Lốp ô tô ảnh hưởng như thế nào đến tính năng của xe ô tô
Ngày:15/04/2024 lúc 14:57PM
Lốp ô tô, lốp xe tải là bộ phận có chức năng đỡ toàn bộ khối lượng xe và hàng hóa trên xe. Lốp ô tô, lốp xe tải là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì vậy nó điều khiển khi khởi hành, sự tăng tốc, khi giảm tốc, sự dừng, sự dẫn hướng. Ngoài ra lốp xe còn giảm sự rung động do mặt đường không bằng phẳng. Vậy các bạn có thắc mắc lốp ô tô được cấu tạo như thế nào để có thể tạo nên độ bền bỉ như vậy không. Tùy nhìn bề ngoài chỉ là cao su đơn giản, nhưng nó chứa đựng rất nhiều chi tiết mà các bác tài đều nên biết. Hôm nay phụ tùng ô tô MAST sẽ giúp bạn đọc khám phá cấu tạo của lốp xe phụ tùng ô tô MAST !
Cấu tạo của lốp xe ô tô
Bố lốp ô tô, lốp xe tải là bộ khung của lốp. Nó phải đủ độ bền để giữ khí áp suất cao, nhưng cũng phải đủ linh hoạt để hấp thụ dao động bên ngoài. Bố lốp là gồm nhiều lớp sợi được ghép xen kẽ với chất liệu cao su. Lốp xe tải và lốp xe buýt các sợi bố thường được làm bằng thép, còn lốp xe du lịch được làm bằng nylon hoặc polyester. Lốp thì thường xe được phân loại theo hướng của bố lốp: bố lốp chéo hay bố lốp tròn
Gai lốp ô tô, lốp xe tải là lớp cao su ở bên ngoài bảo vệ lớp bố không bị mài mòn bởi sự ma sát và các hư hỏng bên ngoài do các tác động của mặt đường. Nó là phần trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và sinh ra lực ma sát để truyền lực chủ động và tải lực phanh lên mặt đường. Bề ngoài của gai lốp được thiết kế có nhiều rãnh để nhằm thoát nước, làm tăng hiệu quả phanh và truyền lực.
Hông (thành) lốp xe tải, lốp ô tô là các lớp cao su được dùng để bao quanh bên hông lốp và bảo vệ lớp bố khỏi những tác động bên ngoài. Nó còn là phần rộng nhất, phần linh hoạt nhất, liên tục biến dạng dưới tác dụng của trọng tải khi di chuyển.
Lớp sợi gia cố đây là lớp sợi nằm giữa gai lốp và bố lốp, nó thường dùng để tăng cường sự liên kết giữa 2 lớp này và giúp làm giảm những va đập trên mặt đường sẽ tác dụng lên bố lốp.
Lớp đai - đệm cứng là các lớp sợi bố được dùng cho lốp bố dạng tròn. Nó chạy quanh chu vi lốp giữa lớp bố lốp và phần gai lốp, nó giúp gia cố chắc chắn mặt lốp. Lớp đai lốp xe du lịch, xe buýt và xe tải thường được làm bằng thép.
Dây ta-lông (tanh) lốp xe tải, lốp ô tô có tác dụng giữ cho lốp không bị tuột ra khỏi vành do tác dụng của nhiều lực khác nhau và các cạnh tự do hay hai bên của dây bố được cuốn quanh các dây thép rất chắc được gọi là dây tanh lốp. Áp suất khí bên trong lốp đẩy các tanh sát vào vành và giữ chặt nó ở vị trí đó. Tanh được bảo vệ khỏi sự ma sát lên vành nhờ 1 lớp cao su cứng hơn gọi là lớp lót.
Hoa lốp ảnh hưởng như thế nào đến tính năng của xe?
Mỗi loại hoa lốp được thiết kế sao cho phù hợp với từng loại địa hình cũng như nhiệt độ thời tiết. Sau đây là những loại hoa lốp phổ biến
1. Dạng xuôi (rib shape) – thích hợp cho xe tải và xe bus
Hoa lốp xe tải, lốp ô tô dạng xuôi thường có các rãnh chạy dọc mặt lốp xe (thường gọi là gai dọc, xương sườn), với ưu điểm chính là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát được lái tốt do lực bám trượt ngang lớn, thích hợp cho các loại xe chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.
Tuy nhiên, dạng hoa lốp xuôi này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc kém trên đường, Vì vậy nó chỉ thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa, dùng cho bánh trước của xe tải hoặc cho xe buýt.
2. Dạng ngang (Lug shape) – thường dùng cho xe tải (Bánh sau)
Hoa lốp xe tải dạng ngang sẽ có các rãnh chạy ngang mặt lốp ta thường gọi là gai hình giun, với khả năng truyền động và phanh tốt nhất, độ bám cực tốt, thường là các loại lốp dành cho các loại xe tải, xe địa hình đi vào đường đất, đường bùn lầy lội.
Với kết cấu khối gai to bản, dạng này không thích hợp khi chạy tốc độ cao vì lí do tiếng ồn và lực cản quá lớn. Loại này sẽ thích hợp cho xe đi đường đất, cho bánh sau của xe ben, xe tải.
3. Dạng khối (Block shape)
Với những chiếc lốp xe tải, lốp ô tô có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen với nhau thì rất thích hợp để đi trên đường băng tuyết và đường ướt nhờ độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước là tối ưu.
Tuy vậy do các khối hoa lốp có thiết kế nhỏ và gần nhau hơn, lốp xe loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp xe khác. Vì thế mà chúng thích hợp cho lốp xe đi vào mùa đông, hoặc lốp đa mùa ở các dòng xe du lịch, cũng có thể dùng làm bánh sau của loại lốp bố tròn cho các dòng xe thông thường.
4. Dạng hình giun kết hợp xuôi (Rib-lug shape)
Một dạng hoa lốp xe tải, lốp ô tô được sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn trên đường đất, dùng cho cả bánh trước lẫn sau, thường thấy ở các dòng SUV, với những rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp xe (gai xuôi và ngang). Các loại hoa văn dạng xuôi ở trung tâm sẽ giúp xe định hướng tốt, trong khi phần hoa văn ở dạng giun vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái xe.
Loại lốp xe ô tô, lốp xe tải dạng này này tốt cho cả đường nhựa lẫn đường đất; dùng cho cả bánh trước và cả bánh sau xe tải và xe buýt.
5. Dạng bất đối xứng (Asymmetric) – thích hợp dung cho xe thể thao
Hoa lốp dạng bất đối xứng thì rất hay thấy ở các lốp hiệu suất cao hoặc dùng xe thể thao, vì chúng thể hiện khả năng ưu việt nhất khi xe vận hành tốc độ cao do tối ưu biên dạng tiếp xúc, tăng độ bám đường ở vùng ngoài của mặt lốp.
Tuy nhiên, do hoa lốp được thiết kế khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài, mặt trong cho đúng. Sử dụng các lốp hiệu suất cao hoặc dùng cho xe thể thao.
6. Dạng định hướng (Directional) – thường dùng xe chạy tốc độ cao
Hoa lốp xe tải, lốp ô tô dạng này được định hướng có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng. Ưu điểm của dạng lốp này là khả năng lái và phanh rất tốt, thoát nước nhanh đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi xe chạy tốc độ cao.
Hi vọng qua bài viết hôm nay có thể giúp các bạn phần nào hiểu hơn về cấu tạo của lốp xe tải, lốp ô tô. Cũng như nhận ra sự quan trọng của chúng, hãy quan tâm chúng nhiều hơn để bạn luôn được an toàn. Nếu bạn đang có nhu cầu về lốp xe tải, lốp xe ô tô có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cũng như chọn cho mình loại lốp xe phù hợp nhất.
>> Tim hiểu ngay: