Các lỗi hư hỏng thường gặp ở phanh ô tô
Ngày:02/05/2024 lúc 09:00AM
Hệ thống lỗi phanh ô tô rất dễ bị trục trặc do cường độ làm việc cao. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh.
Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô?
Đóng vai trò vô cùng quan trọng, hệ thống phanh xe ô tô cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Theo các chuyên gia, ô tô nên được bảo dưỡng định kỳ 50.000 - 100.000 km tùy theo điều kiện sử dụng xe. Đối với những xe chạy nhiều trong thành phố, sử dụng phanh liên tục hoặc chạy nhiều trên đường cát, bụi bẩn,… thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn. Đối với ô tô cũ cũng vậy.
Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô
Các bước và vệ sinh phanh ô tô:
Kiểm tra tổng thể hệ thống phanh: Kiểm tra tình trạng của bàn đạp phanh, hành trình tự do của bàn đạp phanh, tình trạng hoạt động của bộ trợ lực phanh, tình trạng hoạt động chung của hệ thống phanh, ...
Kiểm tra dầu phanh: Kiểm tra tình trạng dầu phanh, lượng dầu phanh, chất lượng của dầu phanh…
Kiểm tra hệ thống phanh dầu: Kiểm tra tình trạng ống dẫn dầu, có bị rò rỉ, nứt vỡ…
Kiểm tra và vệ sinh má phanh: Kiểm tra độ mòn của má phanh (nếu mòn thì thay mới), vệ sinh má phanh sạch sẽ bằng dung dịch chuyên dụng, bôi trơn má phanh và các vị trí liên quan…
Kiểm tra đĩa phanh và cụm piston: Kiểm tra tình trạng của piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh…
Kiểm tra phanh tay
Thêm dầu phanh (nếu thiếu)
Dấu hiệu phanh ô tô bị hỏng
Khi hệ thống phanh ô tô gặp sự cố, thường sẽ có các dấu hiệu sau:
Phanh không hoạt động, phải nhấn phanh nhẹ xuống sát sàn
Lúc này đạp phanh có cảm giác buông lỏng phải đạp sát sàn mới sử dụng được phanh. Có trường hợp đạp hết chân phanh nhưng xe giảm tốc rất chậm, thậm chí có xe bị mất phanh. Đây là một lỗi phanh cực kỳ nguy hiểm vì nếu xe chạy với tốc độ cao, người lái sẽ khó làm chủ được tốc độ.
Phanh không ăn là một trong những dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ thống phanh ô tô đang gặp vấn đề.
Nguyên nhân phanh không ăn, phanh nhẹ… có thể do xe thiếu dầu phanh, mòn má phanh, cần đẩy piston xy lanh bị con, xi lanh chính bị hư, khe hở má phanh không đúng chuẩn, má phanh bị lỗi và tang trống có vấn đề.
Bàn đạp phanh bị rung, thấp
Nếu mỗi lần đạp phanh mà bạn thấy bàn đạp rung lên thì đây là dấu hiệu cho thấy phanh đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do đĩa phanh bị cong vênh, mòn không đều… Ngoài ra, chân phanh thấp cũng là một dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang bị trục trặc.
Lực phanh không đều
Thông thường khi nhấn phanh, lực phanh sẽ xuất hiện đều và ổn định. Nếu người lái nhấn bàn đạp phanh nhưng lực phanh chỉ xuất hiện trong vài giây rồi lại biến mất. Nếu điều này lặp đi lặp lại, khả năng cao là phanh đã bị hỏng. Nguyên nhân có thể do má phanh bị mòn, đĩa phanh bị mòn…
Xe bị lệch hướng khi phanh
Một dấu hiệu khác cho thấy phanh đang bị trục trặc đó là xe bị lệch khi đạp phanh. Cụ thể, khi người lái đạp phanh, xe vẫn giảm tốc nhưng có hơi lệch sang trái hoặc phải. Nguyên nhân có thể do má phanh bị chảy dầu, khe hở má phanh và tang trống dẫn dầu phanh đường không chuẩn bị tắc nghẽn, xéc măng ...
Phanh có tiếng kêu
Xe kêu khi đạp phanh là một trong những dấu hiệu thường gặp khi phanh bị hỏng. . Nguyên nhân phanh bị kêu có thể do má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, mâm phanh bị lỏng…
Hao dầu phanh
Dầu phanh sẽ giảm dần theo thời gian nhưng không quá nhanh. Nếu xe bị mất dầu phanh nhanh hơn bình thường, có thể do xy lanh chính, xy lanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ…
Phanh bị kẹt
Phanh bị kẹt, bị bó cứng là lỗi phanh không nhả ra mặc dù đã nhả chân phanh hoặc xuất hiện ngay cả khi không đạp phanh. Lỗi này tương đối phổ biến ở hệ thống phanh ô tô. Dấu hiệu nhận biết là người lái không đạp phanh hoặc sau khi đã nhả chân phanh nhưng hệ thống phanh vẫn hoạt động khiến xe giảm tốc. Nguyên nhân có thể do bộ trợ lực phanh bị hỏng, điều chỉnh sai trục cần đẩy của bơm chính, bàn đạp phanh bị cong, má phanh bị lệch, đường dẫn dầu phanh bị tắc, xylanh phụ bị hỏng, piston bị kẹt…
Phanh bị nặng, cứng
Thông thường khi người lái đạp phanh, sẽ có phản lực đẩy chân phanh lên phía trên, nhưng lực này không lớn. Nếu phanh có vấn đề, lực này sẽ lớn hơn bình thường, gây cảm giác nặng, khó phanh. Nguyên nhân có thể do đường dẫn dầu bị tắc, bộ trợ lực phanh có vấn đề…
Đèn báo lỗi phanh bật sáng
Đèn báo lỗi phanh bật sáng. Nguyên nhân thường gặp là dầu phanh thấp, áp suất thủy lực bị mất một bên ...
Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh ô tô
Trong quá trình sử dụng, nếu xe có những biểu hiện bất thường các dấu hiệu ở hệ thống phanh, chủ xe cũng nên kiểm tra để khắc phục càng sớm càng tốt.
Hỏng phanh thường dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm, khó kiểm soát. Hệ thống phanh bị hỏng không chỉ do một bộ phận hay một bộ phận nào đó bị trục trặc mà có thể là kết quả của một loạt sự cố. Vì vậy, khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô cần phải kiểm tra tổng thể, tất cả các chi tiết bên trong hệ thống phanh.
Các chi tiết thường gây ra trục trặc, hư hỏng trong hệ thống phanh cần được kiểm tra:
Dầu phanh
Dầu phanh là vật dụng không thể thiếu khi kiểm tra hệ thống phanh của ô tô. Rất nhiều lỗi phanh bắt nguồn từ việc thiếu dầu phanh. Thông qua việc kiểm tra dầu phanh, chủ xe cũng sẽ biết được tình trạng hoạt động của hệ thống phanh. Khi kiểm tra mức dầu phanh, nếu thấy thấp hơn quy định thì cần phải đổ đầy dầu phanh. Trong trường hợp xe bị hao dầu bất thường, có thể bị rò rỉ dầu ở đâu đó. Nên kiểm tra thêm màu của dầu. Nếu dầu phanh có màu sẫm, dầu bẩn và cần được thay thế.
Nguồn dầu phanh là dầu tinh luyện chất lượng cao. Các nhà sản xuất đã bổ sung các chất phụ gia đa chức năng cần thiết để dầu phanh có thể bôi trơn, truyền chất lỏng, hạn chế ăn mòn phanh ...
Khi mua dầu phanh cho xe cần chú ý tới 4 loại dầu đủ tiêu chuẩn gồm: DOT4, DOT1, DOT5, DOT3… Còn lại có thể pha 4 loại trên theo tỷ lệ an toàn nhưng hiệu quả sẽ không cao. Mỗi loại xe sẽ phù hợp với từng tiêu chuẩn DOT. Trước khi thay dầu phanh, chủ xe nên tìm hiểu loại dầu phanh mà xe của mình phù hợp. Khi thay nhớt, lưu ý không để nước lọt vào dầu phanh.
Má phanh
Má phanh là một trong những bộ phận cần được kiểm tra cẩn thận và thường xuyên. Do má phanh phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt, thường xuyên chịu ma sát cao nên nhanh bị mòn và xuống cấp.
Nếu má phanh bị mòn, hiệu suất phanh sẽ giảm, phanh kêu to, phanh không ăn… Má phanh bị mòn cũng sẽ làm nóng đĩa phanh, ảnh hưởng đến chất lượng của đĩa phanh. Vì vậy, khi kiểm tra thấy má phanh bị mòn thì cần thay má phanh.
Theo các chuyên gia, thời gian thay má phanh ô tô là cứ sau 50.000 - 80.000 km vận hành. Tuy nhiên, để biết chính xác thời điểm thay má phanh ô tô, bạn nên kiểm tra tình trạng mòn thực tế của má phanh.
Đĩa phanh
Tương tự như má phanh, đĩa phanh cũng làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt nên dễ bị mài mòn. Đĩa phanh không những bị mòn mà còn có thể bị cong vênh, biến dạng nếu chịu tác động mạnh như va chạm, ổ gà,… Đĩa phanh bị mòn hoặc biến dạng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành của hệ thống phanh.
Khi rà soát phanh ô tô, cần kiểm tra lại đĩa phanh. Nếu đĩa phanh mòn không đều, cong vênh… có thể mài nhẵn và điều chỉnh lại không cần thay mới. Theo nhiều chuyên gia, thời gian thay đĩa phanh ô tô là sau 2-3 năm sử dụng. Để biết chính xác thời điểm cần thay đĩa phanh, tốt nhất bạn nên kiểm tra tình trạng của đĩa phanh.
Bầu trợ lực phanh
Bầu trợ lực phanh sẽ làm cho phanh cứng, bàn đạp phanh là cao hơn hoặc thấp hơn so với bình thường, quãng đường phanh dài hơn…Do đó khi kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô cần kiểm tra cả bầu trợ lực phanh.
Nếu bạn có nhu cầu mua giá rẻ phụ tùng ô tô, phụ tùng ô tô chính hãng, vui lòng truy cập website https://mast.com.vn để cập nhật những mẫu phụ tùng mới nhất và được tư vấn, hỗ trợ. Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt và tư vấn sản phẩm 24/7 qua số điện thoại 1800.1539 để mang đến cho khách hàng những sản phẩm và phụ tùng tốt nhất giá cả, chất lượng và tiêu chuẩn từ nhà sản xuất