15 lỗi hộp số, bệnh hộp số ô tô thường gặp và cách khắc phục
Ngày:24/09/2024 lúc 11:00AM
Việc phát hiện sớm các lỗi hộp số giúp việc sửa chữa trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp ở hộp số ô tô. Hộp số là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe, với cấu tạo phức tạp, bao gồm nhiều chi tiết cơ khí. Vì thế, nếu xe không được bảo dưỡng và vận hành đúng cách, hộp số sẽ dễ gặp phải sự cố trong quá trình sử dụng.
15 lỗi hộp số ô tô thường gặp hiện nay
Xe bị chảy dầu nhớt hộp số
Khác với dầu động cơ, dầu hộp số không bị thiêu đốt. Chức năng chính của dầu hộp số là bôi trơn, làm mát, giảm ma sát, chống mài mòn và nâng cao hiệu suất của bộ truyền động cơ khí. Đối với hộp số tự động, dầu nhớt còn giúp truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số diễn ra một cách mượt mà.
Trong số các lỗi thường gặp ở hộp số, hiện tượng chảy dầu là phổ biến nhất. Dấu hiệu dễ nhận biết là có vết dầu dưới gầm xe hoặc dầu chảy nhỏ giọt. Nguyên nhân chính của tình trạng này thường là do gioăng bị lão hóa hoặc phớt bị lệch do va chạm mạnh, gây ra khe hở. Rò rỉ dầu hộp số cũng có thể do phớt láp không được bảo dưỡng thường xuyên hoặc phớt láp bị rách trong quá trình tháo lắp.
Hộp số ô tô giảm độ "nhạy"
Lỗi hộp số giảm độ nhạy khá khó phát hiện nếu tài xế không chú ý kỹ. Thường thì khi nhận ra vấn đề, xe đã xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng hơn như khó sang số, trượt số, hoặc không thể chuyển số.
Mọi loại hộp số đều được thiết kế để hỗ trợ việc chuyển số nhanh và hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy việc sang số không còn mượt mà, độ nhạy giảm đi, thì đó là dấu hiệu cho thấy hộp số đang gặp trục trặc và cần kiểm tra, sửa chữa.
Với hộp số sàn, người lái có thể nhận biết qua cảm giác xe bị ì. Nếu khi chuyển số, vòng tua máy tăng lên nhưng xe không đạt được hiệu suất như trước, rất có thể hộp số đã gặp lỗi.
Với hộp số tự động, độ kém nhạy sẽ thể hiện rõ nhất khi chuyển giữa hai chế độ D (Drive) và P (Park). Nếu người lái gặp khó khăn khi chuyển số từ các chế độ khác về D hoặc P thì đó là dấu hiệu hộp số đang gặp vấn đề và cần được kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác.
Xe bị rung, cần số xe bị rung giật
Hiện tượng rung giật của xe sẽ khác nhau tùy theo loại hộp số. Đối với hộp số sàn, xe thường rung giật khi sang số mới. Còn với hộp số tự động, hiện tượng này dễ nhận thấy nhất khi xe tăng hoặc giảm tốc.
Nếu hộp số gặp trục trặc, người lái sẽ cảm thấy tốc độ di chuyển của xe không tương xứng với vòng tua động cơ. Nguyên nhân có thể do các bộ phận như bánh răng, vòng đai, trục quay, hoặc các đĩa ma sát bị mòn. Ngoài ra, hư hỏng van điện tử ở một cấp số nào đó cũng có thể gây ra tình trạng này.
Xe bị trượt số/nhảy số
Đối với xe ô tô số sàn, nếu hộp số hoạt động bình thường, xe sẽ duy trì ở số mà người lái đã chọn cho đến khi có thao tác điều chỉnh tiếp theo. Tuy nhiên, nếu hộp số gặp lỗi, xe có thể tự động nhảy số đột ngột, thậm chí cần số có thể tự đẩy về vị trí "mo".
Tình trạng trượt số ở xe số sàn chủ yếu do ly hợp bị trượt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, chẳng hạn như:
Đĩa ma sát, đĩa ép, bạc đạn bitê, bạc đạn bánh đà… bị mòn. Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay đĩa ma sát sau mỗi 30.000 – 50.000 km. Ngoài ra, việc thường xuyên đặt chân lên bàn đạp ly hợp khi không cần thiết cũng làm đĩa ma sát nhanh mòn.
Đĩa ma sát bị dính dầu do rò rỉ dầu hộp số, gây trượt ly hợp.
Đĩa ép yếu, lò xo trên đĩa ép hỏng, không đủ lực, dẫn đến trượt đĩa ma sát.
Để kiểm tra xem ly hợp hộp số sàn có bị trượt hay không, bạn chỉ cần để xe ở số 3 và khởi động. Nếu ly hợp hoạt động bình thường, xe sẽ không di chuyển. Ngược lại, nếu ly hợp trượt, động cơ sẽ tăng tốc nhưng xe vẫn di chuyển kèm theo mùi khét.
Với xe hộp số tự động, đặc biệt là hộp số CVT, nếu hộp số hoạt động đúng, xe sẽ tự chuyển số theo tốc độ. Khi bị trượt, động cơ không truyền công suất đến bánh xe, khiến tốc độ không đồng bộ. Nguyên nhân có thể do dầu hộp số bị rò rỉ.
Trượt hộp số có thể gây nguy hiểm, làm người lái mất kiểm soát trong tình huống khẩn cấp. Vì vậy, nếu gặp tình trạng này, hãy đưa xe đến trung tâm bảo trì ngay lập tức để xử lý.
Xe khó vào số/không vào số được
Lỗi này thường gặp ở xe hộp số sàn (số tay). Khi người lái gặp khó khăn hoặc không thể chuyển số, thậm chí không về được số “mo” dù đã ngừng đạp côn và gạt cần số. Nếu xe khó vào số hoặc không vào được, điều đó chắc chắn cho thấy hộp số đang gặp vấn đề.
Nguyên nhân có thể bao gồm:
- Dây cáp chuyển số bị lỏng hoặc mòn, bộ đồng tốc bị hao mòn.
- Dầu hộp số bị rò rỉ, khiến mức dầu thấp, hoặc xe lâu không thay dầu dẫn đến dầu cạn hoặc biến chất, hoặc sử dụng dầu không đúng loại.
- Cảm biến hộp số bị lỗi; đối với xe tự động, cảm biến này rất quan trọng cho việc chuyển số.
- Ống chân không bị tắc hoặc ngắt kết nối.
- Hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin bên trong biến mô.
- Bộ ly hợp bị hỏng.
Ô tô vào số bị kêu
Khi gặp lỗi này, âm thanh phát ra từ xe sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hộp số. Thông thường, khi chuyển về số N hoặc khi vào số (đặc biệt là số 1), xe có thể phát ra các tiếng rít, rè rè, cạch cạch hoặc kẹt kẹt.
Nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng kêu trong hộp số thường là do thiếu dầu bôi trơn. Khi lượng dầu trong hộp số thấp hoặc không đạt tiêu chuẩn, các bánh răng ma sát liên tục sẽ tạo ra tiếng kêu. Đối với xe số sàn, nếu nghe thấy tiếng kẹt ngay cả khi đã cắt côn, khả năng cao là do thiếu dầu hộp số.
Ngoài ra, tiếng kêu cũng có thể xuất phát từ bánh răng bị mòn. Với xe số sàn, nếu có tiếng kêu ở một cấp số nào đó có thể là bánh răng của cấp số đó đã bị mòn.
Một số nguyên nhân khác có thể gây ra tiếng kêu trong hộp số bao gồm: bộ đồng tốc bị mòn, lắp đặt hộp số không chính xác hoặc bạc đạn bị mòn,.... Thêm vào đó, các vấn đề như khớp các đăng mòn, cao su chân máy hoặc hộp số lỏng lẻo,... Đồng thời bộ vi sai gặp trục trặc cũng có thể tạo ra tiếng.
Đối với xe số sàn, bên cạnh lỗi hộp số, tiếng kêu trong xe cũng có thể do côn. Dấu hiệu phân biệt đơn giản giữa hai lỗi này là nếu người lái đã nhấn hết chân côn mà côn không tự cắt, khi chuyển số sẽ phát ra tiếng rít.
Xe ô tô có mùi cháy khét
Khi đang lái xe số sàn hoặc số tự động, nếu bạn ngửi thấy mùi khét thì có thể là do hộp số đang gặp vấn đề. Nguyên nhân chính thường là do dầu hộp số bị quá nhiệt.
Dầu hộp số không chỉ có nhiệm vụ bôi trơn mà còn giúp làm mát và điều chỉnh nhiệt độ trong quá trình vận hành. Nếu lượng dầu quá ít hoặc chất lượng dầu không đảm bảo sẽ dẫn đến việc dầu bị quá nhiệt. Thậm chí bị cháy và biến chất, gây ra mùi khét khó chịu.
Tình trạng này kéo dài sẽ gây hại cho các bộ phận bên trong hộp số và làm giảm hiệu suất hoạt động. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra ngay lượng dầu hộp số, bổ sung hoặc thay mới nếu cần. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ. Nếu dầu đã chuyển sang đen, xanh hoặc nâu đậm thì bạn nên thay ngay.
Mùi khét cũng có thể do côn với xe số sàn. Việc điều khiển chân côn không đúng cách tạo ra ma sát lớn ở má côn, dẫn đến mùi khét. Vì vậy, người lái cần chú ý khi sử dụng chân côn để tránh tình trạng này.
Hộp số bị nóng
Hộp số nóng là một lỗi phổ biến, đặc biệt trên các dòng xe sử dụng hộp số ly hợp kép DCT khô. Khi hộp số quá nhiệt, đèn báo lỗi sẽ sáng lên cùng với cảnh báo cần dừng xe để nghỉ. Nguyên nhân chủ yếu là do ly hợp ma sát nhiều khi xe dừng và đi quãng ngắn liên tục. Đối với các loại hộp số khác, tình trạng nóng có thể do thiếu dầu hoặc cạn dầu, khiến nhiệt độ dầu trong hộp số tăng cao.
Nếu bạn thấy đèn báo lỗi hộp số bật sáng trong khi đang lái, hãy dừng xe lại, chuyển về số P và để động cơ nổ máy trong 5-10 phút để hộp số nguội xuống. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay.
Đèn báo lỗi hộp số bật sáng
Đèn báo lỗi hộp số tự động có biểu tượng hình bánh răng với dấu chấm than ở giữa. Khi bật, đèn này thường có màu vàng, đỏ hoặc tùy thuộc vào từng loại xe. Có ba nguyên nhân phổ biến khiến đèn này sáng lên: nhiệt độ dầu, áp suất dầu và mức dầu bên trong hộp số có vấn đề.
Đôi khi, đèn báo lỗi hộp số có thể do cảm biến bị lỗi. Để kiểm tra, bạn hãy chuyển xe về số P, tắt máy và kéo phanh tay. Sau đó, chờ một lúc và khởi động lại xe. Nếu đèn báo không sáng nữa, vấn đề đã được khắc phục. Tuy nhiên, nếu đèn vẫn sáng, điều đó cho thấy xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng với hộp số và cần đưa đến gara để kiểm tra.
Đèn Check Engine phát sáng lên
Trong nhiều trường hợp, khi đèn báo lỗi động cơ – Check Engine sáng lên, điều này không nhất thiết chỉ ra rằng hệ thống truyền động hoặc động cơ có vấn đề. Nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hộp số đang gặp sự cố. Khi gặp tình huống này, bạn nên đưa xe đến gara để được kiểm tra và chẩn đoán lỗi bằng các phương pháp và công cụ chuyên nghiệp.
Cảm biến hộp số bị lỗi
Đối với xe ô tô số tự động, cảm biến tốc độ hộp số đóng vai trò quan trọng trong việc gửi tín hiệu đến bộ xử lý để tính toán tỷ số truyền phù hợp. Có hai loại cảm biến hộp số: cảm biến tốc độ trục đầu vào (ISS) và cảm biến tốc độ trục đầu ra (OSS). Nếu một trong hai cảm biến này gặp sự cố, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống truyền lực của hộp số.
Dấu hiệu cho thấy cảm biến hộp số có thể bị lỗi:
Chuyển số không mượt mà, cảm giác thô hoặc quá nhanh so với bình thường…
Hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động, do cảm biến hộp số cũng có vai trò quan trọng trong việc giám sát điều khiển hành trình.
Đèn kiểm tra động cơ sáng lên.
Trong hộp số ô tô có nước vào
Nước vào hộp số ô tô là một vấn đề khiến nhiều chủ xe lo lắng. Thông thường, nước vào hộp số xảy ra khi xe bị ngập nước. Tuy nhiên, nếu xe của bạn chưa bao giờ ngập, nước có thể đã vào qua đường ống thăm dầu. Điều này thường xảy ra khi bạn rửa xe mà không cắm thước thăm dầu hoàn toàn hoặc xịt rửa khoang động cơ không đúng cách.
Khi phát hiện nước trong hộp số, hãy xử lý ngay lập tức để tránh làm hỏng các bộ phận bên trong. Cách tốt nhất là đưa xe đến gara, nơi các kỹ thuật viên có thể hạ số và vệ sinh kỹ lưỡng các chi tiết bên trong hộp số.
Cần số bị lỏng
Cần số bị lỏng là một vấn đề phổ biến, đặc biệt ở những chiếc xe đã sử dụng lâu năm. Tuy đây không phải là một lỗi nghiêm trọng và không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất của hộp số. Nhưng nguyên nhân chính thường là do bạc ở cần số bị hư hỏng. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần đưa xe đến gara và nhờ thợ sửa chữa điều chỉnh lại cần số.
Vỡ hộp số ô tô
Lỗi vỡ hộp số ô tô xảy ra khi bánh răng trong hộp số bị hỏng. Nếu bánh răng bơm dầu bị vỡ, điều này sẽ dẫn đến mất áp suất dầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc truyền lực từ động cơ đến hộp số và từ hộp số đến các bánh xe. Trong một số trường hợp, xe có thể mất hoàn toàn truyền lực và dừng lại đột ngột, khiến người lái không thể tăng tốc dù đã đạp ga. Tình trạng này rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, leo dốc hoặc xuống đèo, vì nó có thể dẫn đến mất kiểm soát.
Vào tháng 7/2020, lỗi này đã khiến một số chủ xe Ford phản ánh và gây ra nhiều tranh cãi giữa khách hàng và Ford Việt Nam. Trước đó, Ford cũng từng gặp không ít sự cố liên quan đến hộp số.
Côn không cắt
Lỗi này thường xảy ra ở các xe ô tô số sàn. Dù đã đạp hết chân côn nhưng côn vẫn không hoàn toàn ngắt kết nối. Khi đó, các lá côn vẫn tiếp tục ép vào bánh đà, gây khó khăn trong việc chuyển số và phát ra tiếng kêu khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, chỉ cần điều chỉnh lại khoảng hành trình của chân côn.
Hướng dẫn kiểm tra và sửa chữa hộp số ô tô
Hộp số ô tô là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở hộp số, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức.
Lỗi ở hộp số có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe. Thậm chí gây ra những tình huống nguy hiểm như mất truyền lực hoặc dừng đột ngột. Hơn nữa, hộp số được cấu tạo từ nhiều chi tiết cơ khí phức tạp. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa có thể rất cao.
Giá sửa chữa hộp số phụ thuộc vào tình trạng lỗi và dòng xe cụ thể. Chẳng hạn, chi phí sửa chữa hộp số cho các mẫu xe nhỏ như Kia Morning, Toyota Vios… thường thấp hơn so với các dòng xe lớn như Toyota Innova, Toyota Fortuner… Đối với các dòng xe sang như xe Mercedes, BMW, Audi… giá sửa chữa hộp số thường cao hơn nhiều.
Khi xe gặp lỗi hộp số, cần đưa đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục. Tốt nhất là chọn hệ thống gara chính hãng, đặc biệt là đối với các dòng xe hạng sang. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và sửa chữa bên ngoài hãy ưu tiên lựa chọn những địa chỉ uy tín và đáng tin cậy.
=>> Xem thêm:
5 Dấu hiệu nhân biết cao su chân hộp số bị hư hỏng
Cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng hộp số sàn ô tô
Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay? Dấu hiệu và thời điểm thay thích hợp