Cấu tạo và chức năng của lá côn ô tô
Ngày:13/04/2024 lúc 15:09PM
Lá côn ô tô là một chi tiết nằm trong bộ ly hợp của xe số sàn, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hộp số hoạt động một cách mượt mà và ổn định. Lá côn ô tô là một chi tiết nằm trong bộ ly hợp (bộ côn) của xe ô tô sử dụng hộp số sàn. Vậy cấu tạo của lá côn như thế nào và có vai trò gì trong quá trình vận hành của động cơ?
Lá côn ô tô là gì?
Lá côn hay còn gọi là đĩa ly hợp ô tô, là chi tiết được ép vào bánh đà để truyền lực từ động cơ vào trục và ly hợp. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bộ côn hoạt động một cách trơn tru và ổn định nhất.
Cấu tạo lá côn ô tô
Lá côn ô tô được cấu thành bởi 4 bộ phận: moay ơ ly hợp có then hoa ăn khớp với với trục sơ cấp, đĩa ma sát, cao su chịu xoắn và cuối cùng là tấm đệm.
Các rãnh then hoa ăn khớp và quay theo trục sơ cấp: giúp lá côn (đĩa ly hợp) di chuyển dọc trục khi đóng hoặc ngắt ly hợp.
Đĩa ma sát: là một tấm kim loại tròn được ghép lại với nhau bằng đinh tán. Nhằm giúp đĩa ma sát có được hệ số ma sát cao và đảm bảo tính ổn định của động cơ trong quá trình vận hành, các nhà sản xuất đã chế tạo bộ phận này bằng chất amiant chịu nhiệt độ cao, sợi carton và đồng đỏ đúc kết với nhau. Trên đĩa ma sát là các lò xo có tác dụng giảm chấn.
Cao su chịu xoắn: nằm trong moay ơ ly hợp giúp làm dịu và giảm bớt tác động vào ly hợp trong quá trình hoạt động.
Tấm đệm: có thiết kế dạng sóng cho phép chịu áp lực nén khi đĩa ly hợp hoạt động, mang lại sự tương tác nhịp nhàng cho động cơ và hệ truyền động.
Chức năng của lá côn ô tô
Từ những phân tích về cấu tạo lá côn xe ô tô ở trên, có thể hiểu ngắn gọn lá côn là bộ phận chính liên kết giữa động cơ và tổng thể hệ thống truyền động của xe số sàn, được sử dụng để kết nối hoặc ngắt chuyển động quay của động cơ với trục đầu vào của hộp số.
Chức năng chính của lá côn ô tô là đảm nhiệm việc xoa dịu sự va đập khi vào ly hợp, đồng thời đảm bảo công suất được truyền một cách nhẹ nhàng và êm ái. Nhờ đó, quá trình vận hành chiếc xe sẽ ổn định và an toàn hơn.