Lọc gió trên xe ô tô có tác dụng gì?
Ngày:05/02/2024 lúc 09:28AM
Lọc gió nói chung trên ô tô có tác dụng lọc và ngăn chặn bụi bẩn trong không khí xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu, dầu nhớt, hệ thống làm mát (điều hòa) và vào buồng đốt động cơ đều được đánh giá là rất quan trọng. Việc vệ sinh và thay thế các bộ lọc thường xuyên trên ô tô là điều cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Lọc gió ô tô sẽ khiến các hạt bụi bám đầy vào các lỗ thông gió giúp giảm lượng không khí cần cung cấp cho động cơ, bụi thực sự không gây ra hiện tượng "nằm đường" của xe mà chúng liên quan đến khả năng vận hành, độ bền, sự tiện nghi… Lâu ngày, bụi bẩn, cặn bẩn, vật thể lạ,… sẽ dẫn đến giảm công suất động cơ và gây hao xăng, nóng máy, sinh ra muội than trong buồng đốt và đầu bugi. Ngoài ra, nếu lọc gió kém chất lượng, bị rách sẽ khiến bụi bẩn lọt vào và bám vào đầu cảm biến lưu lượng khiến động cơ hoạt động không ổn định.
Các bộ lọc cần thay thế định kỳ trên ô tô
Bộ lọc nhiên liệu (Gasoline Filter)
Lọc nhiên liệu hay còn gọi là bộ lọc xăng, bộ lọc dầu diesel ... được làm bằng giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xenlulo, sợi tổng hợp và sợi thủy tinh. Trên một số mẫu xe, bộ phận này thường nằm dưới gầm xe, gần động cơ dưới nắp ca-pô hoặc trong bình xăng. Xăng dầu diezel bán trên thị trường khi bơm vào xe sẽ đi qua bộ lọc nhiên liệu trước khi vào động cơ để đốt cháy.
Trong quá trình sử dụng, nếu bẩn hoặc hư hỏng, lọc nhiên liệu sẽ bị tắc, dòng nhiên liệu đến bộ chế hòa khí hoặc kim phun sẽ bị cản trở, làm cho động cơ khó khởi động, bị giật, xe hoạt động không ổn định. Với chất lượng xăng dầu hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam, người dùng cần lưu ý mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ. Sau khi sử dụng khoảng 40.000 km, bộ lọc nhiên liệu nên được thay thế.
Lọc dầu động cơ (Oil Filter)
Thường được người dùng ô tô gọi là “cốc lọc dầu”, bộ phận này tuy có cấu tạo nhỏ gọn nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất có trong dầu, đảm bảo cho việc bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ.
Không giống như lọc gió, hệ thống lọc dầu động cơ không thể vệ sinh và phải thay thế định kỳ sau một thời gian sử dụng. Trong hầu hết các sách hướng dẫn sử dụng và chăm sóc trên các dòng xe, người dùng cần chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay lọc dầu sau 10.000 km. Để không quên bộ phận này, một số người sử dụng xe có kinh nghiệm thường thay "cốc lọc dầu" sau 2 lần thay nhớt máy. Trong trường hợp bộ lọc dầu bị hỏng thì nên thay mới để không ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.
Trên một số dòng xe, "cốc lọc dầu" thường nằm dưới động cơ nên khi thay cần chú ý lắp đặt để không bị rò rỉ. Ngoài ra, nên chọn các loại lọc dầu chính hãng như Wunder Oil Filter, Denso, Bosch… để đảm bảo chất lượng và tìm hiểu kỹ thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn được loại lọc dầu phù hợp.
Lọc gió điều hòa (Cabin Filter)
Lọc gió hệ thống điều hòa hay còn gọi là lọc Cabin, Cabin Filter có nhiệm vụ lọc không khí, ngăn chặn bụi bẩn, dị vật từ bên ngoài kể cả là ở khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe.. Đối với dòng xe sedan, hệ thống điều hòa luôn bật, trong quá trình lấy không khí bên ngoài vào rất có hại cho hệ thống làm mát của ô tô.
Ngoài ra, việc bụi bẩn và tiếp xúc với môi trường để xe ở những nơi ẩm thấp cũng là nơi dễ phát sinh nấm mốc, phân côn trùng, xác côn trùng… khiến khoang nội thất ô tô sẽ có mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của lái xe và hành khách. Nhiều kỹ thuật viên thay thế thường phát hiện xác côn trùng chết, phân chuột, nấm mốc, gián ....
Với bộ phận này, người sử dụng xe cần lưu ý kiểm tra vệ sinh sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 km, thay thế sau 20.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu không khí đi qua điều hòa giảm nhiệt, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu lục cục… thì nên kiểm tra và thay thế lọc gió điều hòa.
