Cách xử lý khi xe ô tô bị oà ga
Ngày:15/04/2024 lúc 09:01AM
Xe ô tô bị oà ga không chỉ gây khó khăn khi lái xe mà còn có thể gây nguy hiểm do đó cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý sớm. Oà ga là hiện tượng ga tăng cao bất thường, vòng tua máy tăng cao, không đạp ga nhưng xe vẫn chạy quá mức. Với xe hộp số sàn, người ta dùng cụm từ “oà ga” để chỉ lỗi bù thừa ga làm vòng tua máy tăng cao quá mức trong lúc ngắt ly hợp. Hiện tượng oà ga ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều khiển xe, thậm chí oà ga quá mức có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm.
Hiện tượng oà ga ô tô là gì?
Oà ga là hiện tượng ga ô tô tăng cao bất thường. Lỗi oà ga ô tô được chia thành hai loại: oà ga tĩnh và oà ga động. Oà ga tĩnh là tình trạng ở chế độ không tải xe bị oà ga và khi xe chạy cũng bị oà ga trên 1.500 vòng/phút. Oà ga động là tình trạng ở chế độ không tải vòng tua máy ổn định tầm 850 vòng/phút, nhưng khi xe chạy thì vòng tua máy tăng cao lên 1.500 vòng/phút. Vòng tua máy có hiện tượng tăng cao không hạ, hoặc lúc cao lúc thấp không ổn định, có khi tăng cao hơn 2.000 vòng/phút.
Nguyên nhân xe ô tô bị oà ga
Lỗi òa ga ô tô thường xảy ra do hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí cung cấp cho động cơ thừa quá nhiều không thể kiểm soát được. Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị oà ga thường do xe bị trục trặc ở van không tải, bướm ga hoặc cảm biến vị trí bướm ga.
Do van không tải
Van không tải (van bù ga) có nhiệm vụ điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió phụ tuỳ theo chế độ động cơ. Nếu van không tải bị trục trặc như bị bám bẩn, bị kẹt, bị chế… thì lúc này chế độ không tải của xe sẽ không còn được duy trì ổn định như bình thường dẫn đến xe bị lỗi oà ga hoặc xe chết máy nhanh. Với hiện tường hoà ga, chủ yếu do van không tải mở quá lớn, không khí lọt vào nhiều kéo theo nhiên liệu bơm vào xi lanh động cơ cũng nhiều. Điều này khiến tốc độ động cơ xe tăng cao gây oà ga.
Do bướm ga
Bướm ga có nhiệm vụ điều khiển và hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu theo đúng thông số nhà sản xuất đề ra trước khi nhiên liệu được bơm vào động cơ. Sau thời gian dài hoạt động, bướm ga có thể bị mòn hay bị bẩn, dây ga bị kẹt, lò xo hồi vị ở bàn đạp chân ga bị yếu… khiến bướm ga không đóng kín hoàn toàn được. Điều này khiến không khí lọt vào cả đường gió chính và đường gió phụ làm lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ cũng tăng theo, dẫn đến vòng tua máy tăng cao không kiểm soát.
Do cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến vị trí bướm ga được đặt ở vị trí trên cổ họng gió, có nhiệm vụ giúp góc mở bướm ga biến đổi thành điện áp và truyền tín hiệu đến ECU động cơ. Từ tín hiệu này kết hợp với tín hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp, ECU sẽ tính toán xác định lượng không khí và nhiên liệu phù hợp. Do đó, nếu cảm biến vị trí bướm ga gặp trục trặc như bị lỗi, bị chết… sẽ khiến ECU nhận tín hiệu sai lệch dẫn đến hiện tượng xe bị òa ga.
Những dòng xe ô tô dùng dây ga để điều khiển bướm ga sẽ có cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển chế độ không tải riêng biệt nên nếu xảy ra òa ga thường dễ sửa chữa. Đối với xe dùng chân ga điện tử thì cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển không tải được thiết kế tích hợp với nhau nên chỉ có cách là cài đặt lại thông số của nhà sản xuất bằng máy chẩn đoán.
Nguyên nhân khác
Với những dòng xe ô tô cũ còn dùng chế độ hòa khí thì nguyên nhân xe bị òa ga thường do khi bảo dưỡng, sửa chữa xe, thợ lắp sai các đường ống phụ như đường ống bù ga, không tải, khởi động nguội, sấy nóng…
Với các dòng xe ô tô phun xăng điện tử tuy không còn các đường ống phụ phức tạp nhưng vẫn có thể xảy ra hiện tượng òa ga. Bởi theo từng chế độ động cơ, việc cung cấp nhiên liệu được ECU tính toán thông qua những tín hiệu cảm biến. Vì vậy nếu van không tải, cảm biến vị trí bướm ga… có vấn đề thì xe dễ bị hiện tường oà ga.
Tùy vào nguyên nhân bệnh oà ga mà sẽ có các cách xử lý riêng. Nếu không xác định được chính xác nguyên nhân thì tốt nhất hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được thợ kiểm tra và sửa chữa.
Cách phòng tránh xe bị lỗi oà ga
Để phòng tránh xe bị lỗi oà ga nên thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ để hạn chế tình trạng òa ga. Đặc biệt chú ý vệ sinh van không tải, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp…
>> Tìm hiểu ngay: