Tại sao phụ tùng chính hãng đắt hơn bên ngoài
Ngày:11/01/2023 lúc 08:55AM
Chi phí mặt bằng, thương hiệu, nhân công, giá đầu vào, chất lượng sản phẩm là những yếu tố khiến giá phụ tùng chính hãng đắt hơn bên ngoài. Trên thị trường, giá linh kiện thay thế, linh kiện chính hãng luôn cao hơn các cửa hàng bên ngoài khoảng 10-50%. Tuy nhiên, vẫn có một số phụ tùng dành riêng cho ô tô sẽ rẻ hơn khi thay thế tại xưởng chính hãng so với bên ngoài. Có nhiều yếu tố khiến giá thay quần áo ở công ty đắt hơn, dưới đây là một số nguyên nhân được các chủ gara, nhiều người đã từng làm việc trong và ngoài công ty chia sẻ.
Chi phí nhân công
Thông thường, chi phí lương cho cố vấn dịch vụ hoặc kỹ thuật viên trong công ty sẽ cao hơn bên ngoài từ 5-15%, cũng khiến chi phí chung cao hơn. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật chính hãng được đào tạo chuyên nghiệp và tuân thủ các điều kiện làm việc và sửa chữa mà hãng đề ra. Tuy nhiên, trình độ tay nghề giữa chính hãng và tư nhân sẽ rất khó đo lường, vì hầu hết các cơ sở sửa chữa đều do các chuyên gia tư vấn hoặc kỹ thuật viên lành nghề của hãng xây dựng. Nếu mức lương bình quân của các kỹ thuật viên lành nghề trong công ty khoảng 8-15 triệu đồng/tháng thì ở các xưởng bên ngoài chỉ khoảng 7-12 triệu đồng / tháng.
Thời gian bảo hành
Thông thường, linh kiện thay thế chính hãng có thời gian bảo hành lâu hơn cơ sở bên ngoài từ 3 - 6 tháng. Thời gian bảo hành dài hơn đồng nghĩa với việc rủi ro tăng lên, do đó chi phí cũng tăng theo. Mức tăng tổng chi phí phụ tùng thay thế khoảng 3-5%. Điều này cũng khiến khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, các cửa hàng sửa chữa không chính hãng lại xây dựng thương hiệu chủ yếu bằng lòng tin của khách hàng nên thời gian bảo hành không được lâu như hàng chính hãng.
Chi phí mặt bằng
Hầu hết các cửa hàng sửa chữa chính hãng đều đặt tại các đại lý, có vị trí đắc địa, mặt bằng rộng nên giá thuê cao hơn so với các cơ sở nhỏ lẻ. Tuy nhiên, ưu điểm là khách hàng sẽ dễ dàng di chuyển đến điểm sửa chữa. Chủ một gara cho biết, hiện anh mở xưởng tại Mỹ Đình (Hà Nội), diện tích khoảng 500 m2, chi phí thuê khoảng 40 - 50 triệu đồng / tháng.
Trong khi đó, nếu đại lý chính hãng cho thuê mặt bằng ở Mỹ Đình, vị trí đắc địa có thể lên tới 300-500 triệu/tháng, trong đó nhà xưởng gánh khoảng 160 triệu/tháng, showroom chịu phần còn lại. Chi phí mặt bằng khiến giá phụ tùng thay thế tăng từ 1-2%.
Giá phụ tùng, linh kiện ban đầu
Đa số các đại lý ô tô tại Việt Nam đều là ủy quyền chính hãng, vì thế vật tư tại đây cũng đều phải nhập lại qua hãng hoặc bên thứ ba do hãng chỉ định, khiến chi phí đội lên do qua nhiều cầu hơn. Chi phí này thường bị lệnh giữa chính hãng và bên ngoài khoảng 10-20%. Trái lại, các cơ sở ngoài có thể nhập trực tiếp từ nhà cung cấp với giá tốt hơn chính hãng. Tuy nhiên, vẫn có một số chi tiết đặc thù chỉ hãng sản xuất và cung cấp mà không có chính sách bán ra ngoài, vì thế các cơ sở ngoài phải mua hàng tương tự với giá cao hơn. Cùng là một phụ tùng như cặp gương chiếu hậu của một mẫu xe cỡ C, nếu mua chính hãng giá 1,8-2,2 triệu đồng, giá nhập ngoài 1,2-1,6 triệu đồng.
Chất lượng phụ tùng
Nếu các cơ sở bên ngoài lựa chọn thay thế linh kiện chính hãng tương tự với chất lượng kém hơn thì linh kiện đó cũng sẽ rẻ hơn linh kiện chính hãng. Những phụ kiện này thường thấy ở các chi tiết ngoại thất như lốp, ắc-quy hoặc má phanh. Chi phí này có thể chênh lệch từ 10-30% tùy theo loại phụ kiện và thời điểm mua hàng, do giá phụ tùng, phụ kiện có thể lên xuống thay đổi theo nguồn hàng. Có rất nhiều loại phụ tùng, phụ kiện mà các gara bên ngoài có thể sử dụng song song với hàng chính hãng mà không ảnh hưởng nhiều đến kỹ thuật. Điển hình nhất là các chi tiết liên quan đến thân xe như mặt-căng, gương, mô tơ gập gương, lốp, ắc-quy hay má phanh. Có thể sử dụng một số linh kiện bên trong của các hãng tương tự hoặc chất lượng, tuổi thọ ngắn hơn một chút nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động. Ví dụ, công ty khuyến nghị sử dụng bugi đánh lửa của Bosch, nhưng đế bên ngoài có thể được thay thế bằng sản phẩm Denso.
Tổng chi phí
Như vậy, bởi sự chênh lệch của các loại chi phí trên mà giá phụ tùng, linh kiện chính hãng cao hơn bên ngoài 30-70%. Ví dụ, gáo gương của mẫu Yaris mua ngoài, hàng gia công Trung Quốc hoặc trong nước có giá cả sơn, lắp khoảng 400.000-500.000 đồng, trong khi hàng theo xe nhập Thái Lan có giá chính hãng 1,1-1,5 triệu đồng. Cũng tương tự như vậy, giàn nóng của chiếc Ford EcoSport nếu mua ngoài có giá 4,5 triệu đồng, chính hãng giá có thể lên tới khoảng hơn 8 triệu đồng. Việc sửa chữa ngoài, hay chính hãng đều có các ưu, nhược điểm riêng. Bảo dưỡng chính hãng giá cao nhưng đảm bảo về chất lượng, thời gian bảo hành và sự yên tâm. Sửa chữa bên ngoài sẽ có giá tốt hơn, hạn chế phải thay các sửa các hạng mục chưa cần thiết... Vì thế, chủ xe cần cân nhắc kỹ các yếu tố trước khi đưa ra quyết định bảo dưỡng tại đâu.