Cách cầm vô lăng ô tô chuẩn nhất khi đang lái xe
Ngày:14/01/2023 lúc 10:48AM
Tưởng chừng dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách cầm vô lăng đúng cách. Vì sự thật là hơn 50% người điều khiển ô tô đang cầm vô lăng sai cách. Việc cầm vô lăng sai cách không chỉ hạn chế khả năng xử lý tình huống mà còn dễ gây chấn thương tay nếu túi khí bung ra trong trường hợp va chạm.
Hướng dẫn cách cầm vô lăng
Cách cầm vô lăng khi lái xe ô tô
Cách cầm vô lăng khi điều khiển ô tô là cầm theo kiểu 9 giờ 15 phút (hoặc 9 giờ 3 giờ). Để dễ hiểu, vô lăng có thể được hình dung như mặt đồng hồ kim. Theo đó, vị trí cầm vô lăng sẽ là tay trái ở vị trí 9h, tay phải ở vị trí 15 phút. Cách cầm vô lăng này sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển tay lái trong mọi tình huống như đánh lái thẳng, quay đầu xe phải/trái, quay đầu xe ... Nếu xe bị va chạm mạnh thì cách cầm vô lăng này cũng giúp tạo góc rộng nhất để túi khí bung ra, bảo vệ đầu và ngực người lái, tránh chấn thương cho tay.
Cách đặt ngón cái trên vô lăng
Cách đặt ngón cái đúng vào vô lăng là 2 ngón tay cái tựa vào vành vô lăng, các ngón còn lại hơi nắm ở dưới. Tay người lái sẽ không nắm chặt vô lăng cũng như không quá lỏng lẻo. Điều này giúp bạn dễ dàng bẻ lái khi cần thiết. Hơn nữa, người lái có thể cảm nhận rõ ràng phản lực từ mặt đường lên vô lăng. Trong trường hợp khẩn cấp, do không móc ngón tay cái vào vô lăng nên bạn không lo bị trẹo cổ tay.
Khoảng cách từ vai đến vô lăng xe
Khoảng cách bờ vai để vô lăng không nên quá xa cũng không quá gần. Nếu quá xa, người lái sẽ gặp khó khăn khi lăn vô lăng nhiều lần. Nếu quá gần, nó sẽ hạn chế phạm vi của bàn tay. Theo các chuyên gia, tư thế lái ô tô chuẩn nhất là cùi chỏ tạo một góc khoảng 120 độ. Khoảng cách từ vai đến tay lái khoảng 10-12 inch hoặc 25-30 cm.
Những cách cầm vô lăng sai thường gặp
Đặt tay lên dưới vô lăng
Đây là kiểu cầm vô lăng rất phổ biến. Chống tay xuống đáy vô lăng giúp người lái đỡ mỏi tay, mỏi vai nhưng rất hạn chế khi bẻ lái. Người lái chỉ có thể điều khiển tay lái theo dao động nhỏ, vòng cua lớn là không thể.
Thông thường, người ta thường sử dụng cách cầm này khi lái xe trên đường vắng, ít xe hoặc chướng ngại vật… không đòi hỏi tay lái nhiều. Tuy nhiên, nếu có tình huống bất ngờ cần bẻ lái mà đôi khi tài xế không xử lý kịp nên khá nguy hiểm.
Đưa hai tay vào sát người
Cách giữ vô lăng và đưa tay ôm sát cơ thể rất phổ biến ở phụ nữ. Để giảm mỏi tay, nhiều người thường chỉnh ghế sát vô lăng để có thể đưa tay sát vào người. Theo các chuyên gia, tuyệt đối không được cầm vô lăng theo cách này. Vì nó sẽ hạn chế phạm vi hoạt động của tay và vô lăng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí không thể bảo vệ tối đa.
Cầm chấu
Vô lăng ô tô thông thường có từ 2 đến 4 chấu, hiện nay là loại vô lăng 3 chấu phổ biến nhất. Nhiều người có thói quen để tay vào chấu, cầm vào chấu khi lái xe thay vì cầm vô lăng. Cách cầm vô lăng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu tình huống bất ngờ xảy ra, người lái sẽ khó xử lý kịp thời, tay có thể tuột khỏi chấu. Ngoài ra, trong trường hợp va chạm mạnh, bàn tay có thể bị thương.
Đặt tay lên trên đỉnh vô lăng
Đây là cách cầm vô lăng rất phổ biến. Người lái xe thường sẽ đặt 1 hoặc 2 tay trên đầu vô lăng. Phương pháp này chỉ có thể sử dụng khi xe di chuyển chậm trong khoảng cách ngắn, ít chướng ngại vật… Tuy nhiên, đây không phải là cách bám được khuyến khích. Vì nếu cầm vô lăng lâu sẽ rất nhanh bị mỏi. Đặc biệt nếu tình huống bất ngờ xảy ra, việc giữ tay lái trên đầu sẽ khó xử lý nhanh chóng và chính xác.
Đặt 1 tay ở bên hông
Tương tự như cách trên nhưng với cách này mọi người sẽ cầm vô lăng ô tô theo kiểu đặt 1 tay sang bên. Đây là cách giữ vô lăng chỉ nên áp dụng khi di chuyển với tốc độ chậm. Nếu xe di chuyển với tốc độ cao, cách ôm cua này rất nguy hiểm vì sẽ khó bẻ lái kịp thời.
Cầm kiểu 10:20 phút
Cách cầm này gần giống với cách đúng 9:15 phút ở trên. Điểm khác biệt duy nhất là vị trí đặt tay, cụ thể tay trái ở vị trí 10 giờ, tay phải ở vị trí 20 phút. Cách cầm vô lăng 10:20 phút vừa tiện lợi lại đỡ mỏi tay khi lái xe lâu. Nhưng xét về độ linh hoạt khi xử lý mọi tình huống thì không bằng 9h15 phút.
Lái xe bằng chân
Phong cách lái xe tưởng như không thể trong đời thực này được một số tài xế áp dụng vì tò mò hoặc thích trình diễn. Đây chắc chắn là một cách điều khiển vô lăng rất nguy hiểm, vừa dễ gây tai nạn vừa vi phạm Luật Giao thông. Đừng tò mò hoặc thích thể hiện bản thân để đánh đổi sự an toàn của bản thân và của người khác.