Nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS trên ô tô
Ngày:28/01/2023 lúc 10:36AM
Hiện nay, hệ thống phanh ABS trên ô tô được trang bị ở hầu hết các dòng xe mới, giúp người lái di chuyển và xử lý các tình huống bất ngờ an toàn và hiệu quả hơn. Vậy ABS là gì? Chúng được cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao? Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.
Hệ thống ABS trên ô tô là gì?
Hệ thống phanh chống bó cứng ABS (viết tắt của từ Anti - Lock Brake System) là hệ thống an toàn trên ô tô. ABS là hệ thống phanh được điều khiển điện tử giúp bánh xe không bị bó cứng trong những tình huống khẩn cấp cần giảm tốc. Điều này sẽ ngăn chặn hiện tượng trượt bánh và giúp người lái dễ dàng kiểm soát hướng đánh lái hơn. Đảm bảo sự ổn định của thân xe.
Đối với những xe không được trang bị hệ thống phanh ABS rất dễ xảy ra tình trạng trượt bánh, do độ bám của bánh xe thấp hơn mức cho phép, lực truyền xuống bánh xe không giúp xe tiến lên được và ngược lại dễ mất kiểm soát.
Chính nhờ những ưu điểm đó mà từ khi ra mắt năm 1970, hệ thống chống bó cứng phanh ABS rất được ưa chuộng. Góp phần giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn ô tô xảy ra trên thế giới.
Cấu tạo của hệ thống phanh ABS trên ô tô
Bộ điều khiển
Bộ phận ECU chịu trách nhiệm nhận thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe của chính nó. Khi một bánh xe mất độ bám đường, một tín hiệu sẽ được gửi đến bộ điều khiển. Từ đó, bộ điều khiển sẽ tự động giới hạn lực phanh, kích hoạt hệ thống ABS.
Máy bơm
Có chức năng khôi phục lại áp suất cho phanh thủy lực sau khi van đã nhả. Bộ điều khiển điều chỉnh trạng thái bơm để cung cấp áp suất mong muốn đồng thời giảm độ trượt.
Van
Hệ thống van trên ABS có 3 vị trí trong đó 1 van do hệ thống ABS điều chỉnh. Nếu một van bị hỏng, nó sẽ ngăn hệ thống điều chỉnh các van và kiểm soát áp suất cung cấp cho phanh.
Mở van: Áp suất từ xi lanh sẽ được truyền trực tiếp đến phanh
Van chặn dòng: Cách ly phanh khỏi xi lanh chủ để ngăn chặn áp suất bổ sung nếu người lái nhấn phanh mạnh hơn.
Van một số áp suất từ phanh
Cảm biến tốc độ
Dùng để xác định gia tốc giảm tốc của bánh xe. Cảm biến tốc độ sử dụng cảm biến hiệu ứng Hall, nam châm hoặc bánh răng, cuộn dây điện từ và để tạo ra tín hiệu. Dao động của từ trường xung quanh bánh xe tạo ra một điện áp cảm biến. Vì điện áp là kết quả của chuyển động quay của bánh xe, nếu xe chuyển động chậm, cảm biến này có thể không chính xác.
Cơ chế làm việc của hệ thống ABS trên ô tô
Hệ thống phanh ABS giúp ổn định và kiểm soát xe
Có lẽ hệ thống phanh ABS trên ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đảm bảo an toàn cho người dùng khi di chuyển. Hiện tại, hầu hết các dòng xe Sedan hay SUV mới đều được trang bị phanh ABS.. Tuy nhiên, khi chọn mua, bạn nên tìm hiểu kỹ xem đó là trang bị ABS tiêu chuẩn hay trang bị tùy chọn. Đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng, xe Honda được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động dựa trên cảm biến tốc độ của các bánh xe sau đó gửi về ECU (Electronic Control Unit tức là bộ phận xử lý & điều khiển điện tử trung tâm).
Khi ECU phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có tốc độ chậm hơn so với quy định tại thời điểm này thông qua van thủy lực và bơm, hệ thống phanh sẽ tự động giảm áp lực tác dụng lên đĩa để ngăn bánh xe ô tô bị khóa cứng. Hệ thống ABS sẽ ấn - nhả kẹp phanh đĩa với tần suất 15 lần / s thay vì tác động lực mạnh trong một thời gian khiến bánh xe bị chết máy (hiện tượng thường gặp trên các xe không trang bị phanh ABS). Hệ thống máy tính điều khiển sau đó sẽ dựa vào các thông số cảm biến tốc độ và thao tác của người lái để đưa ra áp suất phanh tối ưu nhất cho các bánh xe. Đảm bảo ổn định thân xe và kiểm soát quỹ đạo của xe.
Ngược lại, nếu trong quá trình di chuyển, 1 hoặc nhiều bánh xe quay quá nhanh thì hệ thống phanh cũng sẽ tự động tác dụng lực trở lại để đảm bảo quá trình phanh.
Mọi thắc mắc về xe vui lòng liên hệ Hotline 18001539 (miễn cước) để được giải đáp.
>> Tìm hiểu ngay: