5 Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng
Ngày:06/02/2024 lúc 08:31AM
Trong bài viết này, hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST sẽ đề cập đến những dấu hiệu hư hỏng vô lăng, nguyên nhân và cách xử lý khi bị mòn thước lái. Có rất nhiều chủ xe dù đã có thời gian sử dụng xe lâu nhưng không biết thước lái là gì cho đến khi gặp sự cố cần phải thay thước lái ô tô mới.
Thước lái xe ô tô là gì?
Thước lái ô tô ảnh trực tiếp đến an toàn của khách hàng trên xe vì hiện nay các nhà sản xuất đã trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực cho những dòng xe đời mới giúp người điều khiển xe cảm thấy thoải mái hơn . Song không thể tránh khỏi những hư hỏng, trục trặc trong quá trình sử dụng kích thước như tay lái trả chậm, tay lái nặng, tiếng kêu bất thường khi đánh lái, rỉ dầu và thậm chí là có thể bôi dầu lực có mùi khen khét, …
Vô lăng ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của khách hàng trên xe vì hiện nay các nhà sản xuất thường trang bị hệ thống trợ lực lái cho các dòng xe mới giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn.
Cơ cấu của thước lái ô tô
Hầu hết các xe ô tô sử dụng cơ cấu lái dạng thanh răng và bánh răng kết nối vô lăng với bánh trước. Khi bạn quay vô lăng, nó làm cho thước lái di chuyển, nó cho phép người lái xe quay bánh xe sang trái hoặc phải. So với việc sử dụng những chiếc ô tô cũ không có hệ thống trợ lực lái thì bơm trợ lực lái sẽ giúp chủ xe đánh lái dễ dàng hơn rất nhiều.
5 Dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô gặp trục trặc
Lốp xe mòn không đều
Trên thực tế rất ít người để ý đến dấu hiệu này bởi việc lốp không mòn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc việc căn chỉnh tay lái không chính xác, có thể hư hỏng nếu phát hiện các lopps xe mòn không đều.
Việc phát hiện các dấu hiệu trục trặc ở tay lái và bảo dưỡng kịp thời sẽ giúp cân bằng bánh xe, giữ trục lái thẳng hàng với thước lái, giúp vô lăng phối hợp tốt với hệ thống treo và bộ truyền động. Ngoài ra, việc căn chỉnh thước lái sẽ mang lại những lợi ích như: tránh cho tay lái bị lệch, lắc lư, mòn lốp không đều và tăng tuổi thọ cho vỏ xe giúp xe vận hành an toàn trên mọi địa hình.
Cảm giác nặng tay lái và tay lái trả chậm xuất hiện
Rất có thể với dầu trợ lực lái bị thiếu khiến bơm lực lái bị hỏng lâu dần cánh bơm sẽ mòn, thước lái bị hở sẽ dẫn đến tình trạng tay lái trở nên nặng nề hơn và khiến người điều khiển xe ô tô mất tương đối rất nhiều sức lực và thậm chí có thể gây ra những tình huống không may. Do đó chủ xe cần kiểm tra thật kỹ lượng dầu và bơm trợ lực lái bằng cách mang xe đến gara uy tín.
Vô lăng đánh lái bị trễ hay trả lái chậm thường là một trong những dấu hiệu nhận biết rõ nhất về thước lái đang gặp vấn đề. Cụ thể khi bạn đã đánh vô lăng sang phía bên phải hoặc trái nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng nhanh thì rất có thể là do ty thước lái bị cong, mòn rỗ nên không phản ứng theo sự điều khiển của người lái.
Thước lái bị rò rỉ dầu trợ lực
Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này và cả hai đều ảnh hưởng đến thước lái
Có thể do rỉ dầu từ phớt thước do phớt thước lái bị rách do nước và bụi bẩn bám vào trong thời gian dài vận hành xe. Sự cố này cần khắc phục nhanh chóng để không gặp nguy hiểm bằng cách thay thế cao su che bụi cho thước lái.
Nguyên nhân thứ hai rất có thể là do hai đầu tay lái không khít, gây ra các vết rỗ, rỉ dầu. Nếu là nguyên nhân này, bạn chỉ cần mang xe đến gara để nhân viên kỹ thuật siết lại và tra dầu vào hệ thống trợ lực lái.
Phát ra tiếng ồn lạ từ hệ thống lái ô tô
Nguyên nhân chính là do thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, bạc lái bị mòn hoặc có thể bị lỏng nên mỗi khi vào cua, xe sẽ phát ra tiếng kêu lạch cạch ở hệ thống lái. Điều này cho thấy vô lăng ô tô của bạn đã bị hư hỏng. Thông thường, sau khoảng 120.000km - 160.000km,rô tuyn lái sẽ bị mòn rất nhanh và cần được thay mới. Giá thay mới rô tuyn này phụ thuộc vào từng dòng xe, hãng xe và từng loại rô tuyn như cân bằng trước, cân bằng sau, lái ngoài, lái trong..
Vành tay lái bị rơ
Việc vành tay lái bị lỏng sẽ phần nào nói lên độ rơ của hệ thống lái vì tình trạng vành tay lái có thể xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng. Lúc này các khớp nối khớp cầu, khớp trục trung gian, trục các đăng lái sẽ bị bào mòn khiến độ trễ khi lái xe càng gia tăng. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần đưa xe đến gara để các kỹ thuật viên khắc phục.
>> Tìm hiểu thêm: