Bí quyết kinh doanh phụ tùng ô tô từ A đến Z cho năm 2022
Ngày:15/04/2024 lúc 08:53AM
Trong thời đại kinh tế phát triển hiện nay, những chiếc ô tô đi trên đường phố ngày càng nhiều. Thế nên việc kinh doanh phụ tùng ô tô nhanh chóng được nhiều người tìm hiểu và bắt tay vào kiếm lời. Vậy làm thế nào để có một chiến lược kinh doanh phù hợp, hãy cùng Hệ thống phụ tùng ô tô MAST đi sâu vào bài viết dưới đây.
Nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng, đối thủ
Trước khi bước vào kinh doanh một lĩnh vực nào đó, bắt buộc bạn phải thực hiện công việc nghiên cứu thị trường đầu tiên. Việc này sẽ giúp người kinh doanh hiểu rõ hơn về sự cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng. Ví dụ với ngành phụ tùng ô tô, thị trường phần lớn tập trung vào mảng xe Hàn Quốc, Nhật Bản hay các dòng xe châu Âu…
Từ đó có được những chiến lược để tăng doanh thu tốt hơn, xác định được tệp khách hàng ban đầu sẽ giúp bạn nghiên cứu được tâm lý khách hàng, lấy ý kiến phản hồi của người tiêu dùng.
Sau khi đã kết nối được các thông tin với nhau, người kinh doanh còn phải tìm hiểu đối thủ cũng đang kinh doanh mặt hàng tương tự, điểm mạnh yếu của họ vì sẽ phải cạnh tranh trực tiếp, sau đó đưa ra phương án kinh doanh tốt nhất.
Mở cửa hàng & đăng ký giấy phép kinh doanh
Tổng hợp những điều kiện trên, bạn đã có ít thông tin nền để tìm vị trí buôn bán phụ tùng lý tưởng. Đó có thể là khu dân cư đông đúc, có mức thu nhập cao và nhu cầu lớn về việc sử dụng ô tô. Bạn sẽ phải đóng trước từ 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng nên cũng cần dày vốn để kinh doanh.
Tiếp đến là các loại giấy phép kinh doanh dành cho doanh nghiệp và cửa hàng cung cấp phụ tùng ô tô. Bạn phải chuẩn bị đầy đủ giấy phép như yêu cầu nếu bị các cơ quan chức năng kiểm tra.
. Mô hình kinh doanh đại lý, phân phối phụ tùng ô tô
Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
Điều lệ công ty trừ mô hình Doanh nghiệp tư nhân;
Danh sách thành viên công ty, cổ đông…
Bản sao y chứng thực giấy tờ tùy thân: Căn cước công dân của các cá nhân tham gia kinh doanh
- Bản sao y chứng thực Đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập đối với thành viên, cổ đông là tổ chức. Nếu thành viên, cổ đông là tổ chức phải cử người đại diện góp vốn tại công ty mới. Người đại diện góp vốn này phải cung cấp bản sao y chứng thực giấy tờ tùy thân.
- Một số giấy tờ khác sẽ được yêu cầu bổ sung tùy vào mô hình kinh doanh theo quy định pháp luật.
. Mô hình hộ kinh doanh bán lẻ phụ tùng Ô tô
Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh
Bản sao y chứng thực Căn cước công dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh, người đại diện hộ gia đình;
Bản sao chứng thực biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
Kinh doanh các mặt hàng phụ tùng ô tô
Một chiếc ô tô có khoảng hơn 30.000 linh kiện, phụ tùng khác nhau. Nếu có thể đáp ứng được nhu cầu phần đông người mua hàng, chắc chắn bạn sẽ phải đầu tư khá nhiều tiền để có thể kinh doanh thành công và không lo bị thiếu hàng để bán cho khách.
Trước tiên hãy cùng tìm hiểu cơ bản về các loại phụ tùng ô tô trên thị trường và cần biết được những điểm mạnh quan trọng của từng hãng xe khác nhau:
Phụ tùng hàng chính hãng
Đây hầu hết là những phụ tùng của các hãng xe tên tuổi lớn, được nhà máy của hãng sản xuất trực tiếp và bán ra thị trường, có chất lượng tốt nhất nhưng có giá thành cao vì liên quan đến các quy trình nghiêm ngặt, chế độ bảo hành. Có thể kể tới các thương hiệu Hyundai, Kia, Honda, Chevrolet, Vinfast, Toyota…
Phụ tùng nhà sản xuất
Đây là phụ tùng của hãng thứ ba sản xuất, hay còn gọi là hàng OEM thay thế cho hàng chính hãng. Thông thường hàng này có giá rẻ hơn khoảng 30% và có chất lượng khá tốt.
Phụ tùng động cơ
LỌC XĂNG, LỌC DẦU ĐỘNG CƠ, CAO SU CHÂN MÁY, CHÂN SỐ, LỌC GIÓ ĐỘNG CƠ, GIOĂNG PHỚT ĐẠI TU, ĐIỆN ĐỘNG CƠ, MÁY PHÁT, BÔ BIN, NẮP MÁY, MẶT MÁY, MÁY ĐỀ, BI TĂNG DÂY CU ROA, KÉT LÀM MÁT, BÀN ÉP, BÁNH ĐÀ, THĂM DẦU, BU GI, CẦU CHÌ, PISTON, XÉC MĂNG, TAY BIÊN, BẠC BIÊN, TRỤC CƠ, TRỤC CAM, BẠC BALIE
Phụ tùng gầm
RÔ TUYN, PHANH TRƯỚC, PHANH SAU, TỔNG PHANH, BÌNH DẦU PHANH, BƠM TRỢ LỰC LÁI, GIẢM XÓC, MOAY Ơ, GIÁ ĐỠ, CÀNG CHỮ A, CAO SU Ô TÔ, THƯỚC LÁI, CÂY LÁP, GIÁ ĐỠ ĐỘNG CƠ
Phụ tùng thân - vỏ
CHỔI GẠT MƯA, VÈ CHẮN MƯA, GƯƠNG CHIẾU HẬU, BA ĐỜ SỐC, BÓNG ĐÈN, ĐÈN PHA, ĐÈN HẬU, ĐÈN XI-NHAN, ĐÈN PHẢN QUANG, ĐÈN GẦM, CÁNH CỬA, CHẮN BÙN, NẮP CA PÔ, NẸP ỐP CÁC LOẠI, CA LĂNG, PHỤ TÙNG, PHỤ KIỆN CỐP XE
Phụ tùng điện - điều hòa
MÁY ĐỀ, MÁY PHÁT, BÔ BIN, ĐIỆN ĐỘNG CƠ, BU GI, CẦU CHÌ, HỘP ĐIỀU KHIỂN ĐIỀU HÒA, DÀN NÓNG, DÀN LẠNH, LỐC LẠNH, CÔNG TẮC, LỌC GIÓ, QUẠT GIÓ, LỐC LẠNH, DÀN LẠNH, DÀN NÓNG, TUY Ô CAO ÁP, TUY Ô HẠ ÁP, VAN TIẾT LƯU, CẢM BIẾN, HỘP ĐIỀU KHIỂN, MODULE ĐIỀU HÒA
Phụ tùng nội thất – ngoại thất
TÁP LUY CÁNH CỬA, TÁP LÔ, TÚI KHÍ, DÂY ĐAI AN TOÀN, TAY MỞ CỬA, BÀN ĐẠP, LA PHÔNG TRẦN, ỐP TRỤ, KÍNH CHẮN GIÓ, KÍNH CỬA, NẸP ỐP CÁC LOẠI, CA LĂNG, BA ĐỜ SỐC, CHẮN BÙN, GƯƠNG CHIẾU HẬU, ĐÈN HẬU, ĐÈN XI-NHAN, ĐÈN PHA, ĐÈN PHẢN QUANG, ĐÈN GẦM
Nguồn vốn kinh doanh phụ tùng ô tô
Để kinh doanh phụ tùng ô tô, chắc chắn bạn cần phải dày vốn vì mặt hàng này khá đắt đỏ, bao gồm chi phí nhập khẩu, chi phí thuê nhà, lắp đặt thiết bị, nhân viên, nguồn hàng, quảng cáo, tiếp thị… Và thực sự đây là con số rất lớn.
Ngoài ra còn nhiều chi phí khác nhau, bạn sẽ phải đủ tiền để dự trù lên kế hoạch và không ảnh hưởng gì đến công việc kinh doanh. Theo những người đã từng kinh doanh, bạn phải chuẩn bị khoảng 500 triệu đồng đến 1 tỷ để mở cửa hàng cung cấp phụ kiện ô tô.
Đây là mức vốn giúp bạn nhập các mặt hàng phụ tùng ô tô phổ biến, đồng thời có thể bán thêm các phụ kiện khác như camera hành trình, gương, thảm lót sàn cao cấp, tay cầm, cần gạt mưa,…
Có những người có ý định mở cửa hàng chỉ có khoảng 200 đến 300 triệu, tốt hơn là cần thêm vốn mới có thể xoay tua đáp ứng nhu cầu bán hàng dài hơi. Thê snhưng quan trọng là bạn phải biết cách xoay vòng vốn nhanh và hiệu quả. Hãy ưu tiên những sản phẩm được khách quan tâm và mua nhiều.
Nguồn hàng phụ tùng ô tô
Nguồn hàng là yếu tố quyết định để bạn thu hút khách hàng. Mỗi phụ kiện được bán ra là một lần khách hàng đặt niềm tin vào cơ sở kinh doanh của bạn. Chính vì thế bạn cần tìm nơi cung cấp đảm bảo chất lượng.
Nguồn hàng phụ tùng ô tô
Trên thị trường hiện nay, nguồn hàng phụ tùng chủ yếu được nhập về nước ngoài, đa phần có nguồn gốc đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…. Hay các nguồn hàng có tiếng từ các nước Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Trong số đó đa phần là những phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM hoặc phụ tùng của nhà sản xuất theo khu vực.
Hầu hết đây đều là những sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, độ tương thích cao và chế độ bảo hành hợp lý. Hiện tại có rất nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm phân phối hàng chính hãng, đại lý, công ty buôn bán phụ tùng xe ô tô uy tín, chất lượng với giá thành tương đối phải chăng. Nếu bạn muốn nhập hàng về kinh doanh, chỉ cần tham khảo qua thị trường một lượt là có thể sớm đưa ra quyết định.
Và như đã nói ở trên, việc quan trọng nhất của bạn là lưa chọn giá hàng phù hợp, đầu ra đầu vào thế nào, đặt hàng với số lượng ít và nhiều có chiết khấu ra sao, kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi quyết định mua. Ngoài ra cũng nên lưu ý việc nhập hàng qua các đại lý phân phối để tiết kiệm chi phí, đa dạng các loại hàng khác nhau….
Nếu cảm thấy mọi thứ ổn thỏa từ giá cả, chất lượng, uy tín, chế độ và nhiều thứ khác, bạn nên bắt đầu kinh doanh ngay và sẵn sàng việc có thể làm ăn lâu dài.
Quy mô kinh doanh phụ tùng ô tô
Quản lý: Chủ kinh doanh có thể kiêm luôn chức vụ này nhằm đảm bảo việc kinh doanh diễn ra thuận lợi.
Kinh doanh: Có nhiệm vụ tư vấn sửa chữa dịch vụ, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Kế toán: Kiểm soát chứng từ mua hàng, chứng từ chi phí mua hàng, hồ sơ phê duyệt làm căn cứ nhập - xuất kho, kiểm kê hàng hóa, tính lương, thưởng
Kỹ thuật: Bộ phận hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa cho khách hàng. Họ cũng là những người trực tiếp đưa ra lời khuyên cho khách.
Quản lý kho: Tiến hành quản lý trực tiếp hàng hóa nhập - xuất, tồn đọng trong kho
Thu ngân: Tiếp nhận thanh toán hóa đơn của khách hàng
Marketing: Thực hiện các ưu đãi cho khách hàng vào những ngày khai trương, các dịp lễ đặc biệt. Đặc điểm của những phụ tùng ô tô là có giá cao, thế nên việc phát Voucher sẽ là món quà giá trị cho khách hàng