Các loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay
Ngày:10/01/2023 lúc 17:14PM
Chất lượng vận hành của một chiếc xe (êm ái, bám đường, chắc chắn, độ nảy ...) được quyết định khá nhiều bởi 2 yếu tố: Lò xo và giảm xóc ô tô. Sau đây là các loại giảm xóc thông thường được người sử dụng ô tô thông thường quan tâm.
Giảm xóc thông thường (Twin tube)
Giảm xóc thông thường có lỗ van cố định nên chỉ hoạt động tốt trong một phạm vi xung lực gây ra. Có nhiều xe đang rất êm ái ở tốc độ 30km/h, nhưng lại nảy lên ở tốc độ 100km/h. Có những loại khác rất xóc với tốc độ 30km h trên đường xấu, nhưng lại êm ái với tốc độ 80km/h.
Do cấu tạo van bên trong giảm xóc được gọi là van có thiết kế cố định nên chỉ tốt trong một phạm vi hoạt động. Hầu hết các loại xe ô tô giá rẻ hiện nay đều sử dụng loại giảm xóc này, vì đơn giản là nó rẻ. Tất nhiên, có những hãng sản xuất tốt hơn những hãng còn lại và đắt hơn nhưng so với những loại giảm xóc dưới đây thì không thể đắt bằng.
Giảm xóc điều khiển điện (Adaptive shock absorber)
Đặc điểm của loại giảm xóc này là lỗ (van) có thể thay đổi kích thước tùy theo điều khiển điện tử.
Ví dụ khi đi chậm, giảm xóc cần phải mềm, lúc này lỗ lớn hơn và dầu có thể lọt qua dễ dàng hơn, tạo cảm giác êm ái khi đi xe.
Khi tăng tốc hoặc vào cua gấp, lỗ thoát sẽ nhỏ hơn và tạo ra bộ giảm xóc cứng hơn, có khả năng chống lại các xung lực từ mặt đường, cũng như giảm độ nghiêng của xe khi vào cua. Từ đó tạo cho xe bám đường hơn.
Nói một cách chính xác thì lỗ (van) trên giảm xóc được chia thành nhiều van nhỏ. Ở tốc độ thấp, chế độ giảm xóc mềm, dung dịch dầu sẽ chảy qua 3 van cùng lúc. Ở tốc độ cao, ở chế độ giảm xóc cứng, 1 hoặc 2 van đóng và giảm xóc trở nên cứng hơn.
Điển hình cho kiểu giảm xóc này ở Việt Nam là chiếc Mercedes C300. Hãy tưởng tượng xe có nhiều chế độ lái: Comfort (mở 3 van); Sport (mở 2 van); Sport + (mở 1 van). Lúc này có 3 cái giảm xóc cứng mềm khác nhau.
Các giảm xóc này được điều khiển điện tử tùy thuộc vào chế độ vận hành, tốc độ và điều kiện đường xá. Trên xe có rất nhiều cảm biến thu thập thông tin về tình trạng vận hành cũng như mặt đường, từ đó thay đổi cách thức hoạt động của giảm xóc, tạo ra một chiếc xe êm ái và bám đường, có khả năng vào cua nhanh, an toàn hơn và tất nhiên là đắt hơn.
Agility control
Công nghệ này được Mercedes trang bị trên GLC mới. Công nghệ này dựa trên tính linh hoạt của bộ giảm xóc. Ở loại giảm xóc này, để dễ hình dung thì chỉ có 2 van, 1 van mở liên tục giống như một cái thụt điều khiển điện, và 1 van có khả năng thu hẹp đến mức đóng lại. Điều này tạo ra một giảm xóc biến thiên hoàn toàn tự động.
Nếu không có điều khiển điện, van bên trong bộ giảm xóc sẽ co lại kích thước hoặc đóng lại hoàn toàn chỉ với một lần đo xung lực.
Ở tốc độ chậm, van mở và xe chạy êm. Nhưng ở tốc độ cao, khi xung lực của bánh xe lên khung xe tăng lên, van thay đổi kích thước và tạo ra một chiếc xe cứng hơn, chắc chắn hơn, an toàn hơn.
Ngay khi bẻ lái gấp, lực xóc trong bộ giảm xóc tăng lên và van ngay lập tức đóng lại, làm giảm độ nghiêng của xe. Ngay cả khi phanh gấp, nó cũng sẽ cứng lại để giảm xu hướng hạ thấp đầu và đuôi xe, hấp thụ động năng từ chuyển động quay của xe trong quá trình phanh, và có thể giảm quãng đường phanh.
Thay đổi chế độ tùy theo điều kiện vận hành một cách trực tiếp, hoàn toàn tự động, công nghệ giảm xóc này có thể nói là khá thành công vì tỷ lệ chi phí sản xuất hiệu quả của nó. Cung cấp khả năng kiểm soát điện tốt hơn, cũng như không cần các bộ phận điều khiển rắc rối. Điều này dẫn đến việc khách hàng tiết kiệm được chi phí thay thế mà hiệu quả không chênh lệch quá nhiều.
Được sản xuất bởi ZF, bộ giảm xóc Agility Control có thể được lắp trên những hãng xe khác, có thể khôngc. Google không nói về các loại xe khác được trang bị loại giảm xóc này. Liệu Mercedes có độc quyền về công nghệ, hay các hãng xe khác chỉ đơn giản là không biết họ đang sử dụng loại giảm xóc nào? Câu hỏi này để người đọc tự nghiên cứu!
Giảm xóc điều khiển bằng nam châm điện (Electromagnetic absorber)
Tương tự giảm xóc điều khiển điện (adaptive) nhưng với nguyên lý thay đổi tỷ trọng của dung dịch dầu bên trong giảm xóc. Nhà sản xuất xe hơi Anh Quốc Land Rover đã tiếp cận vấn đề theo một cách hơi khác: Thay vì thay đổi kích thước của van bên trong bộ giảm xóc, họ quyết định tạo ra một giải pháp có thể thay đổi mật độ, và do đó mang lại kết quả tương tự. Audi cũng sử dụng loại này cho một số mẫu xe của họ. Dung dịch dầu được trộn với các hạt nano sắt, phản ứng với nam châm điện, và thay đổi mật độ, do đó tạo thành cứng / mềm.
Để so sánh với giảm xóc điện điều khiển van, cần kiểm tra xe thực tế, theo quan điểm của chúng tôi, có vẻ như loại giảm xóc này có biên độ làm việc theo chiều nhẹ nhàng (êm ái) hơn so với loại điều khiển van. Bằng chứng là chiếc Range Rover có vẻ êm hơn so với những mẫu xe Đức khác được lắp đặt.
Tuy nhiên, công nghệ này đã được Mercedes sử dụng trong việc chế tạo điểm định vị giữa thân xe (body) và khung gầm (Chassis) trên mẫu GTR AMG. Với kết quả là tạo ra chiếc xe êm ái trong điều kiện sử dụng hàng ngày trong sử dụng hàng ngày, vì điểm định vị có đặc tính giảm rung động từ động cơ cũng như hệ thống treo và truyền động đến cabin. Và trở nên cứng khi chiếc xe cần sự gắn kết giữa thân xe, đảm bảo người lái có cảm giác tốt nhất về chiếc xe trong điều kiện đua.
Từ một góc độ nào đó, AMG GTR dường như được chế tạo giống như một chiếc SUV chassic riêng biệt. Tuy nhiên, công nghệ này đã giúp mẫu xe trở thành một chiếc xe thể thao đường phố mượt mà khi cần thiết.
Nếu bạn có nhu cầu mua phụ tùng ô tô giá rẻ, phụ tùng ô tô chính hãng, vui lòng truy cập website https://mast.com.vn để cập nhật những mẫu phụ tùng mới nhất và được tư vấn, hỗ trợ.
Chúng tôi cam kết hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt và tư vấn sản phẩm 24/7 qua số điện thoại 1800.1539 để mang đến cho khách hàng những sản phẩm phụ tùng giá tốt nhất, chất lượng và tiêu chuẩn của nhà sản xuất