Bô bin đánh lửa là gì? Dấu hiệu và cách kiểm tra bô bin bị hỏng
Ngày:08/01/2025 lúc 09:22AM
Bô bin đánh lửa đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ. Việc tìm hiểu và nắm rõ chi tiết về bộ phận này sẽ giúp người dùng nhận biết sớm dấu hiệu bị lỗi và thay thế kịp thời. Hệ thống đánh lửa là một trong ba yếu tố quan trọng của động cơ đốt trong, bên cạnh sức nén và hỗn hợp hòa khí. Trong đó, bô bin là bộ phận đóng vai trò cốt lõi trong hệ thống đánh lửa.
Bô bin đánh lửa ô tô là gì?
Bô bin đánh lửa còn được gọi là bobine hoặc mô bin đánh lửa. Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Nó có nhiệm vụ tạo ra dòng điện cao áp (lên đến hàng chục nghìn volt) từ nguồn điện 12V của ắc quy. Nhằm để bugi có thể phóng tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt động cơ. Quá trình đốt cháy này tạo ra lực đẩy piston làm quay trục khuỷu và sinh ra công.
Chức năng của bô bin đánh lửa:
Tăng điện áp: Chức năng chính của bô bin là biến đổi điện áp thấp từ ắc quy (12V) thành điện áp rất cao (từ 10.000 đến 40.000V hoặc hơn) để tạo ra tia lửa điện mạnh mẽ tại bugi.
Đảm bảo thời điểm đánh lửa chính xác: Hệ thống điều khiển động cơ (ECU) sẽ điều khiển thời điểm bô bin tạo ra tia lửa điện đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra tối ưu ở từng chế độ hoạt động của động cơ.
Cấu tạo của bô bin đánh lửa xe hơi
Một bô bin đánh lửa điển hình bao gồm các thành phần chính sau:
- Lõi sắt (Iron Core): Thường được làm bằng vật liệu từ tính mềm có tác dụng tập trung từ trường được tạo ra bởi cuộn dây.
- Cuộn dây sơ cấp (Primary Winding): Gồm một số lượng ít vòng dây đồng dày được kết nối với nguồn điện ắc quy thông qua một bộ phận điều khiển (như IC đánh lửa hoặc transistor).
- Cuộn dây thứ cấp (Secondary Winding): Gồm một số lượng lớn vòng dây đồng mỏng được quấn quanh lõi sắt. Một đầu của cuộn thứ cấp được kết nối với bugi. Đầu còn lại được nối mass.
Nguyên lý hoạt động của bô bin đánh lửa ô tô
Khi bật khóa điện, dòng điện tích tụ trong cuộn dây sơ cấp tạo ra từ trường. Khi dòng điện tắt, từ trường này sụt giảm nhanh chóng khiến điện áp trong cuộn dây thứ cấp tăng lên rất cao. Tia lửa điện được hình thành và truyền tới bugi, nơi hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy.
Quá trình này diễn ra rất nhanh và liên tục giúp động cơ xe hoạt động ổn định và hiệu quả. Thực tế, nếu bô bin không hoạt động tốt động cơ có thể gặp khó khăn trong việc khởi động. Từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Dấu hiệu nhận biết bô bin đã bị hỏng
Bô bin đánh lửa ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra quá trình cháy trong buồng đốt động cơ ô tô. Vì vậy, nếu hỏng bobin thì cả bugi cũng bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy, ảnh hưởng đến công suất, độ êm ái và hoạt động chung của động cơ xe. Dấu hiệu nhận biết bô bin đánh lửa bị hỏng:
Xe có khói đen và mùi lạ
Bô bin đánh lửa bị trục trặc sẽ làm cho thời điểm đánh lửa không chính xác, bugi yếu dẫn đến nhiên liệu cháy không hoàn toàn. Lượng nhiên liệu này sẽ đi qua ống xả ra bên ngoài. Nếu nhiệt độ khí thải quá cao, nhiên liệu này có thể bốc cháy khiến động cơ nổ ngược. Dấu hiệu nhận biết là ống xả thải ra khói đen có mùi khét của nhiên liệu, có tiếng nổ lạ ...
Xe hao tổn xăng hơn bình thường
Bô bin đánh lửa bị hỏng có thể khiến hỗn hợp nhiên liệu không thể đốt cháy hoàn toàn. Kết quả là động cơ phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để bù đắp, dẫn đến việc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.
Bô bin bị hỏng sẽ làm cho xe hao tổn xăng hơn bình thường
Động cơ rung, giật và tốc độ không đều
Động cơ mất lửa dẫn đến rung, giật, yếu ... là những dấu hiệu dễ thấy nhất khi bô bin đánh lửa của xe có vấn đề. Khi điện áp tạo ra không đủ lớn, động cơ sẽ bị mất lửa (hay còn gọi là chết máy). Việc một hoặc hai máy bị mất lửa sẽ khiến tốc độ động cơ không đều, không mượt mà… Dẫn đến xe bị giật khi lên ga, có cảm giác “khựng” khi tăng tốc. Bô bin đánh lửa bị hỏng dễ dẫn đến động cơ bị rung, giật, yếu,...
Xe bị chết máy
Nếu bô bin hư hỏng, bugi không tạo ra tia lửa điện thì quá trình cháy không thể diễn ra. Động cơ không hoạt công. Thế là xe chết máy giữa đường.
Xe khó nổ máy
Bô bin bị hỏng, bugi sẽ không thể tạo ra tia lửa điện trong xi lanh hoặc tia lửa yếu, đánh lửa sai thời điểm dẫn đến xe khó nổ máy.
