Điểm mặt, chỉ tên 10 phụ tùng ô tô cần thay thế định kỳ
Ngày:27/03/2024 lúc 00:00AM
Bảo dưỡng, thay thế phụ tùng thường xuyên sẽ giúp chiếc xe ô tô có thể sử dụng lâu bền, hoạt động ổn định, và giúp chúng ta luôn an tâm mỗi khi sử dụng. Bởi vậy, phụ tùng ô tô MAST cho rằng việc nắm rõ lịch trình thay thế thực sự rất cần thiết, đặc biệt là những bộ phận quan trọng dưới đây.
Má phanh, dầu phanh
Đối với một chiếc ô tô, phanh xe luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vì bất cứ lý do gì, nếu phanh bị trục trặc cần phải kiểm tra ngay để thay má phanh và dầu phanh định kỳ. Với xe ô tô thông thường là 2 năm hoặc 50.000 km sử dụng.
Lọc nhiên liệu
Nếu là xe phun nhiên liệu trực tiếp, bộ phận lọc sẽ phải làm việc liên tục để cản chất bẩn làm tắc kim phun. Tùy vào cấu tạo và mức độ sử dụng xe, bạn sẽ thay lọc nhiên liệu 38.000km/lần. Nếu ít đi lại có thể 2 năm/lần.
Lọc gió động cơ
Bộ lọc gió động cơ có nhiệm vụ lọc tạp chất và làm sạch bụi bẩn trong động cơ và cảm biến khí lưu. Nếu để lâu không vệ sinh thường xuyên, công suất động cơ sẽ tăng lên và còn rất tốn xăng. Ngoại trừ những trường hợp bất thường thì có thể 6-12 tháng thay một lần hoặc 19.000 km/lần.
Dầu trợ lực lái
Nếu bạn nhận thấy lượng dầu tiêu hao quá nhanh và khó quay vô lăng thì cần báo ngay với kỹ thuật viên để kiểm tra và thay dầu mới. Lưu ý, phải sử dụng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị.
Dầu hộp số tự động
Khác với dầu hộp số sàn, ở các xe có dầu hộp số tự động khi bị tiêu hao nhiều và quá bẩn sẽ làm xe mất công suất trong quá trình vận hành hoặc xe không thể chuyển số. Nếu không có trục trặc gì thì 2 năm thay một lần hoặc 38.000 km/lần.
Dung dịch nước làm mát
Giữ vai trong quan trọng ở hệ thống làm mát và làm chất chống đông. Dung dịch nước làm mát cần được kiểm tra, bổ sung định kỳ và pha nước theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Có thể sau 2 năm sử dụng hoặc 38.000 km/lần.Tỷ lệ thường gặp là 50/50.
Bugi đánh lửa
Tuy khá nhỏ nhưng đây là bộ phận rất cần được bảo dưỡng. Bugi làm nhiệm vụ quan trọng là cung cấp tia lửa điện đốt cháy hòa khí ở động cơ xăng. Sau khi sử dụng một thời gian, bugi sẽ bị bám bụi và bị mòn dẫn đến đánh lửa kém, yếu động cơ và tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Trong khoảng 48.000 – 160.000 km nên thay một lần.
Dây curoa động cơ và dây curoa cam
Dây curoa động cơ và dây curoa cam được dùng để điều phối hoạt động bên trong và bên ngoài động cơ. Curoa cam thì 96.500 – 145.000 km/lần, còn curoa động cơ thì 3 năm hoặc 58.000km/lần.
Lốp xe
Trong quá trình sử dụng, lốp xe cũng là bộ phận được sử dụng nhiều. Sau khi bị mài mòn, lốp xe dễ bị thủng hoặc bị nổ lốp. Vì thế phải kiểm tra độ mòn của lốp thường xuyên và nhìn trực tiếp vào độ sâu của hoa lốp để thay lốp kịp thời. Thường thì 6 -10 năm/lần, nếu địa hình đường xấu thì có thể sớm hơn.
Ắc quy
Ắc quy sau một thời gian sử dụng nhất định cần được thay thế để xe hoạt động tốt hơn. Nên mua ắc quy được sản xuất bởi công nghệ hiện đại. Tuy ắc quy này có giá thành cao nhưng đổi lại nó có thời gian sử dụng lâu hơn và vận hành ổn định hơn. Nếu không có gì bất thường thì 4 – 5 năm/lần.
-----
-----
TIN LIÊN QUAN
10 bí quyết giúp phụ nữ thăng hoa và an toàn khi lái xe ô tô
"Bỏ túi" 5 cách xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa ẩm
Kinh nghiệm lái xe ô tô tiết kiệm xăng
-----