Bơm trợ lực lái là gì? Dấu hiệu và cách xử lý các lỗi thường gặp
Ngày:13/12/2024 lúc 10:00AM
Bơm trợ lực lái là một thành phần quan trọng trong hệ thống lái của ô tô giúp tăng cường khả năng điều khiển và giảm bớt sức lực cần thiết để xoay vô lăng. Sự tiện ích của bơm trợ lực lái không chỉ mang lại sự thoải mái cho người lái mà còn góp phần đảm bảo an toàn trên đường.
Bơm trợ lực lái là gì?
Bơm trợ lực lái là thiết bị được thiết kế nhằm hỗ trợ quá trình điều khiển vô lăng trên xe ô tô. Thông qua việc cung cấp lực hỗ trợ, bơm này giúp người lái dễ dàng hơn trong việc xoay vô lăng. Đặc biệt là khi xe đang di chuyển chậm hoặc khi cần phải quay đầu.
Các loại bơm trợ lực lái trên thị trường
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bơm trợ lực lái khác nhau, mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn bơm phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện sử dụng của từng loại xe.
Bơm trợ lực lái thủy lực
Đây là loại bơm truyền thống được sử dụng rất phổ biến trong các dòng xe hơi hiện nay. Bơm này hoạt động hoàn toàn dựa vào áp suất dầu và thường cho cảm giác lái rất tự nhiên và chính xác.
Bơm trợ lực lái thủy lực rất phổ biến trong các dòng xe hơi hiện nay
Bơm trợ lực lái điện
Khác với bơm thủy lực, bơm trợ lực lái điện sử dụng động cơ điện để tạo ra lực hỗ trợ. Loại bơm này thường nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời cũng dễ dàng điều chỉnh độ trợ lực tùy theo tốc độ của xe.
Bơm trợ lực lái cơ khí
Loại bơm này ít phổ biến hơn nhưng vẫn được sử dụng trong một số mẫu xe cũ. Bơm cơ khí hoạt động dựa trên cơ chế cơ học và có độ bền lâu dài nhưng lại không mang lại cảm giác lái tốt như hai loại bơm trên.
4 Dấu hiệu nhận biết bơm trợ lực lái ô tô có vấn đề
Vì đây là loại bơm cơ nên sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra một số hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống lái. Một số dấu hiệu hư hỏng của bơm trợ lực lái ô tô để bạn dễ dàng sửa chữa và bảo dưỡng để chuẩn bị cho chuyến đi
Bơm trợ lực lái bị rò rỉ dầu ra ngoài
Bơm trợ lực làm việc lâu ngày các gioăng, phớt thường bị chai cứng hoặc bị rách nên không còn khả năng làm kín và rò rỉ dầu ra ngoài. Nếu để xảy ra tình trạng hệ thống bị thiếu dầu thì sẽ không đủ áp suất để điều khiển pít-tông trong thước lái và không đủ dầu để bôi trơn khiến bơm bị mòn và hư hỏng nặng.
Bơm trợ lực dùng lâu khiến các gioăng, phớt không còn khả năng làm kín và rò rỉ dầu ra ngoài
Tay lái nặng, khó đánh lái
Nếu bơm trợ lực bị hư hoặc yếu, bơm không đủ áp suất dầu đến thước lái, dẫn đến hệ thống lái không được trợ lực nên người lái phải xoay vô lăng mạnh để điều khiển bánh xe dẫn hướng.
Bơm trợ lực lái phát ra tiếng ồn
Khi bơm trợ lực lái bị hỏng thường bị mòn do thiếu dầu bôi trơn, khi khởi động máy sẽ phát ra tiếng gầm gừ. Đặc biệt khi quay vô lăng để đánh lái thì tiếng ồn càng lớn. Vì lúc này bơm phải hoạt động nhiều hơn. Tiếng rít phát ra khi đánh lái là do dây curoa bị trượt trên puli bởi bị chai hoặc bị trùng. Mặt khác khi dây curoa bị đứt, nó không truyền đủ lực dẫn động đến bơm khiến bơm không bơm đủ áp suất dầu nên cũng làm nặng tay lái.
Bơm trợ lực lái phát ra tiếng ồn là một dấu hiệu báo hiệu bơm trợ lực lái có vấn đề
Có vết dầu chảy loang dưới sàn
Khi quan sát dưới gầm xe mà có các vết dầu loang đỏ thì rất có thể dầu trợ lực lái đang bị rò rỉ. Lúc này cần phải khắc phục ngay để tránh hỏng bơm trợ lực lái. Khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên hãy đưa xe đi kiểm tra và xử lý kịp thời, đề phòng những tình huống xấu xảy ra khi đang di chuyển. Và đặc biệt là hãy trang bị cho xe những chiếc bơm trợ lực lái chính hãng và chất lượng.
Cách kiểm tra bơm trợ lực lái
Để đảm bảo bơm trợ lực lái luôn hoạt động tốt, việc kiểm tra định kỳ là rất cần thiết. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản để bạn có thể tiến hành kiểm tra.
- Kiểm tra mức dầu: Một trong những bước đầu tiên trong việc kiểm tra bơm trợ lực lái là kiểm tra mức dầu trong bình chứa. Nếu mức dầu quá thấp, bơm sẽ không thể hoạt động hiệu quả và có thể gây hỏng hóc.
Biết cách kiểm tra bơm trợ lực lái đúng chuẩn là rất cần thiết
- Nghe âm thanh hoạt động: Khi bơm trợ lực lái hoạt động, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lạ phát ra từ khu vực này. Âm thanh này có thể cho thấy rằng bơm đang gặp vấn đề hoặc dầu đã bị nhiễm bẩn và cần được thay thế.
- Quan sát rò rỉ dầu: Rò rỉ dầu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề. Bạn nên kiểm tra các đường ống, khớp nối và bình chứa để đảm bảo không có dấu hiệu rò rỉ nào.
Làm thế nào để thay bơm trợ lực lái?
Thay bơm trợ lực lái không phải là công việc dễ dàng nhưng nếu bạn có kiến thức và trang bị đúng công cụ thì bạn vẫn có thể tự mình thực hiện tại nhà.
Chuẩn bị dụng cụ
Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như: bộ cờ lê, tua vít, hộp đựng dầu và một chiếc bơm mới để thay thế. Đảm bảo rằng bạn đã có mọi thứ sẵn sàng trước khi bắt đầu quy trình thay thế.
Quy trình từng bước
- Bước 1: Ngắt kết nối pin: Trước hết, hãy ngắt kết nối pin để đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình làm việc.
- Bước 2: Xả dầu: Tiến hành xả dầu từ bơm cũ vào một hộp đựng thích hợp.
Thay bơm trợ lực lái vẫn có thể tự mình thực hiện tại nhà nếu biết cách
- Bước 3: Gỡ bỏ bơm cũ: Sử dụng cờ lê để tháo các ốc vít giữ bơm trợ lực lái cũ. Sau đó gỡ bỏ nó ra khỏi vị trí.
- Bước 4: Lắp đặt bơm mới: Đặt bơm mới vào vị trí và vặn chặt các ốc vít.
- Bước 5: Đổ dầu mới: Cuối cùng, đổ dầu thủy lực vào bình chứa và kiểm tra lại.
Kiểm tra sau khi thay thế
Sau khi hoàn thành việc thay thế, hãy kiểm tra lại toàn bộ hệ thống để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường. Đưa xe ra đường và kiểm tra xem vô lăng có nhẹ nhàng như trước hay không. Nếu có dấu hiệu bất thường, hãy kiểm tra lại.
Chi phí thay thế bơm trợ lực lái ô tô là bao nhiêu?
Chi phí thay bơm trợ lực lái ô tô là bao nhiêu còn tùy vào loại xe của bạn
Tại hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST, bạn sẽ yên tâm lựa chọn cho mình những dòng bơm trợ lực lái chính hãng theo các hãng xe khác nhau với chất lượng tốt nhất và giá cả phải chăng. Hãy liên hệ ngay tới số hotline: 1800.1539, các kỹ thuật viên sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
>>> Tìm hiểu thêm: