Quy trình bảo dưỡng ô tô: Tầm quan trọng và các bước cần thiết
Ngày:21/06/2023 lúc 00:00AM
Để đảm bảo việc sử dụng ô tô lâu dài và duy trì hoạt động ổn định cũng như vận hành êm ái, hầu hết các chủ xe đều cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho xe của mình. Bài viết dưới đây từ MAST sẽ cung cấp chi tiết về cách bảo dưỡng ô tô một cách hợp lý, quy trình và thời gian thực hiện.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô?
Để đảm bảo việc sử dụng xe ô tô trong thời gian dài và duy trì hoạt động ổn định và êm ái, hầu hết chủ xe phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo tháng, năm hoặc số kilômét được quy định. Quy định bảo dưỡng xe ô tô định kỳ có thể khác nhau tùy thuộc vào từng hãng xe, do đó chủ xe nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết khi nào cần đưa xe đi bảo dưỡng.
Thông thường, quy trình bảo dưỡng định kỳ xe ô tô bao gồm các bước sau đây:
Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt
Quy trình thay dầu và kiểm tra lọc dầu được thực hiện một cách đơn giản và tiện lợi. Khi đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng, các kỹ thuật viên sẽ nâng xe lên và tháo các ốc xả dầu để xả hết dầu cũ vào thùng chứa. Tiếp theo, họ sẽ tháo bộ lọc dầu và kiểm tra mức độ bẩn của lọc dầu.
Sau khi đã kiểm tra và làm sạch hoặc thay thế lọc dầu (nếu cần), các kỹ thuật viên sẽ siết chặt lại các ốc và đổ dầu mới vào xe ô tô, tuỳ theo yêu cầu của từng hãng xe và loại dầu khác nhau.
Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ
Bộ lọc không khí động cơ có vai trò quan trọng trong việc điều hòa và lọc gió động cơ trước khi nó được hỗn hợp với nhiên liệu và đưa vào buồng đốt. Nếu bộ lọc không khí bị hư hỏng, nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của hệ thống động cơ trong xe ô tô. Vì vậy, trung tâm bảo dưỡng xe định kỳ sẽ kiểm tra toàn diện bộ phận này.
Các nhân viên tại xưởng sẽ vệ sinh lọc không khí hoặc thay thế nó (nếu cần) để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả. Theo các chuyên gia trong ngành, chủ xe nên thay lọc không khí động cơ sau khi đã đi được khoảng 50.000 km. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và môi trường vận hành, nên chủ xe có thể xem xét và tuân thủ quy định bảo dưỡng phù hợp cho bộ phận này của xe.
Kiểm tra lọc gió máy lạnh
Bộ lọc không khí của hệ thống máy lạnh có chức năng quan trọng là giữ lại các chất bẩn có trong không khí bên ngoài trước khi nó đi qua dàn lạnh và được thổi vào không gian bên trong xe. Khi thời gian trôi qua, bộ lọc này sẽ tích tụ nhiều bụi và bẩn, do đó cần được vệ sinh thường xuyên để tránh hỏng hóc dàn lạnh và đảm bảo nguồn không khí lọc qua máy lạnh là sạch và an toàn cho hành khách trên xe ô tô.
Kiểm tra thắng
Hệ thống phanh của xe ô tô là một phần quan trọng và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách khi di chuyển trên đường. Khi thời gian trôi qua, hệ thống phanh có thể bị mòn và trở nên cứng, làm giảm hiệu suất phanh. Vì vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để tránh các rủi ro tiềm ẩn khi vận hành xe ô tô.
Tại các trung tâm bảo dưỡng, các kỹ thuật viên sẽ tháo bánh xe và tiến hành kiểm tra hệ thống phanh. Đầu tiên, họ sẽ kiểm tra và điều chỉnh bố phanh, kiểm tra dầu phanh. Sau đó, họ sẽ vệ sinh các bộ phận liên quan nếu chúng bị bẩn, sau đó tra mỡ cho hệ thống phanh trước khi lắp lại như ban đầu. Trong trường hợp bố phanh bị mòn và cần được thay thế, chủ xe nên chọn loại bố phanh phù hợp với loại xe đang sử dụng để đảm bảo tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô theo km thế nào?
Mỗi nhà sản xuất xe ô tô đều có yêu cầu bảo dưỡng định kỳ xe theo thời gian hoặc số km khác nhau. Để đảm bảo việc bảo dưỡng xe được thực hiện đúng thời điểm và đầy đủ, chủ xe cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của từng nhà sản xuất.
Dưới đây là một số thông tin về thời gian và các bộ phận xe ô tô cần được bảo dưỡng theo số km đã đi, như sau:
Sau 5000 km hay sau 6 tháng đầu tiên
Sau khi xe ô tô đi được 5000 km đầu tiên, chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra và vệ sinh các chi tiết quan trọng như dầu máy, lọc gió động cơ, lọc gió của hệ thống điều hòa, mức dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát và nước rửa kính. Các phụ tùng ô tô cần được vệ sinh hoặc thay thế nếu cần thiết.
Thường thì, chủ xe nên thay dầu máy sau 5000 km vận hành, bởi sau thời gian này, dầu máy có thể chứa đựng các vụn kim loại và chất cặn. Việc này sẽ gây hại cho xe khi di chuyển và làm giảm tuổi thọ của hệ thống dầu máy.
Sau 15.000 km hay sau 18 tháng
Trong lần bảo dưỡng xe thứ hai, các chuyên gia khuyên chủ xe nên thay luôn bộ lọc dầu và xem xét việc đảo lốp nếu cần thiết. Đồng thời, nên lưu ý rằng việc đảo lốp nên được thực hiện sau mỗi 10.000 km.
Sau 30.000 km hay sau 36 tháng
Sau khi xe đã đi được 30.000 km, chủ xe cần thay lọc gió cho động cơ và hệ thống máy điều hòa. Điều này là cần thiết vì sau một khoảng thời gian này, lọc gió có thể bị bám đầy bụi bẩn và nghẹt kín. Lọc gió động cơ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của buồng đốt và lọc gió máy điều hòa ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế và hành khách trong xe.
Sau khi xe đã đi được 40.000 km, chủ xe nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay các bộ phận như lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu ly hợp và dung dịch làm mát.
Việc thay dầu vi sai là rất quan trọng và cần được thực hiện định kỳ để đảm bảo bôi trơn cho hộp số và bộ vi sai, đồng thời giúp hệ thống truyền động của xe hoạt động êm ái và hiệu quả nhất.
Dầu phanh và dầu ly hợp sau một thời gian cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự hấp thụ hơi ẩm, gây mòn và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống phanh và ly hợp của xe ô tô.
Dây curoa thường gặp hiện tượng chai, nứt sau khi xe đã đi được khoảng 40.000 km. Điều này sẽ giảm khả năng ma sát và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.
Sau 100.000 km
Sau khi xe đã đi được 100.000 km, là thời điểm để xem xét việc thay thế các bộ phận như bugi, má phanh và nước làm mát của xe. Đặc biệt, nước làm mát trong xe sau một thời gian dài sẽ bị biến dạng và chứa nhiều chất đóng cặn, gây ảnh hưởng đến hệ thống động cơ của xe ô tô, do đó cần thay mới hoàn toàn.
Bên cạnh đó, dù là xe ô tô mới hay cũ, việc kiểm tra định kỳ các bộ phận là rất quan trọng. Các bộ phận cần được kiểm tra bao gồm đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo và hệ thống chiếu sáng.
Đây là những phương pháp bảo dưỡng xe ô tô, áp dụng cho cả xe ô tô mới và xe ô tô cũ, mà khách hàng nên tham khảo để đảm bảo sự hoạt động ổn định và an toàn của xe.
Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Hiện tại, không có một bảng giá chính thức nào quy định chung cho các đơn vị bảo dưỡng xe ô tô trên thị trường trong nước. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm hiểu về mức chi phí bảo dưỡng xe ô tô thông qua các thông tin sau đây:
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô lần đầu sẽ thay đổi từ 150.000 đồng trở lên. Mức giá này sẽ phụ thuộc vào hãng xe, mẫu xe cụ thể, cũng như nguồn gốc và chất lượng của các phụ tùng cần thay thế. Sau khi đạt được thỏa thuận giữa trung tâm bảo dưỡng và khách hàng, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh và thay thế các phụ tùng tương ứng. Ví dụ, chi phí bảo dưỡng cho một chiếc SUV hoặc MPV kích cỡ 7 chỗ ngồi sẽ khác so với xe 4 chỗ ngồi hoặc 5 chỗ ngồi thuộc phân khúc Sedan, Hatchback. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hộp số của xe, có phải là hộp số tự động hay hộp số sàn.
Do đó, để biết chính xác mức chi phí bảo dưỡng xe ô tô của mình, bạn nên liên hệ trực tiếp với trung tâm bảo dưỡng hoặc đại lý của hãng xe để có thông tin chi tiết và báo giá cụ thể.
Bảo dưỡng xe ô tô ở đâu tốt nhất?
Phần lớn chủ xe thường phân vân giữa việc chọn hãng xe hoặc các gara bảo dưỡng để làm mới xe của họ. Thực tế cho thấy, cả hãng xe và gara bảo dưỡng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và mức độ tin cậy mà chủ xe đặt vào mỗi địa điểm, họ sẽ quyết định đưa xe đến đâu để thực hiện bảo dưỡng định kỳ.
Khi bảo dưỡng xe ô tô lần đầu tại hãng, nhân viên chuyên nghiệp sẽ thực hiện vệ sinh và thay thế các phụ tùng xe ô tô có nguồn gốc rõ ràng và chính hãng. Xe sẽ được tái sử dụng một cách trơn tru và vận hành êm ái. Đặc biệt, do là xe chính hãng, các kỹ thuật viên có thể nhanh chóng đánh giá và sửa chữa xe một cách hợp lý. Tuy nhiên, một nhược điểm của hãng là số lượng xe đến bảo dưỡng thường rất đông, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn và chi phí sửa chữa cao hơn so với các cơ sở khác.
Nếu chủ xe chọn bảo dưỡng xe ô tô tại các gara bên ngoài, họ sẽ nhận được những lợi ích ngược lại so với hãng. Ví dụ, giá cả sửa chữa thường rẻ hơn và có sự linh hoạt trong việc chọn gara gần nơi cư trú của mình, không như hãng chỉ tập trung ở khu trung tâm. Nếu tìm được thợ giỏi, họ có thể sửa chữa bất kỳ loại xe nào, trong khi những thợ không giỏi hoặc thiếu kiến thức về các dòng xe ô tô trên thị trường có thể chẩn đoán và điều trị xe không chính xác.
Tổng quan, quyết định vẫn nằm trong tay chủ xe, tùy thuộc vào mong muốn của họ để chọn một nơi bảo dưỡng xe uy tín và phù hợp
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về quy trình bảo dưỡng xe ô tô và có thể tìm được địa điểm bảo dưỡng phù hợp nhất cho mình. Điều quan trọng là chủ xe cần đặt lợi ích và an toàn của xe lên hàng đầu khi lựa chọn nơi bảo dưỡng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè hoặc tra cứu đánh giá từ khách hàng trước đó để có cái nhìn toàn diện về chất lượng dịch vụ và độ tin cậy của các cơ sở bảo dưỡng.
>> Tìm hiểu ngay: Trung tâm bảo dưỡng ô tô Carman