Làm thế nào để khỏi nhầm bàn đạp chân ga với bàn đạp chân phanh ô tô
Ngày:27/01/2023 lúc 14:31PM
Lỗi đạp nhầm chân ga khi phanh không phải là hiếm đối với những người mới lái xe, khi đã làm quen với ô tô, đặc biệt là xe số tự động (AT). Tuy nhiên, lỗi này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu di chuyển trên đường. Đã có nhiều vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến việc tài xế đạp nhầm bàn đạp chân ga trong trường hợp cần phanh gấp.
Nguyên nhân dẫn đến việc đạp nhầm chân ga khi phanh
Việc đạp nhầm chân ga thay vì phanh có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn đều xuất phát từ tâm lý không ổn định của người lái khi gặp tình huống bất ngờ cần phanh gấp. Lúc này, tài xế thường bị “kẹt” dẫn đến những phản xạ không mong muốn. Thậm chí, một số trường hợp phát hiện nhầm chân ga thay vì chân phanh thì càng đạp mạnh hơn. Có thể nói, tâm lý bất ổn, bốc đồng và thiếu tỉnh táo khi xảy ra tình huống bất ngờ là nguyên nhân chính dẫn đến sai lầm tai hại này.
Nguyên nhân thứ hai không kém phần quan trọng là thói quen lái xe chưa “chuẩn” và mới sử dụng xe hộp số tự động. Nguyên nhân này có thể do tư thế ngồi sai, giữ chân ga bằng chân phải, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể người lái mệt mỏi, khó chịu mà về lâu dài sẽ dẫn đến các biến chứng về cơ, xương. Hơn nữa, ở vị trí này người lái sẽ không có đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.
Nguyên nhân thứ ba đến từ thói quen vẫn gài số D và giữ nguyên chân phanh khi dừng xe tạm thời. Trong quá trình dừng xe này, nếu tài xế di chuyển hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ xảy ra cần xử lý đúng lúc thì tài xế sẽ rất bị động và bối rối.
Cách khắc phục tình trạng đạp nhầm chân ga khi phanh
Nguyên tắc 1: Chân không rời khỏi sàn.
Để khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga, việc giữ nguyên tư thế lái, đặt chân đúng “chuẩn” là vô cùng cần thiết. Ngay khi bước lên xe, tài xế cần điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, chân ga, phanh tay, cần số. Tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng đơ” khi xử lý tình huống.
Tiếp theo, tài xế cần giữ nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân phải ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng mũi chân trước để đi qua lại giữa hai chức năng này. Giữ cố định gót chân trên sàn giúp giữ đúng tư thế chân, tránh thất lạc và đặc biệt có thể dễ dàng điều chỉnh ga hay lực phanh.
Cùng với đó là tuyệt đối không được dùng chân trái để chọc chân ga, điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực sự tôi đã gặp rất nhiều chị em vừa để chân trái vừa đạp ga.
Nguyên tắc 2: Rời chân ga - rà chân phanh
Khi giữ gót chân chắc chắn trên sàn, đồng nghĩa với việc người lái luôn có tư thế chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, vị trí này vẫn có thể bị nhầm lẫn với tay lái mới mặc dù gót chân đã thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để giảm thiểu sự nhầm lẫn, một thói quen tốt là rất quan trọng. Một thói quen tốt ở đây là “rời chân ga - rà chân phanh”. Nên tập hành động này thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp người lái luôn sẵn sàng đạp phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, kể cả với xe số sàn (MT), hành động này đều có hiệu quả, khi hình thành thói quen, nguy cơ đạp nhầm chân ga đã được giảm thiểu.
Nguyên tắc 3: Dừng và đỗ xe đúng cách
Đối với các tình huống dừng, đỗ xe, thao tác tay cũng quan trọng không kém thao tác chân nhằm hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp vừa dừng xe (chờ đèn đỏ, xin đường) thì chuyển sang số N và kéo phanh tay. Kéo phanh tay không bao giờ thừa vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần bóp phanh trong thời gian ngắn là xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn, tài xế nên về số P và kéo phanh tay. Ngoài ra, việc giữ thói quen đánh lái sang hai bên đường khi đỗ xe trên địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh cho xe lao vào lề hoặc trôi xe quá xa trong trường hợp đổ dốc.
Với nguyên tắc này, việc biến nó thành thói quen là rất quan trọng. Nó giúp người lái xe an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm chân ga và chân phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về bước D và nhả phanh tay cũng cần được “rèn” thành thói quen để tránh tình trạng phanh bị “mòn”.
>> Tìm hiểu thêm: