Hãy thắt dây đai an toàn để bảo vệ tính mạng của bạn
Ngày:13/01/2023 lúc 09:47AM
Dây đai an toàn ô tô từ lâu đã trở thành một tính năng an toàn không thể thiếu của ô tô. Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của tính năng này trong bài viết dưới đây.
Nguồn gốc của dây an toàn
Dây an toàn là một tính năng cơ bản của hầu hết mọi chiếc xe hơi hiện nay. Nó xuất hiện quá lâu và quá cơ bản đến mức nhiều người quên mất sự tồn tại của nó, chủ quan, coi thường tầm quan trọng của tính năng này. Vào những năm 1930, máy bay được trang bị dây an toàn. Khoảng 20 năm sau, Ford là hãng tiên phong đầu tư trang bị này cho các dòng xe của mình nhằm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Tuy nhiên, loại dây đai 2 điểm này này không đủ mạnh để triệt tiêu lực quán tính nên số người chết trong các vụ tai nạn vẫn chưa thực sự giảm. Năm 1959, Nils Bohlin, người được Volvo thuê để làm công việc cải tiến dây đai an toàn, đã giới thiệu dây đai an toàn 3 điểm.
Loại đai này đã cải thiện được hầu hết các nhược điểm của đai 2 điểm, có khả năng ôm chặt vào vai, ngực, xương chậu, giúp người ngồi không bị văng ra ngoài hay lao về phía trước. Sau này, dây đai an toàn đã trải qua rất nhiều nghiên cứu, cải tiến và vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
Nguyên nhân của việc không cài dây an toàn
Những chiếc xe ô tô hiện đại ngày nay thậm chí còn được trang bị hệ thống cảnh báo. Tuy nhiên, tài xế và hành khách không biết vô tình hay cố ý, vẫn không chịu thắt dây an toàn, mặc cho hệ thống cảnh báo liên tục đổ chuông. Một số lý do thường được sử dụng để biện minh cho hành vi này như sau.
Nhiều người cho rằng xe mình trang bị túi khí là đủ, không cần thắt dây an toàn nữa. Trên thực tế, trong khi túi khí là một tính năng an toàn bị động, thì dây an toàn là một tính năng chủ động. Nói cách khác, dây đai an toàn là một trong những tính năng an toàn đầu tiên và thiết yếu nhất giúp hạn chế chấn thương do tăng tốc.
Trong khi đó, túi khí là một trong những thiết bị an toàn thứ cấp, nhằm nâng cao hiệu quả của dây đai an toàn. Túi khí chỉ thực sự có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe khi họ thắt dây an toàn, nếu không túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng hơn hoặc tử vong.
Cụ thể, nếu va chạm từ nhiều góc độ khác nhau mà tài xế không thắt dây an toàn thì khả năng lao sang các hướng khác nhau là rất cao và túi khí gần như không có tác dụng. Hơn nữa, một túi khí triển khai ở tốc độ lên đến 300 km/h, vì vậy nếu nó triển khai không chính xác, tính năng an toàn này sẽ trở nên rất nguy hiểm. Chỉ có dây an toàn mới bảo vệ người ngồi trong xe mọi lúc. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như tài xế tự tin vào khả năng của mình, quãng đường di chuyển ngắn, cảm thấy không thoải mái, quần áo dễ bị nhăn. Tất cả những lý do này là bao biện cho sự thiếu trách nhiệm với tính mạng của bản thân và hành khách trên xe.
Nguyên lý hoạt động của dây đai an toàn
Dây đai an toàn có cấu tạo rất đơn giản, thường gồm dây đai và khóa. Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền đến bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt, giữ cho người dùng không nhảy ra khỏi ghế trong trường hợp va chạm.
Theo điều tra, tài xế chỉ có thể tự bảo vệ mình khỏi bị thương khi xe chạy với tốc độ 5 km/h. Và khi ô tô chuyển động với vận tốc 70 km/h thì những người ngồi trên ô tô cũng chuyển động với vận tốc như vậy.
Vì vậy, nếu xe dừng đột ngột mà người ngồi trên xe không thắt dây an toàn thì theo quán tính sẽ tiếp tục lao về phía trước, tông vào vô lăng, bảng táp lô, kính chắn gió. Ngay cả khi xe đang di chuyển với tốc độ cao, người có thể bay qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác. Nhờ cảm biến va chạm, dây đai sẽ tự động thắt lại, giữ cố định cơ thể trên ghế, hạn chế chấn thương.
Mức phạt cho hành vi không thắt dây an toàn
Nghị định 100/2019 / NĐ-CP của chính phủ ngày 30.12.2019 đã tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Một trong số đó là không thắt dây an toàn.
Theo quy định mới, cả người điều khiển và người ngồi trên xe (tại vị trí có trang bị dây an toàn) không thắt dây an toàn sẽ bị phạt:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng: Điều khiển xe không thắt dây khi lái xe trên đường; Chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (Ở những vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chuyển động.
Phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại các vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Mặc dù tiền phạt đã tăng lên nhưng việc không thắt dây an toàn khi lái xe vẫn diễn ra rất phổ biến ở Việt Nam. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức thắt dây an toàn mỗi khi lên xe để bảo vệ tính mạng của mình cũng như của những người ngồi trên xe.
>> Tìm hiểu thêm