Tại sao Bugi Iridium là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe ô tô đời mới?
Ngày:09/05/2023 lúc 09:46AM
Trong động cơ đốt trong, hệ thống đánh lửa được sử dụng để kích thích sự bốc cháy của hỗn hợp khí - nhiên liệu và bugi làm nhiệm vụ phát tia lửa điện. Bên cạnh đó, để giảm áp lực trong buồng đốt, bugi cần phải được tản nhiệt nhanh chóng. Vì điều kiện làm việc của bugi rất khắc nghiệt, với sự thay đổi liên tục giữa nhiệt độ cao và thấp, nên bugi trở thành chi tiết dễ bị hư hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa.
Trong động cơ đốt trong, bugi đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa bằng cách phát ra tia lửa điện kích thích sự bốc cháy hỗn hợp khí - nhiên liệu. Điều kiện làm việc khắc nghiệt của buồng đốt đòi hỏi bugi phải tản nhiệt nhanh để giảm áp lực. Do đó, bugi trở thành một trong những chi tiết nhanh hư hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa. Khi bugi hỏng, sự phát tia lửa của nó sẽ thay đổi về thời điểm và cường độ, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bốc cháy hỗn hợp khí - nhiên liệu, gây ra suy giảm công suất động cơ và làm cho việc vận hành động cơ trở nên không ổn định hoặc thậm chí không thể vận hành được.
Bugi Nicken
Bugi Niken được sử dụng như là loại bugi tiêu chuẩn cho hầu hết các động cơ được sản xuất. Tuy nhiên, mặc dù nhà sản xuất đưa ra tuổi thọ từ 8.000 đến 10.000 km và nhiệt độ nóng chảy khoảng 1400 độ C, bugi Niken có cực dương được làm bằng kim loại Niken, có tính bền kém và khả năng phát tia lửa kém. Tia lửa không được tập trung, đặc biệt là khi cực dương bị mòn trong quá trình hoạt động, dẫn đến hiện tượng nhiên liệu không được đốt cháy hết và lãng phí nhiên liệu.
Bugi Iridium
Bugi Iridium đã được đánh giá cao khi sử dụng trong công nghiệp quân sự và hiện được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp dân dụng. Iridium là một kim loại quý hiếm được phát hiện năm 1803 bởi Smithson Tennant ở Luân Đôn, Anh. Với khả năng chống ăn mòn cao ở nhiệt độ cao, Iridium được sử dụng để sản xuất bugi đánh lửa cao cấp (high-end after-market sparkplugs) trong công nghiệp ô tô, với vai trò làm điện cực trung tâm thay thế cho các kim loại thông thường.
Bugi Iridium được làm từ kim loại quý hiếm Iridium, có độ cứng tăng gấp 6 lần so với Platinum và nhiệt độ nóng chảy lên đến 2450 độ C, giúp gia tăng giới hạn sử dụng cho bugi trong mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất. Bugi Iridium có khả năng đánh lửa rất tốt nhờ đầu đánh lửa nhỏ hơn (0.4mm so với 2mm của bugi thông thường), giúp tia lửa tập trung và nhiên liệu được đốt cháy triệt để, từ đó tăng công suất động cơ và tăng tốc nhanh và mạnh mẽ, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, do được làm bằng nguyên liệu Iridium có tính bền cao, bugi Iridium có tuổi thọ rất cao (khoảng 200,000 km theo tính toán của nhà sản xuất). Một trong những dòng bugi Iridium phổ biến là dòng bugi Iridium của hãng Denso.
Nhờ tính năng chịu được nhiệt độ cao đặc biệt của kim loại Iridium, Bugi Iridium có khả năng đánh lửa tuyệt vời, giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu khí với hiệu suất lên đến 99,8%. Điều này cải thiện đáng kể tốc độ tăng tốc của xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và cung cấp độ phản ứng tốt hơn khi đạp chân ga. Bugi Iridium là lựa chọn tiêu chuẩn cho các loại động cơ có yêu cầu kỹ thuật cao, như xe đua hay xe phân khối lớn, và đặc biệt phù hợp cho các loại động cơ có tuabin tăng áp.
Trước đây, Iridium chỉ được sử dụng trong động cơ máy bay do chi phí cao, sau đó được dùng cho các xe thể thao, xe đua và các xe công suất cao. Tuy nhiên, do yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn khí thải và nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu, các hãng sản xuất xe ô tô trên thế giới đã lắp thêm các thiết bị Tuabin tăng áp để tăng công suất động cơ. Vì vậy, Bugi Iridium là lựa chọn tiêu chuẩn cho các dòng xe hiện nay.
Khi thay thế các loại bugi thông thường bằng Bugi Iridium, người dùng sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt như máy hoạt động êm hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy đường trường và độ bền cao gấp 3-4 lần so với bugi Nickel.
Bugi Platin
Bugi Platinum (Bạch kim) rất được ưa chuộng sử dụng cho các loại động cơ cao cấp trên thế giới. Bugi Platinum có cực dương làm bằng kim loại platin có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của bugi Platin cao gấp hai lần tuổi thọ của bugi Niken và nhiệt độ nóng chảy của nó lên tới 1750 độ c được đánh giá cao khi sử dụng cho các loại động cơ đốt trong.