Kinh nghiệm đi xe đường lầy lội và xử lý khi xe bị lún
Ngày:10/01/2023 lúc 15:05PM
Khi đi xe đường lầy lội nếu không biết cách sẽ rất dễ bị lún, trượt rất nguy hiểm. Trong trường hợp xe ô tô bị lún, nếu xử lý không đúng cách sẽ dễ khiến xe lún sâu hơn.
Cách đi xe đường lầy lội
Không chạy theo vệt bánh xe
Nếu lái xe trên đường trơn trượt thông thường, bạn nên đi theo vết lốp xe vì nước hoặc bùn có thể đã được xe trước đó “làm sạch”. Còn đối với việc lái xe trên đường rất lầy lội, theo kinh nghiệm, bạn không nên chạy theo bánh xe của xe phía trước. Vì nơi có vệt bánh xe thường lún sâu hơn, làm tăng nguy cơ lún bánh xe.
Hạn chế phanh gấp
Khi xe đang chạy trên đường lầy lội, càng ít phanh càng tốt, đặc biệt không phanh gấp. Vì càng phanh gấp, xe càng bị lún. Thay vào đó, hãy phanh động cơ bằng cách chuyển sang số thấp. Trong trường hợp cần phanh, hãy nhả phanh từ từ tương tự như nguyên lý của phanh ABS.
Chạy chậm, không nhồi ga
Khi lái xe trên đường lầy lội, quy tắc thứ hai cần tuân thủ là giảm tốc độ. Vì càng đi nhanh trên đường lầy sẽ càng dễ bị mất độ bám. Ngoài ra, nếu bạn đi nhanh, gặp tình huống bất ngờ và phải phanh gấp, bánh xe rất dễ bị trượt hoặc lún.
Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm lái xe trên đường lầy lội, bạn không nên tăng ga, đạp ga không dứt khoát. Vì điều này sẽ làm cho bánh xe quay nhanh hơn. Đây chẳng khác nào hành động “đào hố” khiến bánh xe bị lún sâu.
Chọn số thấp
Cách dễ dàng để đi xe trên đường lầy lội là chuyển xe về số thấp. Vì số càng nhỏ thì lực kéo sẽ càng mạnh, giúp xe vượt chướng ngại vật một cách dễ dàng. Nếu lái xe ô tô số tự động, bạn có thể chủ động chuyển sang chế độ số tay thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng hoặc chọn chế độ số thấp thông qua lẫy chuyển cần số.
Cách xử lý khi xe bị trượt
Nếu thấy xe có dấu hiệu bị trượt và có xu hướng hết ga, hãy từ từ bẻ lái vào trong và nhấn chân phanh liên tục. Điều này sẽ giúp xe giảm tốc độ cũng như tránh cho xe bị trượt khỏi mặt đường.
Cách xử lý khi xe bị lún
Nếu thấy xe chính thức bị dính bùn hoặc cát thì hãy chuyển cần số sang số côn, xuống xe và kiểm tra độ lún để lựa chọn cách xử lý phù hợp. Có những cách xử lý khi xe bị chìm có thể áp dụng như sau:
Nhờ xe khác kéo lên
Nếu xe bị ngập nước nhiều, xe khác có thể kéo lên. Khi nhờ xe khác kéo lên, chú ý lắp đúng điểm để gắn dây kéo, sử dụng dây kéo có khả năng chịu lực cao. Để kéo xe ra ngoài dễ dàng hơn, hãy giảm trọng lượng của xe bằng cách tạm thời dỡ bỏ tất cả các vật dụng nặng trên xe.
Dùng ống tuýp tháo ốc
Ống tuýp tháo ốc để thay lốp cũng là công cụ giúp xe thoát khỏi vũng bùn. Lắp ống tuýp vào ốc trên mâm xe, sau đó cố định nó chặt chẽ. Đầu ống hướng về phía trước. Khi xe di chuyển, săm sẽ bị ghim sâu, tạo đòn bẩy để đẩy bánh xe ra khỏi vũng lầy.
Dùng rơm rạ, lá cây, gỗ, sỏi
Một cách xử lý hiệu quả khác khi xe bị chìm là dùng rơm rạ, lá cây, thanh gỗ, sỏi… lót phía trước để tạo đường cho bánh xe bám vào và thoát ra khỏi bùn. Nếu xe dẫn động cầu trước, vui lòng xếp hàng hai bánh trước. Nếu xe dẫn động cầu sau hoặc hai bánh, hãy xếp hai bánh sau ở phía trước. Trong trường hợp xe chìm quá sâu, có thể dùng kích nâng bánh xe lên rồi lót rơm, lá, thanh gỗ, sỏi ... ngay bên dưới để lốp xe có độ bám.
Gắn thanh gỗ hay xích vào bánh xe
Để thoát ra khỏi bùn, cần phải loại bỏ ma sát trượt của các bánh xe. Để triệt tiêu ma sát này, có thể gắn vào bánh xe một thanh gỗ hoặc một sợi xích sắt. Một thanh gỗ hoặc xích sắt sẽ giúp bánh xe có độ bám và nhanh chóng thoát khỏi độ lún.
Dùng tời
Trong trường hợp đã thử mọi cách để xử lý xe bị lún bùn cát mà vẫn không thoát ra được thì bạn có thể dùng tời kéo xe. Tuy nhiên, khi sử dụng bộ tời cần chú ý lắp đặt sao cho chính xác. Đầu còn lại của bộ tời gắn vào một điểm cố định gần đó và cần được giữ chặt.
>> Tìm hiểu ngay: