Các lỗi thường gặp của hệ thống treo ô tô
Ngày:10/01/2023 lúc 17:03PM
Hệ thống treo ô tô có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe. Hệ thống này phải có độ cứng cao để đảm bảo ô tô chuyển động chắc chắn, ổn định và an toàn. Đồng thời cần hạn chế rung lắc để mang đến sự êm ái. Hệ thống treo giúp bánh xe chuyển động thẳng đứng cùng với thân xe một cách đồng bộ, giảm thiểu độ xóc khi xe chạy qua đường xấu, khi xe vào cua, chuyển hướng.
Cấu tạo hệ thống treo ô tô
Hệ thống treo của ô tô gồm có gồm 3 phần chính:
Phần đàn hồi có tác dụng nâng đỡ, giảm trọng lượng tác động lên khung xe, giảm rung lắc, giúp xe chuyển động êm ái hơn.
Bộ phận dẫn hướng có tác dụng nhận và truyền lực giữa bánh xe và khung xe, quyết định tính chất chuyển động của bánh xe với khung xe.
Bộ phận giảm chấn (giảm xóc hay phuộc) có tác dụng làm giảm hoặc dập tắt các dao động của thân xe và bánh xe, giúp thân xe ổn định và bánh xe bám đường tốt.
Phân loại hệ thống treo xe ô tô theo bộ phận đàn hồi
Phân loại theo bộ phận đàn hồi, hệ thống treo xe ô tô có 4 loại chính:
Hệ thống treo nhíp lá
Cấu tạo của lò xo ô tô khá đơn giản, gồm các thanh kim loại dài hình chữ nhật, cong lắp ghép với nhau để tạo thành. Những thanh kim loại này được gọi là nhíp và có chiều rộng bằng nhau nhưng chiều dài khác nhau. Trong đó que dài nhất được gọi là nhíp cái.
Về độ dày, thông thường một chùm nhíp sẽ được chia thành 1-3 nhóm có độ dày bằng nhau. Độ cong của nhíp cũng khác nhau. Các lá nhíp cái có độ cong lớn nhất, các lá nhíp khác có độ cong giảm dần tỷ lệ thuận với chiều dài.
Ưu điểm của hệ thống treo lò xo lá là cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp, sửa chữa, giá thành rẻ, có thể thay thế đòn ngang, không cần thanh ổn định ... Nhược điểm là khó hấp thụ dao động nhỏ nên xe không có độ êm dịu tốt. Vì vậy, đàn hồi dạng lò xo lá chỉ phù hợp với các dòng xe tải lớn, yêu cầu độ cứng và độ bền cao. Đây là lý do tại sao hệ thống treo lò xo lá được sử dụng rất nhiều trên các dòng xe tải.
Hệ thống treo lò xo xoắn
Cấu tạo cũng khá đơn giản. Có nhiều loại lò xo như lò xo xoắn, lò xo côn và lò xo trụ. Trong đó phổ biến nhất là lò xo trụ có đường kính các vòng xoắn không đổi.
Ưu điểm của hệ thống treo lò xo xoắn là dễ chế tạo, kết cấu nhỏ gọn có thể lắp vào ống giảm chấn, trọng lượng nhẹ hơn so với lò xo lá ... Nhược điểm là chỉ chịu được lực theo phương thẳng đứng, không các lực ngang. Vì vậy, cần có bộ phận dẫn đường riêng, khá khó bố trí.
Hệ thống treo lò xo xoắn được sử dụng rất nhiều trên các dòng xe du lịch. Hầu hết các dòng xe sedan / hatchback hiện nay đều sử dụng lò xo xoắn đàn hồi như Toyota Vios, Toyota Camry, Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai i10, Hyundai Accent...
Hệ thống treo thanh xoắn
Thanh xoắn có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm các thanh thép lò xo, sử dụng lực đàn hồi xoắn để chống lại lực xoắn. Một đầu của thanh xoắn được gắn cố định vào khung xe, đầu còn lại gắn vào cơ cấu chịu lực xoắn trong hệ thống treo.
Ưu điểm của hệ thống treo thanh xoắn là trọng lượng nhẹ, kết cấu nhỏ gọn, giảm khoảng sáng gầm xe, giá thành rẻ, dễ chế tạo… Nhược điểm là không có ma sát trong nên cần có bộ giảm chấn để dập tắt nhanh các dao động. .
Hệ thống treo thanh xoắn cũng được sử dụng rất nhiều trên các dòng xe du lịch, đặc biệt là xe SUV, xe bán tải… Một số dòng xe hiện nay sử dụng hệ thống treo thanh xoắn như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Ford Ranger…
Hệ thống treo khí nén
Cơ cấu của một hệ thống treo khí nén khá phức tạp. Hệ thống treo này hoạt động dựa trên tính đàn hồi của không khí khi nó bị nén. Khí nén dự trữ được chứa ở dạng hơi. Độ cứng của chất đàn hồi sẽ phụ thuộc vào áp suất khí nén bên trong bầu. Để thay đổi độ cứng của bầu khí nén chỉ cần thay đổi áp suất bên trong.
Vì vậy, không giống như các loại chất đàn hồi khác, chất đàn hồi khí nén được điều khiển điện tử (hay còn gọi là hệ thống treo khí nén điện tử). Khi tải trọng trên các bánh xe bị thay đổi, van cam sẽ thông báo cho ECU. Từ đây ECU sẽ truyền lệnh tăng giảm áp suất khí nén.
Đây là hệ thống treo ưu việt nhất bởi nó có thể hấp thụ những rung động dù là nhỏ nhất, mang đến sự êm ái cao nhất khi xe chuyển động. Nhược điểm của hệ thống treo khí nén là chế tạo phức tạp, giá thành cao. Do đó, hệ thống treo này chủ yếu chỉ được sử dụng trên các dòng xe ô tô hạng sang cao cấp của các hãng như Mercedes, Audi, BMW, Lexus…
Quý khách có nhu cầu mua phụ tùng ô tô giá rẻ, phụ tùng ô tô chính chủ. Vui lòng truy cập website https://mast.com.vn để cập nhật những mẫu phụ tùng mới nhất và được tư vấn, hỗ trợ. Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, tư vấn sản phẩm 24/7 qua số điện thoại 1800.1539 nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm và phụ tùng giá tốt nhất, chất lượng và đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất