Kiểm tra và phát hiện dấu hiệu hỏng giảm xóc trên ô tô
Ngày:21/06/2023 lúc 00:00AM
Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu, phát hiện dầu rò rỉ hoặc cảm nhận rằng giảm xóc trở nên cứng và không còn đàn hồi tốt, điều này chỉ ra rằng giảm xóc đã hỏng và cần được kiểm tra ngay lập tức.
Tuổi thọ của giảm xóc ô tô
Trong hệ thống treo ô tô, giảm xóc (phuộc) là một thành phần quan trọng, giúp giảm và hấp thụ các xung lực. Chức năng chính của giảm xóc là chuyển đổi động năng từ các xung lực thành nhiệt năng để loại bỏ chúng nhanh chóng.
Dựa trên cấu trúc và nguyên lý hoạt động, hiện có một số loại giảm xóc ô tô như sau:
Giảm xóc 1 ống: Loại giảm xóc này được thiết kế với một ống chứa dầu hoặc chất lỏng khác để hấp thụ và giảm xóc.
Giảm xóc 2 ống: Loại này có hai ống chứa chất lỏng, giúp tăng cường khả năng giảm xóc và ổn định.
Giảm xóc khí nén 2 ống: Sử dụng cả chất lỏng và khí nén để tăng hiệu quả giảm xóc và đảm bảo sự ổn định trong các điều kiện đường bumpy.
Giảm xóc lò xò khí nén: Sử dụng nguyên lý lò xo khí nén để giảm xóc và cung cấp sự êm ái và ổn định khi lái xe.
Giảm xóc khí nén thuỷ lực: Kết hợp cả khí nén và chất lỏng thuỷ lực để tạo ra khả năng giảm xóc mạnh mẽ và đáng tin cậy.
Giảm xóc Vario: Đây là một loại giảm xóc có thể điều chỉnh, cho phép người lái điều chỉnh độ cứng mềm của giảm xóc theo sở thích và điều kiện đường đi.
Những loại giảm xóc trên đều có mục đích giúp cải thiện sự ổn định, an toàn và thoải mái cho hệ thống treo ô tô.
Dấu hiệu hỏng phuộc giảm xóc ô tô
Khi hệ thống giảm xóc ô tô gặp trục trặc xe thường có các dấu hiệu:
Giảm xóc bị kêu cót két
Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lạ từ giảm xóc, đó là một trong những dấu hiệu cho thấy xe bị hỏng giảm xóc. Tiếng kêu này có thể do ống giảm xóc bị biến dạng, gỉ sét, gây ma sát với ống bọc hoặc thân xi lanh. Ngoài ra, sự mòn của bạc trước, sự khô dầu, hoặc sự cong của ty thủy lực cũng có thể tạo ra tiếng kêu cót két.
Giảm xóc bị chảy dầu
Thường thì giảm xóc sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có vai trò làm nhiệm vụ bôi trơn, giúp giảm xóc hoạt động một cách trơn tru và ổn định. Do đó, nếu bạn chỉ thấy giảm xóc có một lớp màng dầu mỏng bám trên nó, thì đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, nếu giảm xóc chảy ra nhiều dầu, thì đó là dấu hiệu cho thấy có vấn đề với giảm xóc. Có một số nguyên nhân có thể gây ra việc giảm xóc chảy dầu nhiều, bao gồm phớt làm kín bị hở, ty thủy lực bị cong vênh, hoặc moay ơ bị mòn...
Giảm xóc bị cứng
Giảm xóc ô tô trở nên cứng là một trong những dấu hiệu cho thấy giảm xóc đã hỏng, và hệ thống giảm xóc cần được phục hồi hoặc thay thế. Khi giảm xóc trở nên cứng, nó mất đi khả năng đàn hồi. Khi xe chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà, hoặc trên các đoạn đường xấu, xe sẽ trải qua những cú dằn xóc mạnh.
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp
Khi xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc (phuộc) đã bị hư hỏng nghiêm trọng và mất đi khả năng đàn hồi. Đây là một lỗi nghiêm trọng và cần được kiểm tra và khắc phục ngay, vì nó có thể gây nguy hiểm cho xe và hệ thống phanh.
Vô lăng bị rung, bị lệch, xe bị trượt
Khi hệ thống giảm xóc bị hao mòn hoặc hư hỏng, nó có thể trở nên yếu đi. Điều này dẫn đến sự giảm độ bám của lốp xe trên mặt đường, ảnh hưởng đến hệ thống lái và gây lệch hướng, rung và trượt của vô-lăng, và gây ra tình trạng trượt xe.
Lốp mòn không đều
Khi giảm xóc gặp vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Kết quả là lốp thường bị mòn không đều.
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô
Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc ô tô:
Bước 1: Đỗ xe trên một bề mặt phẳng, kích hoạt phanh tay.
Bước 2: Quan sát giảm xóc ở cả hai bánh trước, kiểm tra xem chúng có đồng mức và không có sự chênh lệch quá lớn. Để đánh giá chính xác, bạn có thể đo độ cao của chúng và so sánh với thông số chuẩn của hệ thống treo xe. Nếu độ cao không khớp với thông số chuẩn, có khả năng giảm xóc đã gặp vấn đề.
Bước 3: Kiểm tra từng chi tiết của giảm xóc, bao gồm lò xò, ống nhún, bu lông, đệm cao su và các phần khác. Xem có bất kỳ chi tiết nào bị nứt, gãy, hoặc hư hỏng không.
Lưu ý: Để đảm bảo an toàn, nếu bạn không có kỹ năng và kiến thức cần thiết, nên nhờ sự giúp đỡ của một người chuyên nghiệp hoặc đưa xe đến một cơ sở sửa chữa ô tô để kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan đến giảm xóc.
Kinh nghiệm sửa chữa, bảo dưỡng giảm xóc ô tô
Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và ổn định của hệ thống giảm xóc, cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng giảm xóc ô tô theo định kỳ. Việc kiểm tra định kỳ giúp đánh giá tình trạng giảm xóc, phát hiện và sửa chữa kịp thời các vấn đề liên quan, cũng như biết chính xác khi nào cần thay thế giảm xóc ô tô.
Trong trường hợp phuộc giảm xóc bị hư hỏng nhẹ, thường có thể sửa chữa và khôi phục chức năng, không nhất thiết phải thay mới. Tuy nhiên, nếu giảm xóc bị hư hỏng nặng do va chạm hoặc đã vượt quá tuổi thọ tối ưu, thì tốt nhất là nên thay mới. Hiện nay, giá của giảm xóc ô tô dao động từ khoảng 1-3 triệu đồng.
Lưu ý: Việc kiểm tra và sửa chữa giảm xóc ô tô cần được thực hiện bởi những người có kỹ năng và kiến thức cần thiết, hoặc nên đưa xe đến các cơ sở sửa chữa ô tô uy tín để được tư vấn và xử lý các vấn đề liên quan đến giảm xóc.