Bắt bệnh xe ô tô qua tiếng kêu và cách xử lý (Phần 2)
Ngày:31/07/2018 lúc 11:41AM
Bắt bệnh xe ô tô qua tiếng kêu và cách xử lý trong phần 2 này, Phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST sẽ bắt bệnh thêm các tiếng kêu lạ phát ra từ xe ô tô và hướng dẫn các bác tài những biện pháp khắc phục và xử lý nhanh chóng.
7. Tiếng hú tăng theo tốc độ
Căn bệnh này thường xảy ra trên các dòng xe hai cầu và xe dẫn động cầu sau nhưng để phát hiện ra lỗi thường rất khó do tiếng ồn lẫn với những tạp âm từ mặt đường. Khi xe chạy với tốc độ trên 60km/h, tiếng hú sẽ thể hiện rất rõ.
Tiếng kêu xuất hiện khi chủ xe không thay dầu đúng định kỳ, xe bị ngâm nước tràn vào dầu qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai. Từ đó dầu không còn chức năng bôi trơn và dần dần bị phân hủy và các vòng bi đỡ có thể bị hỏng, màng dầu bôi trơn cho bể mặt của bánh răng bị phá vỡ gây mài mòn. Tốt nhất, để tránh lỗi này xảy ra, lái xe hãy mang đi kiểm tra ngay khi bị ngập nước và hãy thay dầu định kỳ sau khoảng 80.000 km.
8. Tiếng “cục” một phát khi vào số
Tiếng cục chỉ xuất hiện khi vào số hoặc xe bị giật nhẹ khi chuyển số, còn khi di chuyển lại không xuất hiện là trục láp (bán trục) đang xảy ra sự cố. Có thể khi bị ngập nước hoặc khi kịch gầm khiến cao su trục láp bị rách, bụi bẩn và nước có thể tràn vào, bánh răng thì mài mòn. Từ đó, khi xe vào số sẽ xuất hiện tiếng kêu và làm giật xe do lực mô-men truyền từ hộp số ra bán trục, các bánh răng bị rơ va vào nhau.
Hiện tượng lỗi này có thể đơn giản nhưng hậu quả lại không hề nhỏ, nếu để bánh răng then hoa bị gỉ lâu năm và không còn ăn khớp với nhau có thể gây ra trượt, mất khả năng dẫn động.
9. Tiếng kêu cạch cạch khi ôm cua
Đây chính là tiếng kêu được phát ra từ bộ phận nằm trên bán trục là khớp bi bên trong một quả chuông. Bộ phận này có chức năng truyền lực từ một bộ phận cố định là hộp số đến một bộ phận dao động là bánh xe. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành trên địa hình khắc nghiệt, nước và bụi bẩn có thể lọt vào khiến cả bi và rọ bi bị mòn và tạo nên khe hở giữa chúng. Như vậy, khi ôm cua sẽ gây ra tiếng lạch cạch hoặc lục cục do bi bị va vào thành rọ.
Với lỗi này, chủ xe cũng không cần phải quá lo lắng bởi hậu quả của nó không nghiêm trọng bằng những lỗi trên. Cách xử lý đơn giản nhất là thay thế cụm chi tiết mới.
10. Tiếng lục cục không đều trên đường xấu
Tiếng kêu này xuất hiện ở gầm xe khi xe đi trên đường gồ ghề, ổ gà, khả năng cao là do một hoặc một vài rô-tuyn của xe bị rơ. Hiểu một cách đơn giản thì bộ phận này là các khớp cử động đa chiều giữa hai chi tiết dao động không đồng hướng với nhau, được ứng dụng để liên kết các chi tiết của hệ thống treo và cân bằng. Khớp liên kết động này gồm một viên bi được đặt rất khít trong một cái rọ, bên ngoài có cao sau bảo vệ chất bôi trơn và ngăn không cho nước hay bụi bẩn xâm nhập.
Khi bị ảnh hưởng, lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa, từ đó sẽ dễ dàng bị phá hủy chất bôi trơn của rô-tuyn bởi lớp bụi và nước. Sau khi khớp cử động sẽ bị mài mòn hoặc tạo ra ma sát và khi di chuyển trên đường không bằng phẳng, các quả bi sẽ bị va đập.
11. Tiếng è è khi đánh lái
Thông thường với những xe được trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực mới xảy ra lỗi này. Đó là khi thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém sẽ phát ra tiếng kêu. Sự cố này có thể kéo theo vô-lăng bị nặng hơn hoặc rung mà người lái có thể cảm nhận được.
Lái xe cũng cần phải lưu ý vì vô-lăng bị nặng hơn còn có thể là do áp suất lốp hoặc các chi tiết của hệ thống lái không được bôi trơn.
12. Tiếng két két ở phanh xe
Hiện tượng này xảy ra là bình thường nếu chỉ xuất hiện và mất đi trong khoảng 5-10 phút khi mới khởi hành và đạp phanh có cảm giác ăn hơn bình thường. Lý do là bởi có thể do nước mưa hoặc nước rửa xe từ hôm trước chưa kịp khô.
Nhưng nếu trong thời gian dài mà tiếng kêu két két lại xuất hiện liên tục thì lái xe cần phải lưu ý kiểm tra đến các yếu tố như tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…
13. Tiếng cục một lần khi đạp phanh
Theo thời gian nếu không được vệ sinh bảo dưỡng, hệ thống phanh sẽ bị hoen rỉ, phanh xe bị bụi bẩn bám nhiều và nước xâm nhập. Khi cọ sát liên tục trong điều kiện không tốt như vậy có thể khiến phanh bị mòn và rơ, đồng thời sẽ phát ra tiếng kêu. Để ngăn chặn sự hỏng hóc nặng hơn, bạn hãy thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng cho hệ thống phanh, đảm bảo phanh luôn được hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
Với 13 chia sẻ về những biểu hiện bệnh của xe ô tô có thể biết qua tiếng kêu, Phụ tùng ô tô Hàn Quốc MAST hy vọng các bác tài sẽ tích thêm được những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô để xe được sử dụng bền và tốt hơn.
Xem thêm: Bắt bệnh xe ô tô qua tiếng kêu và cách xử lý (Phần 1)