Phụ tùng xe ô tô rẻ nhất, đắt tiền nhất & những bộ phận cần thay thế định kỳ
Ngày:28/01/2023 lúc 09:02AM
Một chiếc xe ô tô được cấu thành từ hơn 30.000 - 40.000 chi tiết khác nhau (tính theo cả những linh kiện nhỏ nhất), và được sản xuất từ nhiều ngành nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện tử, cao su, nhựa, trong đó có một số bộ phận lớn quan trọng chưa bên trong rất linh kiện như động cơ, hộp số. Để hiểu rõ hơn phụ tùng xe ô tô, MAST sẽ giới thiệu những món phụ tùng rẻ nhất, đắt tiền nhất và cả những bộ phận cần thay thế định kỳ để xe có độ bền cao, hoạt động ổn định và giúp chúng ta luôn an tâm mỗi khi sử dụng.
Các loại phụ tùng xe ô tô giá rẻ nhất
Lọc dầu động cơ
Lọc dầu động cơ được bố trí dưới gầm động cơ có chức năng lọc sạch các tạp chất, bụi bẩn, cặn dầu, giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi thực hiện nhiệm vụ bôi trơn và làm mát động cơ. Theo các chuyên gia và dân kỹ thuật, người dùng nên chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu sau 10.000 km. Trường hợp lọc dầu bị hỏng nên thay thế để không làm ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.
Lọc gió điều hòa
Lọc gió điều hòa được ví như lá phổi của hệ thống điều hòa trên xe ô tô, là một chi tiết quan trọng để giúp lọc không khí, ngăn cản bụi bẩn và dị vật từ bên ngoài, thậm chí ở khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe. Chức năng của lọc gió sẽ giảm dần do lượng cặn bẩn tích tụ ngày càng nhiều làm điều hòa mát kém và cần phải thay thế hoặc vệ sinh ngay. Hãy kiểm tra và thay lọc gió vào thời điểm bắt đầu mùa hè hoặc mỗi 2 năm/lần. Những người hay phải đi xe trong khu vực nhiều khói bụi thì có thể thay lọc gió sớm hơn.
Bugi
Bugi chính là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa, giúp hệ thống đánh lửa tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt xy lanh động cơ. Thường theo các mốc định kì, sau khoảng 2000km thì tài xế nên kiểm tra bugi. Chủ xe nên tháo bugi, sau đó dùng khăn lau sạch chân bugi. Làm sạch bugi và sau đó ngâm đầu chấu vào xăng.
Giảm xóc
Giảm xóc hiểu một cách đơn giản là bộ phận chuyển đổi động năng, giúp tiêu tán những dao động trong hệ thống treo, giúp xe di chuyển êm ái hơn ở các đoạn đường không bằng phẳng như đường xấu, xóc, nhiều ổ gà… Thông thường, giảm xóc ô tô sẽ yếu dần khi xe hoạt động sau một khoảng thời gian dài và có thể dẫn tới hư hỏng. Sau đây là những dấu hiệu bộ phận này cần được phải thay thế bảo dưỡng:
- Giảm xóc phát ra tiếng kêu
- Chảy dầu ở giảm xóc
- Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu
- Xe trượt và lệch hướng
- Tay lái bị lệch
- Lốp xe mòn không đều
Các loại phụ tùng xe ô tô đắt tiền nhất?
Hộp số
Hộp số trên xe ôtô là một trong số những bộ phận phức tạp và "đắt tiền" nhất. Đây là bộ phận truyền lực từ động cơ đến hệ dẫn động giúp xe di chuyển, tăng tốc, giảm tốc, thay đổi chuyển động của xe hướng tiến, lùi. Trong quá trình vận hành xe nếu hộp số xảy ra sự cố có thể gây mất an toàn và nguy hiểm cho người lái.
Động cơ xe
Hiểu đơn giản, động cơ ô tô là một hệ thống nằm dưới nắp capo gồm nhiều bộ phận kết hợp với nhau để chuyển hóa xăng, dầu thành điện năng giúp cho ô tô vận hành. Đây cũng là bộ phận quyết định sự ổn định, độ bền của xe theo thời gian. Việc bảo dưỡng động cơ là rất quan trọng, như thay dầu nhớt thường xuyên, tra nhớt… Vì nếu xảy ra những hỏng hóc có thể khiến bạn mất rất nhiều tiền.
Bộ lọc nhiên liệu
Đây cũng là một trong những phụ tùng ôtô đắt tiền. Bộ lọc đóng vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu sạch trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Để bộ phận này hoạt động tốt và ít tốn kém chi phí sửa chữa cần được kiểm tra, thay thế thường xuyên định kỳ.
Máy bơm nước xe ô tô
Vai trò làm mát động cơ rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động hệ thống vận hành. Máy bơm nước giúp đảm bảo cho hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ. Máy bơm nước có cấu tạo đơn giản và mức giá dao động tùy theo loại máy và công suất bơm tùy theo xe.
Các loại phụ tùng ô tô cần thay thế định kỳ
Bên cạnh xác định những bộ phận đắt và rẻ của ô tô, bạn cũng cần tính toán những khoản tiền để bảo dưỡng một số bộ phận khác. Một số trong đó cần phải thay thế định kỳ để đảm bảo lái xe an toàn, tránh hỏng hóc, tai nạn…
Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, một số những hạng mục cần bảo dưỡng, thay thế định kỳ của ô tô của mỗi nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy cần tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.
Lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ có chức nặng lọc bụi bẩn trong không khí, giúp cho tỷ lệ hòa khí ở mức tốt nhất. Nếu không được vệ sinh, thay thế, tỷ lệ hòa khí sẽ bị sai lệch, khiến bụi bẩn bám vào màng lọc, làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt. Theo khuyến cáo, việc thay lọc gió thường sau 3 - 4 năm sử dụng hoặc xe đã đi được khoảng 40.000 - 60.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của bộ lọc không khí có thể bị rút ngắn lại nếu xe chạy trên những con đường có nhiều bụi bẩn.
Lọc gió điều hoà
Đây là bộ phận cần được vệ sinh và kiểm tra đều đặn khi khi xe đi được 5.000km và thay mới sau 40.000km. Nếu thường xuyên lấy gió ngoài, thời gian thay lọc gió điều hòa sẽ phải rút ngắn. Đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng, việc thay mới lọc gió sẽ giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt hơn và giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn.
Lốp xe
Dù di chuyển nhiều hay không, lốp xe cần được thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và thay mới. Hãy theo dõi chỉ số chiều sâu gai lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc những chi tiết gờ báo mòn nổi trong rãnh lốp hoặc khi xe đã đi được trung bình từ 60.000-100.000km. Ngoài ra, khi lốp đã có tuổi thọ 7 năm, kể cả không sử dụng (lốp sơ cua) thì cũng nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn.
Ắc quy
Ắc quy là bộ phận vận hành các thiết bị điện bên trong xe, vì vậy tùy vào mức độ sử dụng và loại ắc quy xe đang dùng, mà có thể thay mới sau từ 2 - 4 năm sử dụng.
Cần gạt mưa
Mỗi khi gặp thời tiết xấu, trời mưa, sương mù thì cần gạt mưa sẽ phát huy được tác dụng lớn. Để cần gạt mưa luôn hoạt động tốt cần kiểm tra lưỡi cao su, độ rạn nứt, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự an toàn khi bạn khi ngồi sau tay lái. Thông thường, gạt mưa tốt sẽ được thay 1 năm/lần, còn gạt mưa hàng trung bình sẽ chỉ có độ bền khoảng 6 tháng.
Má phanh
Độ mòn của má phanh phụ thuộc vào cách sử dụng xe của mỗi người, nếu đạp phanh nhiều sẽ ảnh hưởng đến độ mòn của má phanh. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nên thay mới má phanh cho xe ô tô khi độ dày má phanh chỉ còn 2-3mm. Ngoài ra nếu má phanh bị hiện tượng nứt vỡ, quá nhiệt, bong má hoặc chai cứng bề, mặt thì cũng nên thay má phanh mới để đảm bảo an toàn.