Xe khó nổ máy là do bô bin bị hỏng, bugi sẽ không thể tạo ra tia lửa điện
Đèn Check Engine sáng
Đèn Check Engine sáng là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô hoặc các bộ phận liên quan đang gặp vấn đề. Nếu bobin đánh lửa bị hỏng, hệ thống trung tâm sẽ nhận lỗi và phát đi thông báo thông qua đèn báo lỗi động cơ Check Engine.
Cách kiểm tra bô bin đánh lửa ô tô có bị hỏng không
Bô bin đánh lửa hỏng có thể làm gián đoạn quá trình đánh lửa của động cơ, ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe. Do đó, việc kiểm tra bô bin thường xuyên là rất quan trọng để phát hiện kịp thời và ngăn ngừa hư hỏng.
Có hai phương pháp phổ biến để kiểm tra bô bin: kiểm tra tia lửa điện và kiểm tra điện trở cuộn dây. Trong đó, kiểm tra tia lửa điện là phương pháp được ưa chuộng nhờ vào độ đơn giản và độ chính xác cao. Phương pháp này bao gồm 9 bước cụ thể:
Bước 1: Tắt máy và mở nắp capô
Bước đầu tiên là xác định vị trí chính xác của bô bin đánh lửa. Tùy thuộc vào thiết kế của từng dòng xe, bô bin có thể được đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Thông thường, bô bin được gắn cố định trên một khung gần bộ chia điện hoặc kết nối trực tiếp với bugi.
Tắt máy và mở nắp capô xác định vị trí chính xác của bô bin đánh lửa
Bước 2: Tháo một trong những dây cao áp của bugi
Dây cao áp thường nối từ bugi đến nắp bộ chia điện. Khi thao tác với dây cao áp nên sử dụng găng tay cách điện để đảm bảo an toàn. Đồng thời, đặt một lớp giấy hoặc vải che lên lỗ bugi để ngăn bụi bẩn rơi vào bên trong.
Bước 3: Dùng tuýp mở bugi để tháo bugi
Tiếp theo, sau khi tháo dây cao áp sử dụng dụng cụ chuyên dụng như tuýp mở bugi để tháo bugi. Khi thực hiện, cần thao tác cẩn thận để tránh làm rơi vật lạ vào lỗ bugi.
Bước 4: Gắn bugi vào lại dây cao áp/dây điện
Sử dụng kìm cách điện để gắn lại bugi vào dây cao áp hoặc dây điện. Lưu ý, bugi cần được kết nối với bộ chia điện nhưng không nên đặt vào lỗ gắp bugi.
Gắn bugi vào lại dây cao áp/dây điện nhưng không nên đặt vào lỗ gắp bugi
Bước 5: Chạm phần ren của bugi vào kim loại trên động cơ
Dùng kìm hơcj găng tay cách điện để cẩn thận đặt bugi, đảm bảo phần "ren" của bugi tiếp xúc với một bề mặt kim loại bất kỳ trên động cơ.
Bước 6: Tháo cầu chì hoặc rơ le bơm nhiên liệu
Trước khi khởi động lại động cơ để kiểm tra tia lửa của bugi. Hãy tắt bơm nhiên liệu bằng cách tháo rời rơ le hoặc cầu chì để tránh gây hư hại cho thiết bị.
Bước 7: Khởi động lại động cơ và quan sát bô bin
Hãy nhờ một người hỗ trợ bật chìa khóa và khởi động động cơ để cung cấp nguồn năng lượng cho hệ thống điện và bugi.
Khởi động lại động cơ và quan sát bô bin ô tô
Bước 8: Quan sát màu sắc tia lửa
Khi động cơ được khởi động, nếu quan sát thấy tia lửa màu xanh qua khe hở bugi thì bô bin đánh lửa ô tô vẫn hoạt động bình thường. Tia sáng này đặc biệt dễ nhận thấy vào ban ngày.
Ngược lại, nếu tia lửa có màu cam có nghĩa rằng bô bin không cung cấp đủ điện cho bugi. Hoặc do lỗi kết nối hoặc vỏ bọc cuộn dây bị hỏng. Nếu không thấy tia lửa, khả năng cao bô bin đã hỏng và cần được thay thế ngay.
Bước 9: Lắp lại bugi và nối lại dây điện
Sau khi hoàn tất việc kiểm tra tia lửa, hãy tắt máy và tiến hành lắp lại bugi theo trình tự sau: tháo bugi khỏi dây cao áp, lắp lại vào vị trí ban đầu trong lỗ bugi, và kết nối lại với dây cao áp.
Hoàn tất việc kiểm tra bằng cách tắt máy và lắp lại bugi theo đúng trình tự
Bô bin là một trong ba thành phần quan trọng nhất của hệ thống đánh lửa, đóng vai trò thiết yếu trong hiệu suất vận hành của động cơ. Vì vậy, người sử dụng xe nên kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề hư hỏng và thay thế khi cần thiết nhằm đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn.
Kết luận
Bô bin đánh lửa ô tô là một bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và độ bền của động cơ. Việc hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại, triệu chứng hư hỏng, cũng như cách bảo trì và thay thế sẽ giúp bạn chăm sóc chiếc xe của mình một cách tốt nhất. Hãy luôn chọn các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo sự hoạt động ổn định cho động cơ trong suốt quá trình sử dụng.
>> Tìm hiểu ngay: