Dấu hiệu giảm xóc ô tô bị hỏng và cách xử lý
Ngày:07/02/2024 lúc 09:43AM
Nếu bạn thấy giảm xóc kêu có tiếng kêu, bị chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt… thì đó là những dấu hiệu của việc giảm xóc bị hỏng, cần phải đi kiểm tra ngay. Giảm xóc (phuộc) là bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của ô tô, giúp hấp thụ và giảm xung lực. Bộ giảm xóc chuyển đổi động năng của các xung lực thành nhiệt năng để tiêu nhanh chóng. Theo các chuyên gia, thông thường sau 80.000 - 140.000 km vận hành, hệ thống giảm xóc của ô tô sẽ bắt đầu yếu đi. Rất khó để xác định tuổi thọ của giảm xóc ô tô vì tuổi thọ của giảm xóc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện đường xá, thói quen lái xe, khả năng chịu tải…
Dấu hiệu nhận biết giảm xóc ô tô bị hỏng hóc
Khi hệ thống giảm xóc ô tô có vấn đề thường có các dấu hiệu sau:
Lốp mòn không đều
Do bộ phận giảm xóc có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Do đó, độ mòn của lốp thường xảy ra không đều.
Giảm xóc bị kêu cót két
Giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ là một trong những dấu hiệu cho thấy xe đã bị hư giảm xóc. Tiếng ồn có thể do giảm xóc bị biến dạng, rỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xi lanh. Ngoài ra, bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong,… cũng có thể gây ra tiếng kêu cót két.
Giảm xóc bị chảy dầu
Thông thường, giảm xóc ô tô sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có tác dụng bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động êm ái và ổn định. Do đó, nếu bạn chỉ thấy giảm xóc bị bám một lớp dầu mỏng thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, nếu giảm xóc bị rỉ nhiều dầu thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề. Nguyên nhân khiến giảm xóc bị chảy dầu có thể do gioăng phớt làm kín bị hở, ty thuỷ lực bị cong vênh, moay ơ bị mòn…
Giảm xóc bị cứng
Giảm xóc ô tô bị cứng là một trong các dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô, hệ thống giảm xóc đã đến lúc cần phục hồi hoặc thay mới. Do lúc này giảm xóc không còn khả năng đàn hồi nên khi xe chạy, nhất là qua gờ giảm tốc, ổ gà, đường xấu… xe sẽ bị va đập mạnh.
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng, không còn khả năng đàn hồi. Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm được kiểm tra và khắc phục vì có thể gây nguy hiểm.
Tay lái bị rung, lệch hướng, xe bị trượt.
Khi bị mòn, hư hỏng,… hệ thống giảm sóc có thể bị suy yếu. Điều này làm giảm độ bám đường của lốp xe. Do đó ảnh hưởng đến hệ thống lái khiến vô lăng bị lệch, bị rung, xe bị trượt…
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc ô tô:
Bước 1: Đỗ xe trên mặt đất bằng phẳng, kéo phanh tay.
Bước 2: Quan sát giảm xóc hai bên bánh trước, xem có cân bằng không, có chênh lệch cao thấp không. Để biết chính xác, bạn hãy đo chiều cao và so sánh với thông số tiêu chuẩn của hệ thống giảm xóc của ô tô. Nếu không đúng chiều cao thì khả năng cao là giảm xóc có vấn đề.
Bước 3: Kiểm tra các chi tiết lò xo, ống nhún, bu lông, gioăng cao su… Xem có chi tiết nào bị nứt, gãy, hư hỏng hay không.
Kinh nghiệm sửa chữa và bảo dưỡng giảm xóc ô tô
Để hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả và ổn định, nên kiểm t
ra, bảo dưỡng giảm xóc ô tô theo định kỳ. Kiểm tra giảm xóc định kỳ giúp nắm rõ tình trạng giảm xóc và sửa chữa kịp thời nếu giảm xóc có vấn đề, cũng như biết chính xác thời điểm cần thay giảm xóc ô tô. Nếu giảm xóc bị hư hỏng nhẹ thì có thể sửa chữa, phục hồi, không nhất thiết phải thay thế. Tuy nhiên, nếu giảm xóc bị hư hỏng nặng do va đập thì tốt nhất bạn nên thay bộ giảm xóc mới. Giá giảm xóc ô tô hiện nay dao động từ 1 - 3 triệu đồng.
>> Tìm hiểu thêm: