Hướng dẫn tham gia giao thông & những quy tắc tính khoảng cách an toàn
Ngày:02/03/2024 lúc 13:43PM
Bạn là một lái xe mới vào nghề và chưa từng nghe nói về quy tắc tính khoảng cách an toàn. Vậy quy tắc này là gì và được tính như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Quy định khoảng cách an toàn giữa 2 xe
Theo Quy định của Luật Giao thông đường bộ, trong điều kiện đường sá khô ráo bình thường, không sương mù hay mưa làm cản trở tầm nhìn, khoảng cách an toàn giữa hai xe như sau:
Vận tốc từ 100 – 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Vận tốc từ 80 – 100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.
Vận tốc từ 60 – 80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.
Vận tốc xe 60 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.
Vận tốc dưới 60 km/h: Khoảng cách an toàn được tính theo tình hình giao thông thực tế, người lái xe chủ động giữ khoảng cách phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.
Với những nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”: Người lái phải tuân thủ đúng khoảng cách tối thiểu theo trị số ghi trên biển báo.
Trong điều kiện lái xe trời mưa, lái xe đường trơn, đường sương mù, đường đèo dốc quanh co, nơi có tầm nhìn hạn chế… người lái cần điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn trị số quy định hay trị số ghi trên biển báo.
Quy tắc 2 giây xử lý an toàn
Theo các chuyên gia nghiên cứu, 2 giây là khoảng thời gian tối thiểu để người lái có thể xử lý các tình huống gấp, các sự cố bất ngờ xảy ra trên đường.
Nên nhớ kỹ quy tắc này vì rất có thể bạn sẽ gặp không ít trường hợp này khi tham gia giao thông, nhất là tại Việt Nam. Để thực hiện thành thạo quy tắc này, nên đếm theo nhịp trước khi dừng lại trước các biển báo hay đèn đỏ để luyên tập.
Đây là quy tắc rất tốt giúp bạn có được phản xạ tốt khi tham gia gia thông, đề phòng những trường hợp đáng tiếc xảy ra như tai nạn, va chạm xe, hay vi phạm giao thông.
Quy tắc 3 giây trên đường cao tốc
Khi lưu thông trên đường cao tốc, người lái xe cần lưu ý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra và đòi hỏi người lái phải biết xử lý phanh khi di chuyển với tốc độ cao.
Theo nghiên cứu của Đại học Monash (Australia), trong điều kiện ánh sáng tốt, lái xe có kinh nghiệm sẽ mất trung bình khoảng 3 giây để phản ứng với các tình huống khác thường trên đường cao tốc như biển báo, chướng ngại vật hoặc xe bị hư hỏng đỗ trên đường…
Theo đó, trình tự của người lái xe khi xử lý trên đường cao tốc bao gồm các bước: Quan sát, phán đoán, quyết định, hành động và dừng lại. Sau khi tổng hợp quá trình này trên nhiều thử nghiệm, 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh và hạn chế tối đa va chạm.
Quy tắc 4 giây khi lái xe
Quy tắc 4 giây là quy tắc an toàn nhất, được sử dụng trong những hoàn cảnh hay điều kiện bất lợi như: trời mưa, trời sương mù, đường trơn trượt… Đây chính là lý do vì sao cần nâng cao khoảng cách an toàn giữa 2 xe.
Quy tắc 2 giây, 3 giây, 4 giây có áp dụng tại Việt Nam được không?
Theo các chuyên gia, tình trạng giao thông ở Việt Nam khá phức tạp, mật độ phương tiện ở các thành phố lớn rất cao, do đó nên linh hoạt áp dụng quy tắc 2 giây, 3 giây, 4 giây… theo hoàn cảnh thực tế.
Nhìn chung cần áp dụng các quy tắc một cách linh hoạt trong từng tình huống. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là tuân thủ các quy định về khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô trong Luật Giao thông.
Mức phạt lỗi không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe
Theo quy định, khi phạm lỗi không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe, mức phạt sẽ như sau:
Không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến va chạm với xe phía trước, không tuân thủ biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”: Mức phạt 800.000 – 1.000.000 đồng.
Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi lái xe trên cao tốc: Mức phạt 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định dẫn đến tai nạn giao thông: Mức phạt 10.000.000 – 12.000.000 đồng.