Lốc điều hòa ô tô hỏng: Tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục
Ngày:20/06/2023 lúc 00:00AM
Khi nghe thấy tiếng lốc điều hòa ô tô kêu, không ngắt hoặc đóng ngắt liên tục, đó là dấu hiệu của sự cố trong lốc và cần được kiểm tra và sửa chữa ngay. Lốc điều hòa, còn được gọi là block lạnh, lốc nén hoặc máy nén, là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều hòa ô tô. Nó đảm nhận vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô. Cụ thể, lốc điều hòa có nhiệm vụ nén chất làm lạnh từ áp suất thấp thành áp suất cao và chuyển chất làm lạnh đến dàn nóng. Tại dàn nóng, chất làm lạnh chuyển từ trạng thái hơi sang trạng thái lỏng và sau đó đi vào van tiết lưu. Tại van tiết lưu, chất làm lạnh trở thành hơi do áp suất giảm đột ngột, sau đó chuyển đến dàn lạnh và được thổi ra bên ngoài, tạo ra không gian mát mẻ và giảm nhiệt độ trong xe. Đánh giá chính xác tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô là khá khó khăn. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cường độ hoạt động, hiệu suất của hệ thống điều hòa ô tô, chất lượng chất làm lạnh, chăm sóc và bảo dưỡng, cũng như thói quen sử dụng của người dùng.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động lốc điều hòa ô tô
Lốc điều hoà ô tô bao gồm các thành phần như ly hợp điện tử, đĩa quay, rôto cam, tay biên và piston.
Nguyên lý hoạt động của lốc điều hoà ô tô là khi được kích hoạt bởi dây đai kết nối với động cơ và ly hợp từ, lốc điều hoà sẽ bắt đầu hoạt động. Quá trình này được điều khiển trực tiếp từ công tắc A/C. Khi người dùng bật chế độ A/C, ly hợp từ sẽ được kích hoạt để đẩy lốc điều hoà quay. Chất làm lạnh ở áp suất thấp sẽ đi vào máy nén và quá trình nén chất làm lạnh sẽ diễn ra. Sau đó, chất làm lạnh ở dạng hơi áp suất cao sẽ được chuyển đến dàn nóng để tiến hành quá trình làm lạnh.
Dấu hiệu lốc điều hoà ô tô bị hư hỏng
Lốc điều hoà ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra hơi lạnh, và khi gặp sự cố, nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống điều hoà. Dưới đây là một số dấu hiệu thông thường cho thấy lốc điều hoà ô tô gặp sự cố:
Hệ thống điều hoà không hoạt động.
Hệ thống điều hoà ô tô bật/tắt liên tục.
Dàn lạnh ô tô hoạt động không ổn định.
Lốc điều hoà gây ra tiếng ồn lớn.
Đây là những tín hiệu cho thấy lốc điều hoà ô tô có vấn đề và cần được kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo hoạt động chính xác của hệ thống điều hoà ô tô.
Nguyên nhân lốc điều hoà ô tô bị hư
Lốc điều hoà ô tô có thể gặp vấn đề do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là:
Nạp gas kém chất lượng
Việc sử dụng gas lạnh ô tô kém chất lượng là một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng lốc điều hoà. Hiện nay, có nhiều địa điểm nạp gas lạnh ô tô với giá rẻ, tuy nhiên chất lượng gas tại những nơi này thường không đạt yêu cầu và có thể bị pha trộn với nhiều loại khác nhau. Việc sử dụng gas kém chất lượng này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của lốc điều hoà, vì nó là bộ phận chịu trách nhiệm nén gas lạnh.
Thiếu dầu bôi trơn
Sự thiếu hụt dầu bôi trơn cũng là một nguyên nhân gây trục trặc cho lốc điều hoà ô tô do cơ chế mòn. Thường thì lý do lốc điều hoà xe bị thiếu dầu bôi trơn là do hệ thống bị rò rỉ.
Làm việc quá tải
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải của lốc điều hoà ô tô. Thông thường, những nguyên nhân phổ biến bao gồm dàn nóng điều hòa bị ô nhiễm, quạt giải nhiệt hoạt động không đúng công suất hoặc hỏng, và thiếu gas trong hệ thống điều hoà.
Li hợp đầu lốc bị trượt
Nếu mặt bích hút bị cong vênh hoặc mòn, và lực hút từ nam châm điện đầu lốc yếu, sẽ gây ra các sự cố hỏng hóc trong lốc máy lạnh. Ngoài ra, việc căn chỉnh không chính xác mặt bích hút sau khi sửa chữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của lốc điều hoà trong ô tô
Bi đầu lốc bị hư
Sự hỏng hóc của bi đầu lốc có thể xuất phát từ việc thiếu bảo dưỡng định kỳ và sử dụng dầu bôi trơn kém chất lượng.
Không được bảo dưỡng thường xuyên
Tiếng kêu từ lốc điều hoà ô tô thường là do sự hỏng hóc của các ổ bi cạnh bugi hoặc bạc đạn lốc lạnh điều hoà. Thường thì những nguyên nhân này phát sinh do lốc điều hoà không được bảo dưỡng định kỳ.
Hệ thống điều khiển điều hoà xe gặp trục trặc
Khi hệ thống điều khiển của hệ thống điều hoà ô tô gặp sự cố, khả năng tự động ngắt của lốc nén có thể bị mất, dẫn đến tình trạng lốc điều hoà ô tô không ngắt tự động.
Sửa lốc điều hòa ô tô
Để khắc phục sự cố lốc điều hoà ô tô, cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra. Việc sửa chữa lốc điều hoà ô tô không chỉ đòi hỏi kiến thức về ô tô mà còn yêu cầu hiểu biết về kỹ thuật điện lạnh. Vì vậy, khi phát hiện lốc điều hoà ô tô gặp vấn đề, người sử dụng nên đưa xe đến các cơ sở sửa chữa lốc điều hoà ô tô chuyên nghiệp, các cửa hàng sửa chữa điện lạnh ô tô hoặc đại lý để được kiểm tra và xử lý.
Giá lốc điều hòa ô tô
Trên thị trường hiện nay, có sự đa dạng về loại lốc điều hòa ô tô, với xuất xứ từ nhiều thương hiệu khác nhau. Giá cả của lốc điều hòa ô tô cũng phụ thuộc vào loại xe, mẫu xe, đời xe, nhà sản xuất và xuất xứ. Thông thường, giá lốc điều hòa ô tô dao động từ 2 đến 7 triệu đồng. Đối với các loại xe nhỏ và giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, giá lốc điều hoà thường có mức giá "mềm" trong khoảng từ 2 đến 5 triệu đồng.
Kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ lốc điều hoà ô tô
Sử dụng điều hòa ô tô một cách khoa học không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà còn kéo dài tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô và hệ thống điều hoà xe nói chung, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Khi bật chức năng A/C, hệ thống điều hoà sẽ hoạt động ngay lập tức. Tuy nhiên, nên chỉ bật điều hoà khi đã khởi động động cơ và tắt nó trước khi tắt động cơ. Lý tưởng nhất là tắt điều hoà và bật chế độ quạt gió trong khoảng 2 - 3 phút trước khi tắt động cơ. Thao tác này sẽ ngăn dàn lạnh bị ẩm mốc và tránh tình trạng mùi hôi trong lốc điều hoà ô tô. Hạn chế sử dụng chế độ điều hoà công suất cao khi xe đang chịu tải nặng hoặc di chuyển lên dốc cao để tránh làm việc quá tải cho lốc điều hoà.
Khi di chuyển trong thành phố hoặc khu vực ô nhiễm và có nhiều bụi, nên sử dụng chế độ lấy gió trong xe ô tô. Nếu chọn chế độ lấy gió ngoài, khói bụi sẽ làm hoạt động tăng cường của màng lọc và dàn lạnh phía trước xe, ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốc điều hòa ô tô và chất lượng không khí trong xe.
Quan trọng là kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng hệ thống gas điều hoà ô tô, cũng như vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống ô tô hàng năm hoặc sau mỗi 20.000 - 30.000 km. Điều này sẽ giúp hệ thống điều hoà hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn, tránh tình trạng làm việc quá tải cho lốc điều hoà.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về điều hoà ô tô, như không mát, hơi lạnh yếu, làm lạnh chậm, lốc điều hòa kêu, lốc điều hòa đóng ngắt liên tục.