Lọc gió động cơ (Air Filter)
Lọc gió động cơ (Air filter) thường nằm trong khoang máy dưới nắp ca-pô, bộ phận này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hơi ẩm bám vào màng lọc, làm đầy lỗ thoát khí của màng lọc. Nếu không được vệ sinh hoặc thay mới sẽ cản trở lượng không khí vào động cơ, gây sai lệch tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí), làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người sử dụng ô tô cần chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Đối với những xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn thì nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 - 4.000 km; thay thế sau 15.000 km. Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện lọc gió bị rách, ẩm ướt… thì nên thay lọc gió mới.
Lọc gió trên ô tô có chức năng gì?
Bên cạnh bộ lọc nhiên liệu (xăng, dầu) thì bộ lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng của xe ảnh hưởng đến công suất và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt rõ, trên ô tô có 2 loại lọc gió khác nhau, bao gồm lọc gió động cơ đốt trong và lọc gió điều hòa.
Lọc gió cho động cơ, buồng đốt
Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí và ngăn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ. Khi sử dụng xe lâu ngày, bộ lọc gió bị bẩn do các hạt bụi bám đầy lỗ thông gió của bộ lọc, làm giảm lưu lượng gió vào động cơ, gây sai lệch tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí), giảm công suất, làm nóng động cơ và gây ra muội than trong buồng đốt, ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa, ở đây trực tiếp là bugi.
Ngoài ra, nếu lọc gió kém chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bị rách sẽ khiến nhiều bụi bẩn đi qua và bám vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp. Điều này làm giảm độ nhạy, gây ra sai số khiến việc cung cấp nhiên liệu không chính xác dẫn đến động cơ hoạt động kém.
Khi nào cần thay lọc gió động cơ?
Đối với xe ô tô mới, theo khuyến cáo của nhà sản xuất và theo quy trình bảo dưỡng, lọc gió động cơ nên được vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay thế sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe cũ, đã qua sử dụng thì thời gian thay lọc có thể sớm hơn và tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe.
Ví dụ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay thế sau mỗi 15.000 km kể từ khi bạn thay bộ lọc. Tuy nhiên, nếu động cơ có dấu hiệu giảm công suất, hao xăng hơn bình thường và khi kiểm tra lọc gió có dấu hiệu bị rách, ẩm, bụi đóng thành mảng khó vệ sinh thì đã đến lúc bạn nên thay lọc gió.
Cách thay hoặc vệ sinh lọc gió động cơ ô tô
Tùy thuộc vào kiểu máy và nhãn hiệu lọc gió động cơ bạn đang sử dụng mà mua loại lọc gió tương tự. Bạn có thể hỏi các cửa hàng phụ tùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin về kiểu dáng và mẫu xe của bạn. Nếu bạn không tự tin, hãy nhờ người có kinh nghiệm hơn giúp đỡ.
Mở nắp ca-pô. Nếu xe bạn mới vận hành, bạn cần để xe nghỉ một lúc rồi mới mở ra để tránh bị bỏng.
Lọc gió thường được đặt ở vị trí dễ thấy, phía trên động cơ. Ở những chiếc xe đời cũ, những bộ chế hòa khí này thường được giấu dưới lớp vỏ nhựa hoặc kim loại. Ở những chiếc xe hiện đại hơn, những chiếc xe có hệ thống phun xăng điện tử cho rằng có một bộ lọc gió hình vuông hoặc hình chữ nhật, nằm gần trung tâm, giữa lưới tản nhiệt và động cơ.
Tháo tất cả các ốc/vít, nới lỏng các chốt hoặc khớp để tháo nắp lọc gió. Thực hiện tuần tự với từng khớp, không nên dùng lực quá mạnh để tránh tổn thương các khớp này. Sau đó cất nắp ở vị trí dễ nhìn và an toàn để bạn không vô tình giẫm lên.
Lấy bộ lọc không khí ra khỏi hộp. Nó là một bộ phận hình vuông hoặc hình chữ nhật, làm bằng vải cotton, giấy hoặc nỉ, được phủ một lớp nhựa, sau đó kiểm tra mức độ bẩn của các lớp lọc.
Lúc này, bạn sẽ dùng máy phun khí để thổi bụi trong các khe của bộ lọc ra ngoài, nên tránh xịt với áp lực quá cao gây rách bộ lọc. Lưu ý không rửa bộ lọc bằng nước và tránh các vật sắc nhọn có thể làm thủng bộ lọc. Nếu bộ lọc không khí bị bẩn đến mức không thể làm sạch bằng các biện pháp thông thường như xịt và hút bụi. Hãy mạnh dạn thay một bộ lọc mới để đảm bảo không khí sạch cho động cơ.
Dùng khăn lau sạch bụi bẩn còn sót lại trước khi lắp lại bộ lọc vào vị trí cũ. Và lắp lại bộ lọc vào đúng vị trí lần đầu tiên nó được tháo ra, đảm bảo rằng các cạnh của bộ lọc không khí được căn chỉnh với các đường viền cao su. Sau khi bộ lọc không khí được đặt vào bên trong hộp, hãy lắp lại nắp của nó và chốt nó theo trình tự với các khớp nối mà chúng ta đã mở.
Kiểm tra lần cuối bằng cách khởi động ga lớn và dùng tay kiểm tra cổ góp gió xem có hút gió hay không, đề phòng bị tắc.
Lọc gió máy lạnh, điều hòa cabin
Lọc gió máy lạnh ô tô hay còn gọi là lọc gió cabin, bộ lọc này có tác dụng lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi được hút vào hệ thống làm mát của xe. Ngoài ra, lọc gió dàn lạnh này còn có thêm chức năng lọc một số khí ô nhiễm, loại cao cấp hơn còn có thể khử mùi hôi hoặc lọc tạp chất.
Lọc gió điều hòa ô tô mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng, do đó, sử dụng lâu ngày bụi bẩn mà lọc gió sẽ giảm đi nhiều và gây ra nhiều mùi ẩm mốc khó chịu gấp 6 lần so với thông thường và kéo theo những tác hại đến sức khỏe của người lái.
Sau một thời gian dài sử dụng, lọc gió điều hòa ô tô sẽ bị bám bẩn nhiều hay ít tùy theo thời tiết nên sẽ làm giảm lượng gió từ bên ngoài vào khiến khả năng làm mát của xe chậm hơn bình thường dù tốc độ quạt gió ở tốc độ cao.
Khi nào nên thay lọc gió điều hòa ô tô?
Thời gian thay lọc gió tùy thuộc vào đời xe, môi trường, khí hậu nơi xe vận hành hoặc dựa vào số km đã đi kể từ lần thay gần nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào các khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng. Nên thay bộ lọc gió vào đầu mùa hè hoặc sớm hơn khuyến nghị đối với những vị trí có môi trường hoạt động nhiều bụi bẩn.
Theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ của một số hãng xe nổi tiếng trên thế giới, lọc gió điều hòa ô tô sẽ được thay thế sau 20.000 km. Nếu điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, nóng ẩm liên tục thì thời gian thay thế sẽ sớm hơn.
Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo nên sử dụng các sản phẩm chính hãng. Tại Việt Nam, theo các chuyên gia ô tô, mùa hè là thời điểm tốt nhất để bạn thay lọc gió cabin và 10.000 km được coi là tiêu chuẩn.
Vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô
Tùy vào từng dòng xe mà chúng ta có thể tìm được vị trí lắp lọc gió điều hòa ô tô. Có 2 vị trí chính đó là phía trước khoang máy phụ hoặc phía trước hai bên taplo. Khi cái này được định vị, hãy mở cốp. Tháo các chốt của các cố định nắp bộ lọc không khí.
Đối với xe ô tô thông thường, đầu tiên bạn bỏ hộp đựng đồ ở cốp bên phải xe. Bạn hãy tháo phần nắp nhựa của hộp chữ nhật đựng bộ lọc gió ra, thường có hai kiểu khóa nắp hộp, một kiểu dùng bịt tai và một kiểu dùng vít. Nâng nhẹ nắp bộ lọc và nhẹ nhàng kéo bộ lọc ra. Bạn nên tháo đúng cách để tránh làm hỏng các chốt khóa.
Bạn nên dùng vòi khí nén để vệ sinh máy lạnh ô tô đúng cách từ trong ra ngoài. Nếu không có vòi phun, bạn có thể lắc nhẹ lọc gió, rửa sạch bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Lưu ý trong quá trình vệ sinh máy lạnh ô tô phải thực hiện đúng cách, tránh để vật nhọn đâm thủng lưới lọc, màng lọc của máy lạnh. Nếu bộ lọc gió bị bẩn đến mức không thể vệ sinh bằng các phương pháp thông thường, hãy thay chúng ngay lập tức, vì giá thành của bộ lọc điều hòa khá rẻ.
Sau khi làm sạch, nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho bộ lọc khô, sau đó lắp nó vào vị trí ban đầu theo hướng như khi tháo ra và đóng nắp hộp bộ lọc khí. Một điểm cần lưu ý là bạn phải dùng giẻ sạch lau nhẹ bụi bám trên hộp lọc gió trước khi lắp bộ lọc đã được vệ sinh vào.
Bước tiếp theo là xịt dung dịch vệ sinh ống gió máy lạnh. Tuy nhiên, trước khi xịt dung dịch, bạn nên bật quạt ở chế độ sưởi với công suất cực đại khoảng 10 phút. Sau khi hệ thống điều hòa đã khô, đưa vòi xịt của chai dung dịch vào điều hòa cabin và xịt. Sau khoảng 15 phút, khởi động lại chế độ sưởi với công suất gió tối đa, đồng thời mở cửa xe cho thông gió là đã hoàn thành việc vệ sinh lọc gió.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, bạn nên xịt một lớp khử mùi lên lọc gió điều hòa ô tô trước khi lắp lại vào vị trí ban đầu để lọc gió khử mùi khi mới lắp. Điều này sẽ hạn chế mùi khó chịu trong xe. Hoặc sau khi vệ sinh lọc gió, lưới lọc, màng lọc và lắp xong bạn dùng cách xịt thêm dung dịch vệ sinh, tắt chế độ lạnh, bật quạt ở chế độ sưởi khoảng 10 phút rồi tắt máy, dùng vòi xịt, vòi phun trong khoảng 15 phút để dung dịch thẩm thấu và phát huy tác dụng kháng khuẩn.
Vệ sinh bình ngưng (dàn nóng)
Dàn nóng cùng với quạt gió là nơi nhận trực tiếp luồng gió từ bên ngoài thổi vào. Do đó bộ phận này cùng với bụi bẩn bám vào và có thể lẫn với rác thải, xác định diệt côn trùng, bạn chỉ cần vệ sinh các nan nhỏ của dàn nóng. Đồng thời bạn cũng kiểm tra nước làm mát dàn nóng và bổ sung nếu cạn nước
Vệ sinh dàn nóng là cách đơn giản nhất bạn có thể dùng nước để vệ sinh dàn nóng này, bạn chỉ cần vệ sinh dàn nóng bằng nước sạch, hóa chất chuyên dụng hoặc có thể dùng khí nén thổi vào để làm sạch ... Lưu ý dùng áp lực vừa phải để xịt trực tiếp vào dàn nóng, tránh dùng lực mạnh vì có thể làm biến dạng bề mặt giàn nóng ô tô. Đây là nguyên nhân làm giảm lưu thông không khí, điều hòa ô tô không mát và cũng nên cẩn thận kẻo hỏng hóc hệ thống điện của ô tô.
Lọc gió động cơ bẩn gây ra những hậu quả gì?
Giảm công suất động cơ: Khi lọc gió bẩn, không khí lưu thông trong động cơ giảm khiến lượng nhiên liệu trong hỗn hợp hòa khí (gió và nhiên liệu) bị đốt cháy hết khiến công suất sinh ra cũng yếu hơn.
Xe nhanh hết xăng và nóng máy: Do công suất giảm nên người lái phải tăng ga nhiều hơn để tạo lực mạnh và duy trì tốc độ ổn định. Điều đó khiến lượng nhiên liệu được nạp vào xi lanh nhiều hơn nên xe chạy dễ bị nóng máy hơn.
Sinh ra muội than và làm bẩn bugi, dễ gây nổ máy, giảm năng lượng của tia lửa điện và dẫn đến hiệu suất đốt cháy của bộ chế hòa khí yếu hơn. Trong một số trường hợp, bugi quá dày khiến động cơ không thể đánh lửa dẫn đến hiện tượng giật, rung.
Lọc gió trên xe ô tô có giặt được không?
Cấu tạo của lọc gió được làm bằng giấy gấp theo đường chéo chồng lên nhau. Nguyên lý hoạt động là động cơ sẽ hút gió từ bên ngoài vào, gió sẽ đi qua xe. Các khe giấy chéo này lọt vào máy, gặp gió sẽ có lẫn các bụi nhỏ li ti, bụi này khi gặp các lưới giấy trong bộ lọc sẽ bị kẹt và không đi vào máy hoặc bộ chế hòa khí.
Lọc gió trên ô tô không giống như khẩu trang bạn dùng hàng ngày mà bạn có thể ngâm vào nước giặt, dùng bàn chải cọ sạch, rửa bằng nước, cho vào máy giặt, phơi hoặc sấy khô. ,... tuyệt đối không. Vì lọc gió làm bằng giấy nên nếu bạn rửa thì cấu tạo của nó sẽ không còn như ban đầu, nghĩa là sẽ bong ra ... nếu gắn vào ô tô thì các vách ngăn ở lọc gió sẽ bị bở ra và một số mảnh sẽ vỡ ra, tách ra và bị hút vào động cơ, từ đó sẽ phá hủy động cơ. Vì vậy, tuyệt đối không được mang bộ lọc này đi rửa để sử dụng lại.
>> Tìm hiểu thêm