩa phanh ô tô
Mô tả chi tiết nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động của xy lanh phanh chính chủ yếu dựa trên định luật Pascal. Khi người lái đạp phanh, lực từ chân được truyền qua bàn đạp đến piston của xy lanh.
- Tăng áp suất thuỷ lực: Khi bàn đạp phanh được nhấn, piston di chuyển và ép dầu phanh trong xy lanh. Áp suất tăng lên nhanh chóng, khiến dầu phanh di chuyển đến các xy lanh phanh bánh ở bốn góc xe.
- Kích hoạt phanh bánh: Cuối cùng, áp lực thủy lực này sẽ khiến các xi lanh tại bánh xe hoạt động. Từ đó tạo ra ma sát với đĩa phanh hoặc trống phanh khiến xe dừng lại.
Quá trình này diễn ra liên tục và rất nhanh, đảm bảo khả năng phản hồi kịp thời với bất kỳ mệnh lệnh nào từ người lái.
Nguyên lý hoạt động, vận hành của xy lanh phanh ô tô
Các loại xy lanh chính ô tô thường gặp
Loại xy lanh phanh chính đơn
Loại xy lanh phanh chính kép
Xy lanh phanh chính kép được trang bị trên các dòng xe thể thao hoặc xe hạng sang
Loại xy lanh phanh chính thuỷ lực
Tìm hiểu về các loại đường ống dẫn dầu phanh
Nếu ống dẫn dầu phanh bị rò rỉ, hệ thống phanh sẽ không thể hoạt động hiệu quả, khiến xe mất khả năng phanh. Vì lý do này, hệ thống thủy lực phanh được chia thành hai hệ thống độc lập.
Áp suất thủy lực từ xy lanh chính sẽ được truyền đến các phanh đĩa hoặc xy lanh phanh thông qua hai đường dẫn dầu riêng biệt. Cách bố trí đường ống dẫn dầu phanh giữa các xe FR (động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau) và FF (động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước) có sự khác nhau.
Áp suất thủy lực từ xy lanh chính sẽ được truyền thông qua hai đường dẫn dầu riêng biệt
Với xe FR, hệ thống phanh được chia thành hai phần riêng biệt cho bánh trước và bánh sau. Trong khi đó, xe FF sử dụng hệ thống đường ống chéo, kết nối bánh trước bên phải với bánh sau bên trái và bánh trước bên trái với bánh sau bên phải. Do tải trọng chủ yếu dồn vào bánh trước nên hệ thống này giúp tối ưu lực phanh.
Việc sử dụng đường ống chéo đảm bảo rằng nếu một hệ thống bị hỏng, hệ thống còn lại vẫn có thể duy trì lực phanh, giúp xe vẫn có thể dừng lại an toàn, tránh nguy cơ mất kiểm soát.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xy lanh phanh
Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xy lanh phanh chính. Những yếu tố này không chỉ bao gồm các vấn đề kỹ thuật mà còn phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo trì của người lái xe.
Chất lượng dầu phanh
Dầu phanh là một yếu tố quan trọng trong hệ thống phanh. Chất lượng của dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của xy lanh phanh chính.
- Dầu không đạt tiêu chuẩn: Nếu dầu phanh không đạt tiêu chuẩn có thể gây ra hiện tượng mất áp suất. Hiện tượng này làm cho hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả.
- Dầu bị ô nhiễm: Sự nhiễm bẩn trong dầu phanh có thể dẫn đến ăn mòn các bộ phận bên trong xy lanh, giảm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động.
Chất lượng dầu phanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc
Tình trạng của các bộ phận liên quan
Ngoài xy lanh phanh chính, các bộ phận khác trong hệ thống phanh cũng có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất tổng thể.
- Xi lanh phanh bánh: Nếu các xy lanh phanh bánh không hoạt động tốt, áp suất từ xy lanh phanh chính sẽ không đủ để kích hoạt hệ thống phanh.
- Má phanh và đĩa phanh: Khi má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh bị biến dạng khả năng phanh sẽ bị suy giảm dù xy lanh phanh chính vẫn hoạt động tốt.
Kỹ thuật lái xe
Thói quen lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của xy lanh phanh chính.
- Lái xe bất cẩn: Việc thường xuyên đạp phanh quá mạnh sẽ khiến xy lanh phanh chính nhanh chóng hỏng hóc.
- Sử dụng sai kỹ thuật: Không biết cách sử dụng hệ thống phanh đúng cách có thể dẫn đến tình trạng quá tải cho xy lanh phanh chính.
Thực hiện bảo trì định kỳ và kiểm tra hệ thống sẽ giúp người lái xe tự tin hơn trong mọi tình huống.
Kỹ thuật lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh
Các lỗi thường gặp và cách khắc phục hiệu quả
Xy lanh phanh chính có thể gặp phải một số lỗi trong quá trình sử dụng. Nhận diện và khắc phục những lỗi này kịp thời sẽ giúp cải thiện hiệu suất của hệ thống phanh.
Lỗi rò rỉ dầu
Rò rỉ dầu phanh là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người dùng có thể gặp phải.
- Dấu hiệu nhận biết: Người lái có thể phát hiện ra bằng cách kiểm tra dưới xe có vết dầu hay không, hoặc cảm giác bàn đạp phanh trở nên nhẹ hơn.
- Cách khắc phục: Thay thế các gioăng cao su hoặc các bộ phận hư hỏng để ngăn chặn rò rỉ. Nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, có thể cần thay xy lanh phanh chính.
Các lỗi thường gặp của xy lanh phanh chính và cách khắc phục hiệu quả
Mất áp suất
Mất áp suất là một lỗi nghiêm trọng có thể dẫn đến tai nạn.
- Dấu hiệu nhận biết: Bàn đạp phanh cảm giác mềm, không có lực phản hồi.
- Cách khắc phục: Kiểm tra hệ thống dầu phanh để tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ. Nếu cần thiết thì thay thế luôn xy lanh phanh chính.
Kẹt piston
Khi piston trong xy lanh phanh chính bị kẹt, hệ thống phanh sẽ không hoạt động hiệu quả.
- Dấu hiệu nhận biết: Âm thanh lạ phát ra khi phanh hoặc cảm giác phanh không đều.
- Cách khắc phục: Gỡ và làm sạch xy lanh phanh chính. Nếu không hiệu quả, có thể cần phải thay thế.
Những lỗi này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe. Do đó cần chú ý kiểm tra thường xuyên.
>> Tìm hiểu ngay:
Bộ xy lanh phanh sau, phải dùng xe Grand I10 14