Giải mã 4 loại mùi cháy thường gặp trong ô tô và cách giải quyết
Ngày:22/06/2023 lúc 00:00AM
Cảnh báo: Mùi cháy khét trên xe là dấu hiệu cần quan tâm và khắc phục ngay. Không nên coi thường những mùi này trong bất kỳ tình huống nào. Nếu đó là lỗi nhỏ, bạn có thể tự xử lý. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, nhanh chóng đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra. Dưới đây là 4 mùi cháy khét thường gặp trên ô tô, cùng nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Mùi cao su cháy
Nếu gửi thấy mùi cao su cháy, có khả năng xe gặp trục trặc ở một số bộ phận như:
Ly hợp
Mùi cao su cháy thường có nguồn gốc từ các vấn đề liên quan đến hệ thống ly hợp. Đôi khi, khi bạn sang số, có thể cảm nhận mùi tương tự mùi bốc cháy và cao su. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do sự ma sát xảy ra trong hệ thống ly hợp. Bề mặt của ly hợp được làm từ lưới giấy, dễ gây ra mùi cao su. Để khắc phục vấn đề này, hãy sử dụng ly hợp một cách đúng cách.
Đai truyền động bị nóng chảy
Hiện tượng mùi cao su thường xảy ra khi các bộ phận bên trong máy phát điện, máy bơm không khí, máy bơm nước và máy nén khí AC bị kẹt. Nguyên nhân chủ yếu là do dây đai truyền động trên bộ truyền động bị kẹt và gây nhiệt, làm dây đai nóng lên và tạo ra mùi cao su cháy.
Vấn đề rò rỉ dầu
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây mùi khét trên ô tô là rò rỉ dầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dầu tràn vào đường ống xả. Khi xảy ra rò rỉ, người dùng không chỉ cảm nhận mùi khét mà còn thấy khói trắng bốc lên.
Hiện tượng này thường xảy ra khi xe tải chở hàng nặng hoặc khi leo dốc, khiến động cơ hoạt động ở mức cao nhất. Trong trường hợp này, cần dừng xe và sử dụng công cụ chuyên dụng để nâng xe lên, kiểm tra vị trí rò rỉ và tìm cách khắc phục sớm. Nếu tiếp tục lái xe mà không khắc phục, có thể gây hư hại cho động cơ.
Vấn đề rò rỉ chất làm mát
Khi chất làm mát rò rỉ vào dàn nóng của hệ thống điều hòa, bạn sẽ cảm nhận một mùi khét giống như đang cháy cao su trong xe. Nếu không khắc phục vấn đề này kịp thời, có nguy cơ bạn phải chi thêm tiền để sửa chữa.
Mùi nhựa cháy
Mùi nhựa cháy thường được phát hiện sau khi bạn bật hệ thống điều hòa hoặc quạt trên ô tô. Đây là một mùi đặc trưng liên quan đến các sự cố của thiết bị điện, đặc biệt là khi chúng hoạt động ở nhiệt độ cao hoặc bị quá tải.
Mùi nhựa cháy từ điều hòa
Nếu tất cả các bộ phận trên xe hoạt động bình thường, hãy nghi ngờ ngay đến hệ thống điều hòa. Mùi khét từ hệ thống điều hòa có thể được gây ra do tích tụ quá nhiều bụi hoặc việc không vệ sinh và sử dụng điều hòa đều đặn. Nếu mùi khét xuất hiện thường xuyên, có thể là do lọc không khí bị tắc bởi bụi và tạp chất.
Chập điện
Trong nhiều tình huống, mùi nhựa cháy xuất phát từ việc xảy ra chập điện trong khoang động cơ. Lớp phủ nhựa trên dây dẫn và cầu chì có thể gây ra mùi tương tự mùi nhựa cháy.
Trong trường hợp này, việc sửa chữa hệ thống điện là điều cần thiết để tránh các sự cố lớn. Dựa trên kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi, tìm một thợ chuyên nghiệp để xác định nguyên nhân chính gây chập điện là lựa chọn đúng đắn.
Mùi dầu cháy trong ô tô
Mùi khét này thường xuất hiện trên các dòng ô tô cũ và thường do lỗi rò rỉ dầu. Khi dầu bị rò rỉ ra khỏi xe, nó sẽ tạo ra mùi khét. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra hiện tượng này:
Không vệ sinh sau khi thay dầu
Việc không thay dầu đúng cách có thể dẫn đến sự tràn dầu vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác trong xe. Khi động cơ hoạt động và nhiệt độ tăng lên, dầu tràn sẽ tạo ra mùi cháy khét. Đây là một hiện tượng phổ biến khi không tuân thủ quy trình thay dầu chính xác.
Vấn đề ở bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lực, nếu không được siết chặt hoặc lỏng, có thể gây ra rò rỉ dầu xung quanh động cơ. Mùi dầu có thể xâm nhập vào khoang cabin của xe. Một dấu hiệu khác là chủ xe có thể nhìn thấy vết dầu dưới gầm xe. Sự cố này cần được khắc phục ngay để không ảnh hưởng đến hệ thống động cơ.
Sự cố vòng đệm dầu
Trong trường hợp xảy ra rò rỉ dầu đặc biệt nhiều, có thể do miếng đệm động cơ gặp sự cố hoặc hỏng. Ngoài ra, các phớt dầu động cơ bị dầu bám hoặc kết nối yếu cũng có thể gây ra tình trạng tương tự. Nếu không được khắc phục kịp thời, xe sẽ ngày càng bốc mùi dầu đốt. Các miếng đệm này thường được đặt rải rác khắp động cơ, với miếng đệm van và miếng đệm dầu là hai phần thường gặp nguy cơ hư hỏng cao nhất.
Mùi khét khi phanh xe
Thường thì, mùi khét khi phanh xe thường xảy ra khi áp dụng phanh mạnh. Khi xuống dốc và phanh mạnh, có thể làm nóng bộ phanh và gây ra khói và mùi khét.
Đây là tình huống khá phổ biến. Theo kinh nghiệm lái xe, khi đi xuống dốc, tài xế nên sử dụng phanh nhấp nhả liên tục và kết hợp với việc đưa xe xuống số thấp bằng cách sử dụng hộp số. Không nên phanh liên tục, chỉ khi gần đến đoạn đường xuống dốc thì mới sử dụng phanh.