Kinh nghiệm đổ xăng xe ô tô tránh lãng phí tiền
Ngày:03/05/2024 lúc 10:00AM
Cách đổ xăng xe ô tô và những kinh nghiệm, lưu ý khi đổ xăng dầu sau đây sẽ giúp chủ xe tránh phí tiền và gây hại cho xe.
Khi nào bạn cần đổ xăng ô tô?
Theo các chuyên gia, không nên đợi xe gần hết xăng rồi mới đổ. Thay vào đó, hãy đổ xăng khi kim xăng sắp về vị trí E hoặc khi có điều kiện. Đây là một lưu ý đổ xăng ô tô quan trọng cần biết.
Bởi nếu vận hành xe trong tình trạng gần cạn nhiên liệu sẽ rất có hại cho động cơ cũng như các hệ thống liên quan. Do nhiều chi tiết trong hệ thống động cơ được thiết kế luôn tràn ngập nhiên liệu như bơm nhiên liệu, kim phun, hệ thống đường ống,… Nếu không, không khí sẽ lọt vào gây hư hỏng.
Ngược lại, khi xe gần hết xăng, động cơ sẽ sử dụng lượng xăng dự trữ. Đây không phải là sự lựa chọn tối ưu. Vì nếu dưới đáy bình xăng bị bám nhiều cặn bẩn, lượng xăng bẩn này sẽ gây áp lực lên bộ lọc nhiên liệu. Trường hợp cặn bẩn không được lọc sạch, xăng bẩn lọt vào buồng đốt, quá trình đốt cháy sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến giảm hiệu suất động cơ. Nghiêm trọng hơn có thể làm giảm tuổi thọ, gây hư hỏng các bộ phận bên trong động cơ.
Ngoài ra, nếu bạn đổ xăng khi bình xăng đã cạn, dòng xăng sẽ chảy mạnh hơn, áp suất cao hơn, dễ khiến xăng bị giãn nở thể tích. Đây là lý do khiến nhiều người có thói quen đổ xăng dù còn 1/3 hoặc 1/2 bình.
Cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền
Nên đổ xăng khi trời mát
Theo các chuyên gia, bạn nên đổ xăng vào buổi sáng và tối, tránh đổ xăng vào buổi trưa. Vì xăng có tính chất nở ra theo nhiệt độ. Nhiệt độ càng cao xăng càng nở ra nhiều và ngược lại. Do đó, việc tiếp nhiên liệu khi trời mát hơn sẽ có lợi hơn. Tuy mức chênh lệch này không lớn nhưng vẫn rất đáng để áp dụng và dần dần hình thành thói quen.
Chọn cây xăng uy tín
Đầu năm 2021, hàng loạt vụ xăng nhập lậu, xăng giả kém chất lượng bị cơ quan điều tra phát hiện. Trước tình hình thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, người dùng cần sáng suốt lựa chọn cây xăng uy tín, ưu tiên cây xăng của các thương hiệu lớn.
Theo một số kinh nghiệm đổ xăng, bạn có thể kiểm tra chất lượng xăng bằng cách nhỏ vài giọt xăng lên tờ giấy trắng. Nếu thấy giấy sau khi bay hơi vẫn còn bẩn thì rất có thể xăng đã bị pha. Để biết cây xăng có bị đổ đầy hay không, bạn có thể so sánh việc mua xăng nếu bạn chạy tuyến cố định đi làm. Căn cứ vào số lít tương ứng với số km đã đi giữa các lần mua xăng, từ đó chọn cây xăng đáng tin cậy. Đơn giản hơn, bạn có thể kiểm tra cây xăng còn đầy hay thiếu bằng cách mua xăng đựng trong chai nước suối 1,5L hoặc can nhựa có chia vạch lít.
Nếu không biết cây xăng nào đáng tin cậy, bạn có thể chọn cây xăng được nhiều xe khách, taxi… lựa chọn để đổ. Vì các bác tài thường có kinh nghiệm chọn cây xăng. Trước những chuyến đi xa, tài xế cũng nên chủ động đổ xăng tại các trạm xăng dầu quen thuộc. Hạn chế đổ xăng dọc đường để tránh chọn nhầm cây xăng kém chất lượng, cây xăng có nhân viên gian dối ...
Yêu cầu đưa đồng hồ về "0" trước khi bơm
Dù đã có quy định đồng hồ phải về "0" trước đó nhưng có cũng là những trường hợp nhân viên không tuân thủ, liên tục đổ lỗi cho nhiều khách hàng. Điều này gây khó khăn cho việc theo dõi và tính toán lượng xăng thực tế đã bơm. Mặt khác, giữa các máy bơm thường xảy ra lỗi nên bạn có thể là người chịu thiệt. Do đó, hãy yêu cầu nhân viên đưa đồng hồ về “0” trước khi bơm.
Luôn theo dõi chặt chẽ đồng hồ đo khi bơm xăng.
Không ít trường hợp bị nhân viên cây xăng “giở trò”, khi khách không để ý là bơm thiếu xăng. Do đó trong khi bơm xăng, bạn nên liên tục theo dõi đồng hồ đo tại cây xăng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời nếu có dấu hiệu lừa đảo.
Bạn có cần phải tắt động cơ để tiếp nhiên liệu cho xe?
Theo khuyến cáo của Viện Dầu khí Hoa Kỳ - American Petroleum Institute, khi đổ xăng cho ô tô cần tuân thủ 3 nguyên tắc: tắt máy, không hút thuốc và không vào xe nếu đã bước ra đến cho đến khi đổ xăng xong.
Khi đổ xăng, lượng xăng từ vòi bơm gần như chiếm chỗ của hơi xăng có sẵn trong bình. Kết quả là hơi xăng bị đẩy ra ngoài. Nếu động cơ của xe vẫn đang chạy, truyền nhiệt đến hộp số, tia lửa điện và hơi xăng có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Theo API, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ tại các cây xăng, đặc biệt nguy cơ cao với các xe đời cũ. Do đó, hãy tắt động cơ khi tiếp nhiên liệu.
Với khuyến cáo này, nhiều người cho rằng việc tắt máy sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Vì động cơ đã tắt nên cần phải tắt điều hòa của xe. Sau khi khởi động động cơ, máy lạnh cần thời gian để làm mát trở lại. Bên cạnh đó, việc khởi động lại động cơ cũng gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu.
Trước ý kiến này, các chuyên gia khẳng định thời gian đổ đầy xăng không quá lâu, thực tế chỉ vài phút. Trong thời gian ngắn này, nhiệt độ xe sẽ không giảm quá nhanh. Nhiệt độ này vẫn đảm bảo tạo cảm giác thoải mái cho hành khách ngồi bên trong. Và nó cũng không yêu cầu điều hòa phải hoạt động "vất vả" khi bật lại. Lượng nhiên liệu tiêu thụ khi động cơ chạy không tải trong thời gian chờ tiếp nhiên liệu tương đương với khi động cơ khởi động lại.
Khi để xe nổ máy khi đang đổ xăng, tuy nguy cơ cháy nổ không quá cao nhưng cũng không phải là không có. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tắt động cơ khi đổ xăng để tránh rủi ro này.
Có nên đổ đầy bình xăng ô tô?
Theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình xăng của ô tô sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình. Chưa kể nhiệt có thể làm xăng nở ra.
Xăng có đặc tính dễ bay hơi. Để hạn chế xăng thoát ra ngoài, các nhà sản xuất xe hơi bố trí một bộ lọc than hoạt tính giúp gom hơi xăng và đưa trở lại buồng đốt.
Nếu bồn chứa đầy, hệ thống thu hồi hơi sẽ không thể thực hiện công việc của nó. Vì lúc này, bộ lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng. Bên cạnh đó, một bình xăng đầy còn dễ làm giảm tuổi thọ của các linh kiện do không còn chỗ cho không khí bay hơi. Vì vậy, không nên đổ quá đầy bể để tránh lãng phí không cần thiết.
Xe ô tô nên đổ xăng A92 hay A95?
Xăng A92 và A95 (hoặc RON 92 và RON 95) chỉ khác nhau về trị số Octane. Theo đó, số 92 hoặc 95 là số Octane. Chỉ số này thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octanecàng cao thì khả năng chống kích nổ của xăng càng tốt và ngược lại. Số Octane cũng tỷ lệ thuận với tỷ số nén. Chỉ số Octane càng cao thì động cơ vận hành càng êm ái, xe chạy càng êm.
Khác với xe máy, ô tô không cần chọn xăng theo tỷ số nén. Hầu hết các dòng xe ô tô ngày nay đều được nhà sản xuất tính toán, thiết kế để phù hợp với việc sử dụng xăng A92 hoặc A95 và xăng sinh học E5. Tuy nhiên, đối với câu hỏi xe nên chạy xăng A95 hay A92 thì câu trả lời thường là A95.
Theo các chuyên gia, xăng A95 có khả năng chống kích nổ tốt hơn. Điều này giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy đúng thời điểm, nhiên liệu được đốt cháy đều, cháy triệt để… Nhờ đó, động cơ vận hành êm ái hơn và bốc cháy. Nếu sử dụng xăng có trị số Octane thấp, đôi khi xe bị vón cục, xe bị giật. Đây là lý do tại sao một số hãng xe lớn lại khuyến khích khách hàng sử dụng xăng A95.
Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, nhà sản xuất thường đề cập rõ ràng đến vấn đề sử dụng nhiên liệu cho xe. Nếu nhà sản xuất dùng từ "khuyến nghị" sử dụng xăng 95, có nghĩa là xe vẫn có thể sử dụng xăng 92 nhưng nên ưu tiên cho xăng 95. Nếu sử dụng từ "bắt buộc" hoặc "khuyến nghị" sử dụng xăng 95 trở lên thì cần tuân thủ để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất. Khuyến cáo này thường thấy ở các dòng xe sang.
Không được pha xăng A92 và A95 hoặc khi đổ xăng loại này, khi đổ xăng loại kia. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến động cơ vì động cơ liên tục thay đổi các trạng thái làm việc khác nhau. Nếu trong trường hợp khẩn cấp, bạn không tìm được cây xăng với loại xăng mình thường đổ, bạn vẫn có thể tạm thời luân phiên giữa xăng A92 và A95. Tuy nhiên, chỉ trong tình huống cấp bách, điều này không nên để xảy ra thường xuyên.
Ô tô máy dầu đổ nhầm xăng phải làm sao?
Khi xe ô tô chạy dầu đổ nhầm xăng, máy sẽ rất ồn, máy yếu dần và xe bị chết máy giữa đường, không nổ máy được nữa. Do đó, nếu bạn phát hiện ra rằng động cơ bị đổ xăng nhầm thành dầu thì đừng cố gắng khởi động động cơ.
Cách xử lý tốt nhất là hút hết nhiên liệu trong bình ra ngoài. Một máy bơm tay có thể được sử dụng để hút tất cả nhiên liệu và dầu trong bồn chứa. Tiếp theo là vệ sinh bơm cao áp, kim phun… Sau đó, nếu nổ máy và máy chạy êm thì xe có thể hoạt động bình thường. Nhưng nếu khởi động xe mà động cơ phát ra tiếng động lạ thì bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra toàn bộ hệ thống.
Đồng hồ báo hết xăng đi được bao nhiêu km?
Không chỉ xe máy mà ô tô cũng được nhà sản xuất tính toán và thiết kế hệ số an toàn ở phần cảnh báo nhiên liệu. Do đó, dù đồng hồ báo hết xăng, kim xăng chạm vạch E thì xe vẫn chạy được quãng đường xa hơn. Điều này giúp tránh trường hợp xe bị hết xăng khiến xe dừng đột ngột giữa đường.
Tuy nhiên, xe chạy bao nhiêu km thì hết xăng, không có một con số chung cho tất cả. Mỗi nhà sản xuất sẽ có cách tính toán riêng. Thông thường nếu xe báo hết xăng thì bình xăng sẽ còn khoảng 10-15% so với dung tích chung của bình xăng. Từ số này sẽ tính được quãng đường còn lại mà ô tô đi được.
Ví dụ, một chiếc ô tô có dung tích bình xăng là 50 lít, khi đèn báo hết nhiên liệu, mức dự trữ nhiên liệu còn lại là 10%, tương đương với 5 lít. Nếu mức tiêu thụ trung bình của xe là 8,1 lít, 100 km thì với 5 lít, xe chạy được khoảng 60 km.
Mỗi loại xe có một công suất động cơ khác nhau, mặt khác, thói quen lái xe và điều kiện đường xá cũng khác nhau. Do đó, quãng đường di chuyển sẽ khác nhau. Các tài xế cần lưu ý điều này.
Ngay cả khi báo hết ga, xe vẫn chạy được một quãng đường xa hơn, nhưng không nên chủ quan. Cần tìm một cây xăng càng sớm càng tốt. Do xe đang hoạt động trong tình trạng ít xăng sẽ rất dễ làm hỏng hệ thống bơm nhiên liệu cũng như động cơ xe.
>> Tìm hiểu ngay: